Sinh năm 1998, quê Thanh Hóa, Nguyễn Nhật Tân là cựu học sinh chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Lam Sơn. Có mẹ là giáo viên dạy Văn, bố là quân nhân, từ nhỏ, Tân rất thích thú khi được tiếp xúc với nhiều cuốn sách khoa học, tự nhiên trong tủ sách của bố mẹ. Tình yêu môn toán cũng được nhen nhóm từ đó.

Với niềm đam mê những con số, ngay từ cấp 1, Tân đã tham gia các kỳ thi giải toán cấp thành phố, cấp tỉnh và đạt được nhiều thành tích cao. 

{keywords}

Nguyễn Nhật Tân, sinh viên Trường ĐH Y Hà Nội

Năm lớp 12, Tân giành giải Nhì trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia môn Toán, được chọn vào đội dự tuyển ôn thi toán quốc tế. Với thành tích trên, Nguyễn Nhật Tân được tuyển thẳng vào nhiều trường đại học.

Tại thời điểm đó, Tân cũng nhận được học bổng hỗ trợ toàn phần đi du học tại Nga. Trước nhiều lựa chọn, cậu quyết định ở lại, thực hiện ước mơ trở thành sinh viên Trường ĐH Y Hà Nội, theo học chuyên ngành Bác sĩ đa khoa.

“Khi làm một việc gì đó thì phải suy nghĩ kỹ, quyết định nhanh, dứt khoát và chọn thì không hối tiếc. Nghề y là một nghề cao quý em luôn mơ ước. Cho đến bây giờ, mỗi khi được khoác chiếc áo blouse trắng luôn khiến em hạnh phúc, tự hào vì quyết định của mình. Nếu chọn lại, em vẫn chọn nghề bác sĩ”, Tân chia sẻ.

Chiến lược “học tập cả đời”

Là dân chuyên toán, Tân vốn quen với cường độ học tập căng thẳng, nhưng năm đầu đại học cậu vẫn bị ‘sốc’ bởi hàm lượng kiến thức quá lớn của trường Y.

“Mặc dù em đã tìm hiểu học bài từ trước, nhưng lên lớp tiết học đầu tiên em vẫn không theo kịp 40 trang giáo án của thầy. Kiến thức học 1 ngày bằng cả năm em học cấp ba”.

Ngay sau đó, để hiệu quả và giảm bớt áp lực, Tân đã tự chọn cho mình chiến lược học tập phù hợp hơn. “Ngày lên lớp học, tối em sẽ ngồi lại giảng đường để ôn tập luôn. Xác định học Y là học cả đời nên em tận dụng thời gian một cách triệt để nhất’’.

{keywords}

Tân trở thành sinh viên tiêu biểu của Trường ĐH Y Hà Nội năm 2020.

Khi học các môn lâm sàng, Tân luôn tận dụng tối đa thời gian ở viện thực hành, xem bệnh nhân chính là người thầy tốt nhất, ân cần hỏi han, thăm khám và giúp đỡ. Nhờ đặt mục tiêu cụ thể cho từng môn học, trong nhiều kỳ liên tiếp, Tân luôn giữ tổng kết trên 8 điểm.

Những kỳ nghỉ hè của Tân đều gắn liền với ký túc xá để tăng cường học ngoại ngữ. Nhờ duy trì học cả tiếng Anh và tiếng Pháp mà Tân luôn chủ động tìm kiếm được nhiều tài liệu nước ngoài hay. Ngay từ hè năm 3, cậu cũng bắt đầu tham gia nghiên cứu khoa học. Sang năm 4, Tân giành được học bổng Trường hè khoa học. 

“Nghiên cứu khoa học khó nhưng không phải không làm được. Khi tham gia, điều đó sẽ giúp mình đào sâu tìm hiểu và suy nghĩ về đề tài đó. Đặc biệt, em được mở mang kiến thức nhiều hơn trong quá trình thu thập, tìm kiếm tài liệu trong và ngoài nước”.

Tân cũng dự định trong năm thứ 5, khi bắt đầu thực hiện đề tài tốt nghiệp, cậu sẽ tham gia nghiên cứu về lĩnh vực di truyền học cùng sự hỗ trợ của thầy cô. Đây là một trong những hạng mục nghiên cứu của đề tài cấp Nhà nước.

Mong trở thành bác sĩ tốt

Ngoài học tập chăm chỉ, nghiên cứu khoa học, Nhật Tân còn là một trong những thủ lĩnh tài năng của các câu lạc bộ học tập và tình nguyện.

“Khi tham gia điều hành câu lạc bộ hay đi tình nguyện giúp em học hỏi thêm nhiều điều từ thế hệ trước. Đồng thời em rèn luyện cho bản thân cách ứng xử trước mọi người, tăng cường khả năng lãnh đạo cũng như kiến thức xã hội”.

{keywords}

{keywords}

Tân tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa và có nhiều tài lẻ

Những lúc rảnh rỗi, Tân hay thổi sáo và làm thơ để giúp tâm hồn mình thư thái, thoải mái hơn. Đây cũng là một trong những năng khiếu giúp Nhật Tân chinh phục giám khảo trong hành trình trở thành sinh viên của năm 2020 – Trường ĐH Hà Nội.

Tân rất tâm đắc với câu nói các bạn hay chia sẻ : “Sinh viên trường Y phải luôn phấn đấu học tốt, có nhiều mơ ước to lớn và dùng cả trái tim rạo rực tuổi trẻ để hoàn thành. Việc gì cũng vậy, khi dùng cả tâm sức và nhiệt huyết hết mình thực hiện sẽ sớm có ngày hái quả ngọt”.

Tân cũng ấp ủ những kế hoạch tiếp theo bên cạnh duy trì phong độ, điểm số học tập cao trong những kỳ học cuối. Cậu mong muốn chinh phục kỳ thi bác sĩ nội trú, phấn đấu học tập rèn luyện trở thành bác sĩ tốt.

Ngọc Linh

Thủ khoa 'kép' tốt nghiệp sớm 1 năm ngành Toán học từng lo thất nghiệp

Thủ khoa 'kép' tốt nghiệp sớm 1 năm ngành Toán học từng lo thất nghiệp

Với điểm tổng kết 9.75/10.0, Nguyễn Minh Huy trở thành thủ khoa kép (thủ khoa đầu vào và đầu ra) của Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM. Minh Huy tốt nghiệp sớm 1 năm và được nhận làm việc tại một tập đoàn lớn khi chưa tốt nghiệp.