- Sáng 25/7, 6 chàng trai của đội tuyển Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Toán học quốc tế năm 2017 đã được rất nhiều người thân, thầy cô và bạn bè đón chào trong niềm hân hoan, xúc động.

Năm 2017 cả 6 thí sinh của đội tuyển Việt Nam đều giành được huy chương. Trong đó có 4 huy chương Vàng thuộc về các em: Hoàng Hữu Quốc Huy (Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Bà Rịa - Vũng Tàu); Lê Quang Dũng (Trường THPT Chuyên Lam Sơn, Thanh Hoá); Nguyễn Cảnh Hoàng (Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An) và Phan Nhật Duy (Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh).

Ngoài ra hai em Phạm Nam Khánh (Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam) và Đỗ Văn Quyết (Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc, tỉnh Vĩnh Phúc) cũng lần lượt mang về những tấm huy chương Bạc và Đồng.

Với kết quả tổng sắp 155 điểm, đội tuyển Việt Nam đứng thứ 3 trên tổng số 112 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự, sau Hàn Quốc (170 điểm) và Trung Quốc (159 điểm). Các vị trí thứ 4 và thứ 5 kế tiếp là Hoa Kỳ và Iran.

Đây cũng là kết quả cao nhất trong lịch sử 43 năm Việt Nam tham dự Olympic Toán học quốc tế.

{keywords}
Ngay từ sáng sớm tại sân bay Nội Bài, rất đông các thầy cô, bạn bè và người thân của các thành viên đội tuyển đã có mặt để chào đón các em trở về. Bà Nguyễn Thị Kim Chi, Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An (trong ảnh) cũng có mặt từ rất sớm chuẩn bị sẵn bó hoa để chúc mừng học trò.
{keywords}
Rất đông các thầy cô giáo và phụ huynh háo hức chào đón những "chàng trai vàng".
{keywords}
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) bên mẹ của nam sinh Lê Quang Dũng (Trường THPT Chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa).
{keywords}
Tất cả mọi người như vỡ òa khi thấy các thành viên đội tuyển xuất hiện.
{keywords}
Phan Nhật Duy (Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh)- một trong 4 thí sinh giành được huy chương Vàng tại kỳ thi năm nay trong sự chào đón của mọi người và niềm vui với nụ cười rạng rỡ của bố em, anh Phan Tình Nguyện (áo trắng phía sau).

Kể về những kỷ niệm trong những ngày thi, ông Sái Công Hồng, Cục phó Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cũng là người trực tiếp dẫn đoàn sang Brazil chia sẻ: “Ngày thi đầu tiên các em làm bài không được tốt nên chẳng mấy phấn khởi, thậm chí em Phan Nhật Duy vì buồn quá mà không ăn trưa, buổi tối thuyết phục mãi mới chịu ăn. Chúng tôi động viên các em là ngày thi đầu tiên chưa nói lên được điều gì và cứ thoải mái nghỉ ngơi. Và thực sự những ngày sau các em thực sự bứt phá. Duy và Huy là 2 học sinh bứt phá mạnh mẽ nhất. Hôm thông báo kết quả, thì em Duy đã nhảy lên ôm lấy thầy và khóc".

{keywords}
Lê Quang Dũng (Trường THPT Chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa) trong vòng vây chúc mừng của người thân, bạn bè.
{keywords}
Nam sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn vươn lên học tốt nhận được những vòng hoa từ mọi người.
{keywords}
Hoàng Hữu Quốc Huy - chủ nhân của tấm huy chương Vàng thứ 3 của đội tuyển Việt Nam trong sự chào đón của thầy Lê Quốc Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Bà Rịa - Vũng Tàu).
{keywords}
Đại diện Bộ GD-ĐT tặng hoa cho thí sinh đầu tiên của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu góp mặt tại kỳ thi Olympic Toán học quốc tế. 
{keywords}
Nguyễn Cảnh Hoàng (Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An) chủ nhân của tấm huy chương Vàng thứ 4 bên gia đình và người thân.
{keywords}

Ngoài ra, em Phạm Nam Khánh (Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam) mang về cho đội tuyển Việt Nam tấm huy chương Bạc.

{keywords}

Em Đỗ Văn Quyết (Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc, tỉnh Vĩnh Phúc) giành được huy chương Đồng ở kỳ thi năm nay. 


{keywords}
PGS.TS Lê Anh Vinh, trưởng đoàn Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Toán học quốc tế năm 2017 nhận bó hoa tươi và chúc mừng của đại diện Bộ GD-ĐT.
{keywords}
Niềm vui của thầy Lê Bá Khánh Trình-  người từng đoạt giải nhất với số điểm tuyệt đối 40/40 đồng thời đoạt giải đặc biệt về lời giải độc đáo trong kỳ thi Olympic Toán học quốc tế năm 1979, vui mừng với kết quả của đội tuyển năm nay. 
{keywords}
PGS.TS Lê Anh Vinh, trưởng đoàn thông tin về những kết quả ấn tượng của đội tuyển Việt Nam.
{keywords}
6 chàng trai năm 2017 đều rất xứng đáng dành tặng những lời khen bởi đây cũng là kết quả cao nhất trong lịch sử 43 năm Việt Nam tham dự Olympic Toán học quốc tế.
{keywords}
Đặc biệt là Hoàng Hữu Quốc Huy khi lần đầu tiên đại diện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tham dự kỳ thi Olympic Toán học quốc tế đã xuất sắc trở thành 1 trong 3 thí sinh có điểm số cao nhất thế giới.
{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Nhiều người cũng dành tặng những bó hoa tươi thắm cũng như lời cảm ơn tới thầy Nguyễn Khắc Minh- người nhiều năm liền gắn bó, dẫn dắt các đội tuyển Olympic Toán học quốc tế. Không ít người bày tỏ sự tiếc nuối khi biết thầy sẽ không tiếp tục công việc này sau năm nay.


Thanh Hùng