Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 16, năm 2020 do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ GD-ĐT và T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức.

Ban tổ chức đã trao giải cho 106 đề tài, gồm 1 giải Đặc biệt, 5 giải Nhất, 10 giải Nhì, 30 giải Ba và 60 giải Khuyến khích.

Giải Đặc biệt năm nay được trao cho đề tài “Di sản văn hóa người Dao Lào Cai” của hai học sinh Tẩn A Sì và Tẩn Sì Mẩy (học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú TH và THCS A Mú Sung, Bát Xát, Lào Cai). Nhóm học sinh cũng sẽ được nhận tiền thưởng trị giá 20 triệu đồng.

{keywords}
Hai học sinh Tẩn A Sì và Tẩn Sì Mẩy bên mô hình đạt giải đặc biệt cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc. Ảnh: laocai.gov.vn

Đề tài được hội đồng giám khảo đánh giá cao về tính kỹ thuật và sáng tạo, đi sâu vào nét văn hóa dân tộc nơi các em sinh sống, mô phỏng lại nghi lễ cấp sắc của người Dao - một nghi lễ giữ vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần của dân tộc này.

Mô hình được cấu tạo từ những vật liệu có sẵn như gỗ, vải, tre, sắt, mô-tơ điện để mô phỏng, tái hiện các nghi lễ cúng rừng, lễ cơm mới, đám cưới và đặc biệt là nghi lễ cấp sắc ở ngoài trời và trong nhà với phối cảnh thiên nhiên.

Hoạt động của mô hình theo nguyên lý chuyển động cơ học, từ mô-tơ điện tới các trục quay và truyền lực tới các khớp nối giữa người được cấp sắc và thầy cúng. Bật công tắc trục quay gắn với mô-tơ điện chuyển động và truyền lực lên các khớp nối, khi đó, người được cấp sắc và các thầy cúng sẽ thực hiện các thao tác trong lễ cấp sắc.

{keywords}
Một cảnh của mô hình khi được khởi động. Ảnh: laocai.gov.vn

Cuộc thi năm nay, ban tổ chức đã nhận được 754 đề tài của học sinh từ 57 tỉnh, thành phố tham dự.

Các lĩnh vực tham gia dự thi gồm: Đồ dùng dành cho học tập; Phần mềm tin học; Sản phẩm thân thiện với môi tường; Các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; Các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.

Hải Nguyên

'Nước chấm cua đồng' thành ý tưởng khởi nghiệp của học sinh lớp 8

'Nước chấm cua đồng' thành ý tưởng khởi nghiệp của học sinh lớp 8

Sản phẩm “Nước chấm cua đồng” của nhóm học sinh lớp 8 Trường THCS Lê Bình (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã xuất sắc vào vòng chung kết cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” do Bộ GD-ĐT tổ chức.