“Người muốn đội chiếc vương miện thì phải chịu được sức nặng nó.” Mọi thành viên trong hoàng gia Anh ngay từ khi sinh ra phải học những quy tắc đúng chuẩn mực, từ việc đi đứng, chào hỏi, ăn uống, lên xuống ô tô hay ngay cả cách cầm áo khoác... Những bài học cơ bản của các thành viên trong hoàng gia Anh dưới đây sẽ giúp bạn có được phong thái quý tộc trong mắt mọi người.

Bài học số 1: Lời chào 

Trong một cuộc gặp gỡ, lời chào là điều đầu tiên người đối diện dùng để đánh giá nhận thức và cách ứng xử của bạn. Điều này càng trở nên quan trọng hơn nếu bạn là một thành viên của hoàng gia.

Điều đầu tiên cần nhớ, chỉ có Nữ hoàng có quyền đưa tay ra bắt trong các cuộc gặp gỡ. Thêm vào đó, trong việc bắt tay, bạn nên để người lớn tuổi hay những người quan trọng hơn chủ động.

{keywords}

Khi chào hỏi những người lớn, chúng ta nên có hành động cúi người để thể hiện sự kính trọng. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa cúi càng thấp càng tốt.

Trong nghi lễ hoàng gia Anh, việc cúi thấp người chào chỉ nên thực hiện khi bạn là con gái và mặc váy xòe rộng và đuôi dài. Đặc biệt, ngay cả khi cúi chào, bạn luôn phải giữ cho lưng mình thật thẳng.

Bài học số 2: Đứng và Ngồi

Nếu bạn nghĩ mình có những tư thế đứng hay ngồi khá “chuẩn”, thì bạn sẽ phải xem lại, ngay bây giờ.

Thành viên của hoàng gia, đặc biệt là các công chúa luôn phải trau chuốt dáng đứng, dáng ngồi sao cho thật đúng quy chuẩn. Khi đứng, họ cần để một chân lên phía trước, mũi bàn chân hơi chếch ra ngoài, vai thẳng và đầu hơi ngẩng lên.

{keywords}

Chuyên gia nghi thức Jean Broke – Smith cho biết, cách đứng này là dáng đứng cơ bản thứ ba trong môn nghệ thuật múa ballet. Để thực hiện được động tác này, bà khuyên mọi người hãy tưởng tượng có một sợi dây nối từ đầu xuống chân và động tác này giúp chúng ta giữ căng sợi dây đó.

Còn khi ngồi, các thành viên hoàng gia luôn được dạy rằng bao giờ cũng để bắp chân sau của mình chạm vào ghế trước khi ngồi xuống. Điều này giúp họ không bao giờ ngồi trượt hay bị ngã.

{keywords}

Khi ngồi xuống, các công chúa thường chỉ được vắt hai mắt cá chân lại với nhau và tuyệt đối không vắt chéo chân. Trong khi các hoàng tử thì có thể vắt chéo chân vì động tác này là thể hiện sự nam tính.

Còn khi muốn đứng lên, bạn sẽ phải hướng người về phía trước và từ từ nâng người lên rồi đứng thẳng. Tư thế này đòi hỏi sự thăng bằng rất lớn. Nếu không cẩn thận, bạn có thể bị ngã.

Bài học số 3: Đi bộ

Đối với hoàng gia Anh, kiểu đi bộ chuẩn mực của một công chúa thậm chí còn được đặt tên là The Glide.

{keywords}

Theo đó, các quý cô phải đi bộ gần giống như các người mẫu trên sàn catwalk. Họ bước chân không quá dài và hơi vắt chéo trên một đường thẳng. Chân bước cần hơi chạm nhẹ vào chân trụ nhằm tạo cảm giác liền mạch cho tư thế đi.

Đặc biệt, trong suốt quá trình đi bộ, lưng người luôn phải thẳng và thứ tự các bộ phận tiếp đất lần lượt là: gót chân, lòng bàn chân rồi mới tới các ngón chân.

Bài học số 4: Tác phong trong bữa ăn

Những tác phong khi ngồi trên bàn ăn cũng vô cùng quan trọng. Trong một bữa tiệc của hoàng gia, mọi người luôn để cốc của mình ở bên tay trái, không dựa vào bàn để nhoài người lấy đồ ăn, cầm chắc dao dĩa trong tay và khi đặt dao dĩa xuống bàn, phải đặt chúng thẳng hàng, hướng ra phía trước.

{keywords}

Điện thoại di động sẽ không bao giờ được phép xuất hiện trên bàn ăn của hoàng gia. Khi dùng bữa với Nữ hoàng, mọi người luôn đợi Nữ hoàng ngồi vào bàn và bắt đầu dùng bữa trước. Còn khi uống trà với Nữ hoàng, sẽ luôn là Nữ hoàng rót trà cho bạn. Dù bạn có muốn bạn sẽ không được phép cầm vào ấm trà để rót trà cho Nữ hoàng.

Bài học số 5: Cầm và cởi áo khoác

Không ngạc nhiên nếu biết rằng, các thành viên hoàng gia Anh phải học cả những điều vô cùng nhỏ nhặt, chẳng hạn như cầm và cởi áo khoác.

{keywords}

Theo đó, để cởi một chiếc áo khoác vừa gọn, vừa đẹp, hãy bắt đầu bằng cách hơi đẩy cổ áo khỏi vai một chút. Sau đó, dùng tay phải túm và kéo tay áo bên trái. Khi ấy, bạn đã cởi được một nửa chiếc áo.

Làm điều tương tự với tay còn lại rồi xoay áo ra phía trước, vậy là bạn đã thành công trong việc cởi áo đúng theo quy chuẩn của hoàng gia Anh.

Chuyên gia Jean Broke – Smith cũng bật mí thêm một mẹo nhỏ khi cầm áo khoác trên tay. Đó là, chỉ cần để áo sát một tay, kéo cổ áo lên ngang cổ và gập đôi xuống. Kết quả thu được chắc chắn là một chiếc áo gọn gàng và cân đối nằm trên tay của bạn.

Bài học số 6: Lên xuống ô tô

Rất nhiều người thường xuyên phải lên xuống xe ô tô sang trọng, nhưng không phải ai trong chúng ta cũng biết lên xuống xe đúng cách. Thậm chí, không ít người hay bị cộc đầu hoặc các sự cố khi lên xuống ô tô.

Nguyên tắc quan trọng nhất mà các thành viên hoàng gia Anh phải học trong tình huống này, đó là luôn sử dụng phần dưới của cơ thể đầu tiên.

{keywords}

Khi lên xe, cần cúi người thấp, đưa phần dưới cơ thể vào trong rồi lựa phần thân trên vào sau. Cách này giúp họ không bao giờ bị cộc đầu vào thành xe.

Khi xuống xe, thay vì bước chân xuống đầu tiên, hãy ngồi im và xoay cả thân dưới ra ngoài. Tiếp đó, bạn đưa người ra và đứng dậy hết sức từ tốn.

Tuân thủ theo nguyên tắc này, bạn có thể ra khỏi tất cả các loại xe mà không sợ gặp sự cố với các loại váy hay quần áo đặc biệt.

Thu Phương (Theo Daily Mail)