- Một phượt thủ hái đầy xe hoa dã quỹ trên cung đường A Pa Chải (Điện Biên) đang bị cộng đồng mạng lên án gay gắt.

Nam thanh niên này đã đăng một bức ảnh lên Facebook thanh minh việc không biết hái hoa là bị phạt. Hình ảnh cho thấy trên chiếc xe máy của cậu chở đầy hoa dã quỳ kèm theo “status”: “Thấy hoa đẹp quá, em dừng em hái. Em hái từ đầu này sang đầu kia, không sót bông nào. Hái sắp hết thì thấy cái biển: “Hái một bông phạt 100k…Tại sao không gắn biển ở 2 đầu?”

{keywords}
Bức ảnh phượt thủ hái hoa dã quỳ chất đầy xe

“Chiến tích” hái hoa của phượt thủ này đã bị cộng đồng mạng lên án là thiếu ý thức, không biết giữ gìn cảnh quan chung để mọi người cùng được ngắm hoa.

Một độc giả bình luận: “Phượt thủ dạo này mất hình ảnh quá. Lắm tai tiếng quá. Hết vụ xả rác, nhảy giữa đường đến vụ hái trộm rau, giẫm lên hoa, giờ lại hái hết hoa. Đành rằng không ai cấm hái hoa nhưng hái một vài bông cho đẹp thì được chưa vặt trụi lũi hoa như thế phản cảm vô cùng”.

Bạn Hoàng Hùng thì nói: “Nói như bạn này vào cửa hàng, siêu thị nếu không có dòng chữ cảnh báo là không được trộm cắp hàng hóa thì mình thoải mái trộm cắp à. Bạn thử nghĩ xem nếu phải đầu tư hàng trăm biển báo dọc khắp các tuyến đường để nhắc nhở du khách là không được bẻ hoa thì liệu có khả thi và tốn kém không?”

“Ngắt hoa bẻ cành như vậy tất nhiên không bị vi phạm pháp luật, điều này nằm ở nhận thức cá nhân thôi. Thấy đẹp thì ngắm, chụp hình được rồi, ngắt thế này chỉ nhìn được một lát hoa héo, vứt bỏ hết” là ý kiến của bạn Thùy Linh.

 Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến bênh vực chàng trai này với lý do ‘hoa dã quỹ ở Điện Biên mọc nhiều vô kể”. “Thật ra các bạn nói quá. Mình là dân vùng hoa quỳ. Yêu hoa quỳ như yêu nơi mình sống. Nhưng tuổi thơ của mình là hái hoa, bắt bướm, là hái hoa quỳ gắn đầy trên xe. Là hái hoa quỳ đập nhau. Cho nên các bạn phượt thủ: Hoa quỳ nhà mình nhiều lắm. Bạn hái thoải mái. Mang hoa treo đầy xe đi. Mang hoa về tặng bạn. Về đây mình giúp bạn hái. Hái tặng bạn luôn. Còn hỡi các bạn khác: Hoa quỳ không giống các loài hoa khác như tam giác mạch hay hoa cải, hướng dương. Hoa quỳ của mình không có giá trị kinh tế. Nó mọc hoang đầy. Nên khi đi bụi thì cũng nên phân biệt cái gì sài được, cái gì không”. 

Trong khi đó, chia sẻ với Zing, phượt thủ trong bức ảnh cho biết, đây đúng là ảnh chụp cậu hái hoa quỳ trên cung đường A Pa Chải, Điện Biên nhân dịp sinh nhật lần thứ 22. Thấy hoa quỳ khá đẹp nên cậu hái về chơi. 

Chàng trai này nói rằng, hoa dã quỳ ở Tây Bắc mọc tràn lan hai bên đường, người dân thuê chặt đi không hết. Vì thế, khi bị dân mạng lên án, cậu tỏ ra không mấy quan tâm. Cậu cho rằng bản thân không làm gì sai, đăng hình chỉ với mục đích giải trí. 

  • Nguyễn Thảo (tổng hợp)