Ngày 13/12, Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ III diễn ra với chủ đề “Khát vọng Việt Nam”. 400 đại biểu tham gia là thanh thiếu nhi có thành tích xuất sắc trên nhiều lĩnh vực, đang học tập, nghiên cứu, công tác ở trong và ngoài nước tham dự.

Tại Đại hội, Nguyễn Anh Thư, thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc Trường ĐH Luật Hà Nội và Ngô Quý Đăng, học sinh Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, người đoạt Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế năm 2020 đã cùng trình bày tham luận “Khát vọng Việt Nam 2045”.

Trước câu hỏi “Việt Nam lớn hay nhỏ”, Ngô Quý Đăng cho biết, “đôi khi, em nghĩ Việt Nam chỉ là đất nước nhỏ bé vì diện tích hơn 330.000 km2, trong đó 3/4 là đồi núi, có rất ít đất đai để trồng trọt. Thu nhập bình quân đầu người của nước ta chỉ hơn 2.700 USD mỗi năm. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng không có những công trình mang tính biểu tượng như tháp Eiffel, tượng Nữ thần tự do hay Vạn Lý Trường Thành.

Nhưng nhiều khi em lại nghĩ Việt Nam là đất nước lớn. Nếu không phải lớn thì làm sao có thể chiến thắng được các đế quốc hùng mạnh nhất?”, Đăng nói.

Từng tham dự kỳ thi Toán quốc tế, Đăng nhận thấy trong các cuộc thi ấy, Việt Nam không hề thua kém bất cứ quốc gia nào.

“Em tin không chỉ toán học mà nhiều lĩnh vực khác như nghệ thuật, thể thao, Việt Nam cũng không thua kém ai hết”, Đăng nói, đồng thời khẳng định sẽ cố gắng học tập tốt, rèn luyện thể thao để có sức khỏe làm việc, cống hiến.

Nguyễn Anh Thư, thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc Trường ĐH Luật Hà Nội, cũng cho rằng để Việt Nam trở thành đất nước phát triển, có thu nhập cao vào năm 2045, chúng ta cần tập trung sức mạnh tập thể và có những người trẻ tiên phong cống hiến.

{keywords}

Các đại biểu tham dự Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam

Doanh nhân trẻ Lê Anh Tiến, Tổng Giám đốc công ty CP công nghệ chatbot Việt Nam, người có niềm đam mê khởi nghiệp từ sớm cũng cho rằng: “Trải qua bao cuộc thi khởi nghiệp và làm các dự án kinh doanh trên thế giới, tôi mới nhận ra rằng người trẻ Việt Nam cực kỳ sáng tạo, không thua kém gì các bạn trẻ ở bất kỳ quốc gia nào cả.

Tôi tin rằng, người trẻ có thể đưa được khởi nghiệp Việt Nam lên bản đồ thế giới, làm cho các quỹ đầu tư từ nước ngoài chú ý đến Việt Nam”.

Anh Tiến cho rằng, chính điều này cũng sẽ đóng góp cho đất nước trong khát vọng Việt Nam 2045 hùng cường hơn nữa.

Là một quân nhân, Đại úy Nguyễn Văn Thìn (Quân chủng Hải quân) khẳng định trách nhiệm của mình, bên cạnh việc hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao trong quân chủng còn là tích cực tham gia các nghiên cứu khoa học.

“Tôi mong muốn được tiếp thu các công nghệ ứng dụng tiên tiến để có thể áp dụng vào nền công nghiệp quốc phòng, ứng dụng trong sử dụng vũ khí hiện đại, từ đó góp phần phát triển nền công nghiệp quốc phòng Việt Nam”.

Phát biểu tại Đại hội, ông Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định, 400 đại biểu tài năng trẻ là những tấm gương tiêu biểu cho trí tuệ, ý chí của tuổi trẻ Việt Nam, khẳng định mình trong học tập, nghiên cứu, lao động và chiến đấu; góp phần xây dựng hình ảnh Việt Nam rạng rỡ.

Ông Nguyễn Xuân Thắng mong muốn các tài năng trẻ hãy luôn hun đúc hoài bão khát vọng cống hiến cho đất nước, luôn giương cao tinh thần tự hào dân tộc, không ngừng vượt khó vươn lên và tiếp tục là tấm gương tỏa sáng để lan tỏa trong giới trẻ nói riêng và xã hội nói chung.

Thời Vũ

10 tài năng trẻ nhận giải thưởng Quả cầu vàng năm 2020

10 tài năng trẻ nhận giải thưởng Quả cầu vàng năm 2020

Tối 12/12, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức giao lưu “Khát vọng Việt Nam”, trao Giải thưởng Quả Cầu Vàng và giải thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học công nghệ năm 2020.