Với chủ đề “Jobs of the Future - Nghề nghiệp của tương lai”, học sinh tìm hiểu, nâng cao kiến thức về các lĩnh vực, ngành nghề và vị trí công việc trong xã hội hiện đại và các xu hướng phát triển của ngành, nghề.

Các đội thi đã trải qua 3 vòng: Sơ loại: Tìm hiểu thế giới nghề nghiệp, Thử thách: Xây dựng lộ trình nghề nghiệp và Chung kết: Phỏng vấn trực tiếp với Giám khảo xoay quanh chủ đề "Nghề nghiệp của tương lai".

Đáng chú ý, các thí sinh phải sử dụng tiếng Anh trong các phần thi của mình.

{keywords}
Học sinh trình bày bài dự thi bằng tiếng Anh

Lựa chọn chủ đề nghề nghiệp Data Analyst (Nhà phân tích dữ liệu) và giành giải Nhất, nhóm học sinh lớp 12AD (Trường THPT Wellspring) cho rằng, qua cuộc thi này các em học được 3 điều: Khả năng chắt lọc thông tin, khả năng kể những câu chuyện và khả năng quản lý thời gian.

“Trong video dự thi, chúng con không chỉ thuyết trình đơn thuần mà còn lồng vào câu chuyện lấy ví dụ về một vị phụ huynh gặp vấn đề về tạo lập lộ trình nghề nghiệp tương lai cho con cái. Con tin là đây cũng là một vấn đề mà nhiều phụ huynh khác gặp phải và việc lồng câu chuyện như vậy sẽ giúp video chúng con gần gũi hơn với khán giả” – nhóm học sinh chia sẻ.

{keywords}
 

Trong khi đó, nhóm học sinh đội thi 30 MILLION đến từ Trường THPT Lê Quý Đôn (Đống Đa, Hà Nội) giành giải thưởng Truyền cảm hứng và Khán giả bình chọn với chủ đề “Kỹ sư kiểm soát lũ lụt”.

Hai thành viên của đội khiến Ban Giám khảo đánh giá cao khi đề cao tính nhân văn và hướng tới một công việc đặt “tình người” lên làm tiền đề phát triển với ba lý tưởng cốt lõi: “For Human - For Country - For Individual” (Vì con người - vì đất nước - vì sự phát triển của mỗi cá nhân). Đội 30 MILLION chọn công nghệ AI (trí thông minh nhân tạo) làm công nghệ phát triển cốt lõi cho nghề “Kỹ sư kiểm soát lũ lụt”, bắt kịp với xu hướng phát triển trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ con người trong đời sống và công việc.

“Nếu để nói ngắn gọn, đội con sẽ chọn 3 từ: Sáng tạo, truyền cảm hứng, thú vị. Chúng con được định hướng rất rõ về nghề nghiệp, được các cố vấn, chuyên gia trả lời những câu hỏi về những nghề nghiệp nào sẽ có tương lai rộng mở và từ đó biết được xu hướng trong tương lai như thế nào để có thể lựa chọn được một công việc, nghề nghiệp phù hợp nhất với bản thân” – nhóm học sinh chia sẻ.

Cô Lê Tuệ Minh - Hiệu trưởng Trường PTSNLC Wellspring và Trường PTLC Edison cho rằng: “Chủ đề này vừa giúp học sinh tìm hiểu về lĩnh vực quan tâm của mình, vừa khiến các bạn “thức tỉnh”, ý thức đầy đủ hơn về thế giới không ngừng biến động và thay đổi trong tương lai”.

Hải Nguyên

Tiến sĩ có 15 bằng sáng chế Mỹ: 'Đừng hỏi làm gì để có mức lương nghìn đô'

Tiến sĩ có 15 bằng sáng chế Mỹ: 'Đừng hỏi làm gì để có mức lương nghìn đô'

Khi nói chuyện với nhiều bạn trẻ, TS Công thường nhận được câu hỏi: “Làm gì để ra trường đạt mức lương 2.000 hay 10.000 USD?”. Anh cho rằng, thay vì đặt câu hỏi đó, hãy nghĩ đến việc làm thế nào để nâng giá trị bản thân.