Sáng ngày 28/2, ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành uỷ TP.HCM có buổi làm việc với Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP.HCM.

Ông Vũ Ngọc Thanh, Hiệu trưởng Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP.HCM, cho biết  trường có rất nhiều khó khăn, thiếu trang thiết bị để đào tạo nghệ thuật như phim trường, các phòng chức năng, phòng chuyên dụng, phòng chiếu phim đạt chuẩn tối thiểu...

{keywords}
Quang cảnh buổi làm việc

Bên cạnh đó, đội ngũ các cấp, nhất là cấp phòng, khoa, đơn vị trực thuộc còn mỏng, thiếu. Nhiều đơn vị không có cấp trưởng, cấp phó...

Theo quy định hiện hành, trưởng khoa phải có trình độ tiến sĩ phù hợp chuyên ngành đào tạo. Tuy nhiên, Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP.HCM có 6 phòng chức năng, 11 khoa chuyên môn và 5 đơn vị trực thuộc, nhưng chỉ có 55 giảng viên cơ hữu, trong đó có 3 phó giáo sư, 5 tiến sĩ, 18 thạc sĩ trong tổng số 109 công chức, viên chức.

Nghệ sĩ ưu tú Ca Lê Hồng, nguyên Hiệu trưởng nhà trường cho biết công tác đào tạo của trường ngày càng thu hẹp. "Khoa đạo diễn phải dạy chay, học chay từ đầu chí cuối vì các sân khấu quá nghèo nàn. Sinh viên các khoa khác cuối năm tốt nghiệp mới được “leo” trên sân khấu biểu diễn".

“Đặc trưng của phương Nam là cải lương, nhưng hiện nay khoa cải lương cũng vô cùng khó khăn. Chúng tôi chỉ mong có dự án đào tạo kỹ càng, cải lương phải cho ra cải lương” – NSƯT Ca Lê Hồng đề xuất nguyện vọng.

{keywords}
Ông Đinh La Thăng

Trước chia sẻ của lãnh đạo và nguyên lãnh đạo nhà trường, ông Đinh La Thăng cho rằng “Một trường đại học có gần 100 cán bộ giảng viên mà chỉ được cấp 13 tỷ đồng trong một năm, quy ra một tháng chỉ hơn 1 tỷ đồng, là rất khiêm tốn”.

Theo ông Thăng, dù đang khó khăn nhưng Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP.HCM cần phải kiện toàn bộ máy. Trường có thể xin thí điểm những cơ chế đặc thù, chứ không thể để tình trạng thiếu trưởng khoa, phó khoa như vậy.

“Các bộ môn khoa học cần tiến sĩ, nhưng nghệ thuật có nhất thiết cần tiến sĩ, hay từng khoa một phải có tiến sĩ? Có nhất thiết phải là tiến sĩ hát cải lương không?" - ông Thăng đặt câu hỏi và đưa ra so sánh "Tôi thấy người ta giới thiệu nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú hát cải lương, chứ không thấy ai giới thiệu một ông tiến sĩ lên hát cải lương ”.

Ông Đinh La Thăng cũng cho rằng thành phố phải có một nền văn hóa nghệ thuật mang đặc trưng của đất phương Nam. Đó là sự hào sảng, nghĩa khí, nghĩa hiệp.

“Thành phố sẽ cho xây dựng một sân khấu cải lương mang tầm cỡ quốc gia để nuôi loại hình nghệ thuât này, và sẽ có chế độ học bổng cho người học cải lương, hát bội từ ngân sách thành phố, để thu hút nhân tài tới học và ở lại thành phố hoạt động.

Chúng ta nhất quyết không thể loại hình này bị mai một. Thử hình dung sau 30 năm nữa, phương Nam không còn cải lương thì sẽ như thế nào?” - ông Thăng nhấn mạnh.

Trong buổi làm việc, ông Thăng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường giúp trường giải quyết vấn đề về các dự án trong 6 tháng đầu năm 2017. Công an thành phố giải quyết dứt điểm những khiếu nại, khúc mắc về đất đai trong tháng 3. Đài Truyền hình Thành phố phối hợp xây dựng phim trường để trường được sử dụng, khắc phục tình trạng dạy chay học chay. Ngược lại, nhà trường có trách nhiệm về những sản phẩm chất lượng cho đài và cho khán giả.

Lê Huyền