- Giờ nghỉ trưa, trong khi học sinh ngủ thì các thầy cô vẫn tranh thủ làm việc. Những ngày đầu học kỳ 2 nhiều giáo viên tiểu học phải tận dụng thời gian để hoàn thành công việc điền sổ sách, nhận xét học sinh, tổng kết học kỳ 1.


{keywords}

Chia sẻ những hình ảnh này, một cô giáo tiểu học cho biết, khi thực hiện đánh giá học sinh tiểu học theo quy định mới (Thông tư 30), cô và các đồng nghiệp đang phải thay đổi thời gian, cách làm việc để thích nghi.

Trong bức thư gửi Bộ trưởng được báo Infonet đăng tải, một giáo viên tiểu học mô tả công việc của mình những ngày này:

"Mỗi tiết, cố gắng lắm tôi cũng chỉ nhận xét được 15-20 cuốn tập. Một buổi có 3- 4 môn khác nhau, mỗi môn nhận xét 20 vở đã thành 70-80 cuốn. Mỗi cuốn đọc bài và ghi nhận xét nhanh cũng mất 3 phút. Học sinh Tiểu học làm bài rất chậm, nên chúng tôi nhận xét vào giờ ra chơi, không kịp thì để đến giờ ngủ trưa, giờ tan trường, có cô phải ôm vở về nhà nhận xét. Vì không ghi nhận xét vào vở thì e rằng phụ huynh và nhà trường kiểm tra vở học sinh sẽ nói: giáo viên không chấm tập vở học sinh".

{keywords}
Công việc vẫn tiếp tục sau buổi trưa

Bức thư giãi bày nỗi vất vả của người thầy nhận được nhiều đồng cảm. Tuy nhiên, ở góc độ "lý luận giáo dục", anh Phạm Hiệp, Nghiên cứu sinh, Đại học Văn hoá Trung Hoa (Đài Loan) đã phản biện lại. Anh Hiệp cho rằng, các thầy cô vô tình đã tạo thêm sức ép công việc phải nhận xét quá nhiều cho bản thân.

Trong tuần này, nhiều địa phương đang sơ kết sau 1 học kỳ thực hiện Thông tư 30.

Tại buổi sơ kết học kỳ 1 sáng nay ,21/1, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến yêu cầu hiệu trưởng các trường tiểu học không máy móc, ép buộc giáo viên trong chuyện ghi sổ đánh giá nhận xét để thầy cô căng thẳng, mất thời gian. 

Ông Tiến đã dành nhiều thời gian nói chuyện với các thầy cô về câu chuyện thời sự của giáo dục tiểu học, là thực hiện Thông tư 30 (xem chi tiết ở đây).

  • Song Nguyên