Harvard đang xem xét mở một phòng dành để ngủ trưa sau khi một sinh viên năm hai tên là Yuqi Hou đưa ra đề xuất này và nhận được 191 ý kiến đồng thuận, tờ Boston Globe đưa tin. Đây là một trong 3 kiến nghị được trường này xem xét chính thức vào tháng trước.

Ảnh minh họa

Bằng một khảo sát online với 432 người trả lời, Hou phát hiện ra rằng chỉ có 21% sinh viên Harvard cảm thấy không thiếu ngủ, và gần 60% ủng hộ việc xây dựng một phòng ngủ trưa, tờ Harvard Crimson cho hay.

“Hầu hết sinh viên đều thiếu ngủ. Nó gây hại cho sức khỏe và năng suất làm việc của bạn” – Hou, 19 tuổi nói trên tờ The Globe. “Với những người chưa ngủ đủ vào ban đêm, phòng ngủ trưa có thể mang lại cho họ sự tỉnh táo và giúp sinh viên có thời gian nghỉ ngơi giữa một lịch làm việc bận rộn”.

Nghiên cứu riêng của Harvard cho thấy những lợi ích của một giấc ngủ ngắn. Robert Stickgold, phó giáo sư tâm thần học nói với tờ Harvard Health Letter rằng ngủ trưa có thể mang lại những kĩ năng giải quyết vấn đề cho con người. Một ấn bản vào tháng 11/2009 trên Harvard Health Letter tán thành với ý tưởng nên có một nơi để nghỉ ngơi từ 20-30 phút. “Nếu bạn không muốn lãng phí nhiều thời gian cho giấc ngủ, hãy giảm ánh sáng và tiếng ồn để đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Giảm nhiệt độ cũng là một cách hay”.

ĐH Colorado-Boulder cũng từng mở một trung tâm ngủ trưa vào năm 2009 được gọi là “Siesta”. ĐH Texas và ĐH California-Davis cũng đều có phòng ngủ trưa ở những vị trí tốt nhất của trường.

Tờ Huffington Post tiết lộ họ cũng có phòng ngủ trưa và nó thường xuyên bị quá tải.

  • Nguyễn Thảo (Theo Huffington Post)