Chàng trai đó là Hà Mạnh Duy, học sinh lớp 12A5, Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc, tỉnh Vĩnh Phúc.

{keywords}
Hà Mạnh Duy từng để vụt mất cơ hội vào đội tuyển dự thi quốc tế năm lớp 11 nên nỗ lực ôn tập với quyết tâm cao. Ảnh: NVCC

Mạnh Duy cho biết em yêu thích các môn khoa học tự nhiên từ nhỏ nên lúc nhỏ nên rất chịu khó tìm hiểu thêm qua sách báo. Tình cờ sau khi đọc một cuốn sách liên quan tới Sinh và Y học, cùng sự thuyết phục của cô giáo dạy bộ môn, Duy đã quyết định chuyển hướng học chuyên Sinh học từ năm lớp 8.

Trong 3 năm học tập tại Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc, Duy đều là học sinh giỏi toàn diện và đạt nhiều thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi như: Huy chương Vàng tại kỳ thi giao lưu học sinh giỏi khu vực đồng bằng duyên hải Bắc Bộ, Huy chương Vàng tại Hội thi Trại hè Hùng Vương, giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học năm lớp 11, giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm lớp 12 và lọt vào đội tuyển Olympic Sinh học (IBO 2021). Trong các kỳ thi thử, nam sinh luôn có điểm số cao nhất.

Duy cho hay, trước mỗi cuộc thi em luôn cố gắng để có được kết quả cao nhất. Em từng để vụt mất cơ hội vào đội tuyển dự thi quốc tế năm lớp 11 nên nỗ lực ôn tập với quyết tâm cao và cũng mong đợi nhiều hơn khi tham dự kỳ thi Olympic Sinh học 2021.

'Em muốn dành tấm Huy chương này tri ân thầy cô, bố mẹ và những người đã tin tưởng, động viên em trong suốt quá trình vừa qua”, Duy nói.

Chia sẻ về cách học, Duy nói thường tập trung cao độ đọc, tìm hiểu kĩ các tài liệu mình sẵn có (ví dụ như cuốn campbell) hơn là đọc thật nhiều tài liệu khác nhau để tránh bị “loãng kiến thức”. Những vấn đề thắc mắc hay các đầu sách khó tìm em thường nhờ tới sự giúp đỡ của thầy cô. Bản thân em cũng luôn cân bằng lịch học, chia các khoảng thời gian để ôn bài hợp lý chứ không học quá mức hay thức xuyên đêm. Khi cảm thấy căng thẳng áp lực, Duy giải tỏa bằng cách nghỉ ngơi, đi dạo, chơi game,… với các bạn bè cùng phòng kí túc xá.

Một câu nói của Leonardo da Vinci luôn truyền cảm hứng cho Duy: “Học hỏi là điều duy nhất mà trí tuệ không bao giờ mệt mỏi, không bao giờ sợ hãi và không bao giờ tiếc nuối”.

Theo Duy nếu say mê lĩnh vực nào đó đừng ngần ngại tìm hiểu và khám phá. 

Là học trò có cá tính mạnh

Cô Tạ Thu Hiền, giáo viên chủ nhiệm và cũng là người trực tiếp bồi dưỡng môn Sinh học cho biết hai cô trò đã rất vui khi lắng nghe kết quả thông báo từ ban giám khảo kỳ thi Olympic Sinh học. Thành tích này cũng là dấu ấn đặc biệt của Duy khi kết thúc kỳ thi quan trọng cuối cùng thời học sinh.

“Tiếp xúc với Duy từ những ngày đầu, tôi ấn tượng bởi khả năng tự học và sự tập trung cao, nắm chắc kiến thức. Lúc nào em cũng hoàn thành bài tập được giao, luôn chủ động xin sách, tài liệu để học thêm, giữ được phong độ và kết quả đứng đầu lớp suốt 3 năm học. Trong thời gian nước rút, kỳ thi nào Duy cũng ở lại ký túc trường suốt nhiều tháng để ôn luyện” - cô Hiền nói.

{keywords}
Cô Tạ Thu Hiền và học trò Hà Mạnh Duy. Ảnh: NVCC

Bố mẹ thường xuyên bận rộn buôn bán lại đi học xa nhà suốt 3 năm, Duy tự nhận mình sống tự lập hơn, luôn có kế hoạch và đặt mục tiêu để phấn đấu. Duy cảm thấy may mắn khi em được cô Hiền – giáo viên chủ nhiệm luôn đồng hành suốt chặng đường vừa qua. Nhờ cô mà em trưởng thành hơn rất nhiều trong suy nghĩ cũng như định hướng về học tập.

Cô Hiền nhận xét Duy là một cậu học trò thông minh, có cá tính tạo nên sự đặc biệt so với các bạn khác. Em luôn đặt ra những câu hỏi, thắc mắc và tranh luận cùng giáo viên.

"Nếu không thật sự hiểu để khai thác tố chất của Duy sẽ dễ xung đột và hiểu lầm. Nhiều lần tôi phân tích để cho Duy hiểu chặng đường phía trước còn chông gai và không phải lúc nào cũng thuận lợi như mình muốn" - cô Hiền nói.

Vừa là cô giáo, cô Hiền vừa đại diện phụ huynh của Duy để trao đổi những thông tin với thầy cô trong đội tuyển Olympic vừa qua.

“Tôi xem Duy như con của mình, luôn lắng nghe và chia sẻ cùng em. Là người gắn bó với Duy nhiều trong thời gian qua tôi hiểu rõ sự đặc biệt trong tính cách em. Dù có những lúc nghiêm khắc, nhắc nhở nhưng tôi mong em hiểu để đạt kết quả tốt hơn nữa”.

Nói về dự định trong thời gian tới, Mạnh Duy cho biết lúc đầu em phân vân giữa hai lựa chọn nên theo học tại Trường Đại học Y Hà Nội hay gap year để du học. Cuối cùng, em quyết định chọn theo học ngành Y khoa của Trường Đại học Y Hà Nội. 

Ngọc Linh

Nữ sinh Phú Thọ bật khóc vì 'đổi màu' huy chương Olympic quốc tế

Nữ sinh Phú Thọ bật khóc vì 'đổi màu' huy chương Olympic quốc tế

Kết quả ngọt ngào đã đến với Nguyễn Thị Thu Nga - cô học trò nghèo trong câu chuyện cổ tích về tình thầy - trò ở Trường THPT Chuyên Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ.

'Cổ tích' về cậu học trò tự kỷ giành huy chương Toán quốc tế

'Cổ tích' về cậu học trò tự kỷ giành huy chương Toán quốc tế

Với Tùng Lâm, một cậu bé “đặc biệt”, hành trình để được sống với niềm đam mê Toán học cũng là một tấm huy chương lớn mà cậu giành được trong cuộc đời.

Đỗ Bách Khoa - Nam sinh đi vào 'lịch sử' trường Ams

Đỗ Bách Khoa - Nam sinh đi vào 'lịch sử' trường Ams

Giành được Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế năm 2021, Đỗ Bách Khoa đã ghi tên mình vào lịch sử khi là học sinh đầu tiên của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam làm được điều này trong suốt 36 năm kể từ ngày thành lập trường. 

Nam sinh mang tấm HCV Olympic đầu tiên về cho Cần Thơ

Nam sinh mang tấm HCV Olympic đầu tiên về cho Cần Thơ

Đặng Lê Minh Khang học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng vừa xuất sắc giành Huy chương Vàng kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế. Khang là học sinh đầu tiên của Cần Thơ đạt được thành tích này.