- Xuất sắc trở thành thủ khoa khối D1 toàn quốc, Nguyễn Thu Trang cho rằng việc tận dụng mạng xã hội Facebook trong học tập là một trong những yếu tố quan trọng giúp em đạt được điểm số cao ở các bài thi.

Học ngay trên Facebook

Với tổng điểm 3 môn đạt 28,13 (Toán 9,25; Ngữ văn 9 và Tiếng Anh 9,88), Nguyễn Thu Trang (lớp 12A Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ- ĐH Quốc gia Hà Nội) trở thành thí sinh có điểm thi khối D1 cao nhất cả nước năm 2016.

{keywords}
Em Nguyễn Thu Trang, thủ khoa khối D1 năm 2016.

Trước thành tích này, Trang chia sẻ: “Khi nghe tin trở thành thủ khoa của cả nước, em thực sự bất ngờ bởi đó là kết quả hơn cả những gì mình mong đợi”.

Trước thi THPT quốc gia, Trang cũng chỉ đặt ra mục tiêu là cố gắng đạt 27 điểm để có thể vào được ĐH Ngoại thương chứ không nghĩ đến chuyện có thể trở thành thủ khoa.

Tự nhận mình không thuộc diện “cày” nhiều nên áp lực về thời gian học với Trang không quá căng thẳng. Nhưng vì thế, Trang tự ý thức rằng việc tự học là hết sức quan trọng và đã ngồi vào bàn học là phải tập trung.

Trang thừa nhận mình là người dùng Facebook rất nhiều, thậm chí ngày nào cũng lên. Nhưng với Trang, mạng xã hội không chỉ là nơi để giải trí, nói chuyên phiếm với bạn bè sau những giờ học căng thẳng mà với em còn là để cập nhật thông tin và chia sẻ tài liệu.

Ngoài tiếp cận những thông tin chung đa chiều từ Facebook, việc Trang thường làm là vào và theo dõi các trang cá nhân của các thầy cô giáo giỏi, nổi tiếng. Bởi theo Trang, đó là những “kho báu vô giá” nếu biết cách khai thác. “Hiện nay việc dạy học trực tuyến đang rất phát triển, thông qua đó em có thể tiếp cận những bài học và tài liệu của các thầy cô một cách nhanh nhất”, Trang chia sẻ.

Ngoài ra, Trang còn cùng một số bạn lập nhóm học tập riêng trên Facebook để tiện chia sẻ thông tin cho nhau. “Cái này đặc biệt phát huy hiệu quả trong những ngày hè hoặc ngày nghỉ mà chúng em không thể đến trường và gặp nhau được. Chơi nhóm nên cứ một đứa đưa thông tin lên là các thành viên cùng được biết”, Trang bật mí.

Việc tạo nhóm cũng giúp Trang và các bạn thảo luận về các bài học mà không cần thời gian tụ tập hẹn hò nhau nhiều.

Với lợi thế nền tảng tiếng Anh tốt của mình, Trang còn lên mạng tìm kiếm đọc thêm các tài liệu hỗ trợ cho việc học của mình.

“Em nghĩ rằng mạng xã hội và học trên mạng là một trong những yếu tố góp phần vào việc em đạt được kết quả cao hôm nay”, Trang nói.

{keywords}

Cần chuẩn bị sức khỏe tốt

Kinh nghiêm mà bản thân Trang rút ra được trong quá trình ôn thi là để chuẩn bị cho kỳ thi tốt cần phải đầu tư và sẵn sàng một sức khỏe tốt.

“Điều này em nghĩ nhiều bạn, thậm chí như bản thân em vốn coi thường, nhưng trong quá trình ôn luyện mới nhận ra rằng có sức khỏe để “chinh chiến trường kỳ” là điều hết sức quan trọng”, Trang nói.

Trong quá trình ôn thi, thực tế sức khỏe của Trang cũng không được tốt, điều này khiến em phải vất vả để nạp kiến thức. Theo Trang, không chỉ em mà nhiều bạn bè của em cũng chia sẻ gặp tình cảnh tương tự.

“Trước khi vào lớp 12, các em lớp 11 nên kiểm tra các vấn đề về sức khỏe và cần lập ra một thời gian biểu hài hòa từ học cho đến, ăn ngủ nghỉ. Bởi năm 12, năng lượng mà chúng ta bỏ ra để ôn thi sẽ là rất lớn”.

{keywords}
Thu Trang (hàng dưới, ngoài cùng bên phải) chụp ảnh cùng các thành viên lớp 12A.  

Theo Trang, ngoài thể chất thì tinh thần cũng hết sức quan trọng. Bởi cũng vì không vững vàng tinh thần về lựa chọn vào đại học hay đi du học cũng từng làm Trang phí phạm nhiều thời gian.

“Em từng rất phân vân trước quyết định du học hay thi vào đại học. Việc không quyết định rõ ràng khiến em mất nhiều thời gian mà chỉ để loay hoay”, Trang nói.

Do đó, theo Trang, các bạn trẻ cần xác định cho mình được mục tiêu ngay từ đầu để hạn chế ảnh hưởng đến kết quả về sau.

Với kết quả năm nay, cô thủ khoa khôi D1 cho biết sẽ nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào khoa Kinh tế đối ngoại của Trường ĐH Ngoại thương.

Tính cả Thu Trang, năm nay trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (Trường ĐH Ngoại Ngữ- ĐH Quốc gia Hà Nội) có 4 trên tổng số 5 học sinh có điểm thi khối D1 cao nhất cả nước. Trong đó có 3 em cùng lớp 12A là Nguyễn Thu Trang, Nguyễn Thị Thu Hằng và Nguyễn Minh Hiền. Em còn lại là Hoàng Phương Anh (lớp 12I).

Thanh Hùng