- Nhận thấy địa phương mình đang sinh sống là điểm nóng của nạn buôn bán người sang biên giới, hai nữ sinh Lý Phương Anh và Trần Lê Linh Chi (học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Chu Văn An, tỉnh Lạng Sơn) đã thực hiện cuốn sổ tay trang bị kỹ năng phòng, chống nạn mua bán người dành cho học sinh phổ thông.

Lý Phương Anh và Trần Lê Linh Chi - 2 tác giả của cuốn sổ tay trang bị kỹ năng phòng, chống nạn buôn bán người

Sản phẩm của các em vừa được vinh danh tại Lễ trao giải chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” 2017 ở hạng mục sản phẩm tiềm năng do Thành đoàn và Bộ GD-ĐT phối hợp tổ chức.

Phương Anh cho biết, em là người đưa ra ý tưởng và các thầy cô đã giúp đỡ hai em rất nhiều để hoàn thành ý tưởng. “Thực ra cuốn sổ tay chỉ là một trong 7 biện pháp nằm trong đề tài nâng cao kỹ năng phòng chống nạn mua bán người của nhóm em. Khi làm đề tài, em thấy các biện pháp chưa khả thi nên đã quyết định làm thêm cuốn sổ tay trình bày theo cách ngộ nghĩnh, thú vị để các bạn hứng thú với chủ đề này” – Phương Anh chia sẻ.

Lý do khiến Phương Anh và Linh Chi quyết định chọn đề tài này là do Lạng Sơn đang là một điểm nóng của nạn buôn bán người qua biên giới, nhưng khi các em tìm hiểu về đề tài, lại không thấy có các tài liệu về kỹ năng phòng chống dành cho học sinh.

Sổ tay được chia thành 3 phần, phần đầu là những kiến thức cơ bản nhất về nạn mua bán người, phần 2 là các kỹ năng phòng chống mua bán người qua biên giới – đây cũng là nội dung quan trọng và thiết thực nhất. Phần 3 là sổ tay học tập - ở đây các em có thể tự ghi chú những kiến thức, kỹ năng có được, những trường hợp, bài học đã trải nghiệm trong cuộc sống.

“Khó khăn nhất trong quá trình làm cuốn sổ tay là việc thu thập tài liệu. Bọn em phải tìm kiếm thông tin, xin số liệu của các cơ quan chức năng để đưa vào cuốn sổ” – nữ sinh này chia sẻ.

Hiện cuốn sổ của Phương Anh và Linh Chi đã được phổ biến tới học sinh của 4 trường học ở Lạng Sơn, trong đó có 2 trường THCS, 2 trường THPT. Tham gia cuộc thi “Tri thức trẻ vì giáo dục” 2017, cuốn sổ tay được ban giám khảo chọn là một trong hai sản phẩm khả thi nhất trong việc phát triển nhân rộng.

Một số hình ảnh về cuốn sổ tay phòng chống nạn mua bán người của hai nữ sinh Lý Phương Anh và Trần Lê Linh Chi:

Một phần mục lục của cuốn sổ tay phòng chống nạn mua bán người cho học sinh trung học

Kỹ năng nhận diện tội phạm

Điểm chung của những kẻ buôn bán người

Cách kiểm tra tư cách pháp nhân của doanh nghiệp

Sổ tay học tập được thiết kế để các em ghi chú những kiến thức, kỹ năng, trường hợp mà mình đã học được hoặc gặp trong cuộc sống

Nguyễn Thảo