Joshua Lazerson từng là học sinh lớp tiếng Anh nâng cao tại trường Trung học Torrey Pines (California) của cô Rose Sleigh. Anh cho biết cô đã khơi dậy niềm yêu thích viết lách và đọc sách trong anh. Khi cha dượng đột ngột qua đời, cô là nguồn an ủi lớn lao cho gia đình của anh. Bây giờ, anh coi cô như là người mẹ thứ 2 và là “bà ngoại” của cậu con trai Aris 21 tuổi của mình.

{keywords}
Joshua Lazerson, 62 tuổi gây quỹ trả ơn cho giáo viên 97 tuổi là cô Rose Sleigh

Đầu năm nay, Lazerson phát hiện ra chi phí y tế của cô Sleigh ngày càng tăng, đồng nghĩa với việc cô phải đối mặt với việc vô gia cư ở tuổi 97. Khoảng 2 tháng trước, anh đã phát động chiến dịch GoFundMe và xin tài trợ từ các cựu học viên tại các trường mà Sleigh đã giảng dạy trong suốt 40 năm sự nghiệp của cô. Kể từ 9/10,  đã có 143 cựu học sinh  đã quyên góp số tiền gần 30.000 đô la.

Nhiều cựu học sinh đã khẳng định sự thành công trong sự nghiệp của cô Sleigh, đồng thời bày tỏ niềm cảm kích với phương pháp giảng dạy đôi khi “lập dị” trong lớp học.

Lazerson nhớ lại rằng cô Sleigh là giáo viên đi dép ngủ màu hồng nhạt vào lớp học, dắt theo chó đến trường, đứng trên bàn để nêu ý kiến và yêu cầu sinh viên đu xà nhà trong khi phát biểu (để chứng minh các lập luận thực sự thuyết phục). Cô cũng là giáo viên đã mời cả lớp học sinh đến nhà dùng bữa và là người sẵn sàng lắng nghe học sinh gặp khó khăn với các vấn đề sức khỏe tâm thần, những thắc mắc về giới tính và các vấn đề gia đình.

Lazerson nói: “Cô ấy là một người truyền lửa thực thụ dù thỉnh thoảng hơi quá đà, nhưng theo hướng tích cực. Cô ấy không chỉ chú ý đến việc học tập mà còn rất quan tâm đến cuộc sống của chúng tôi. Một số cựu học sinh còn cho biết cô Sleigh đã cứu mạng họ”.

{keywords}
Cô Rose Sleigh và Joshua Lazerson khi còn trẻ

Nhiều cựu học sinh bày tỏ sự yêu mến đối với cô. Karen Worley, 1 biên tập viên đã nói cô Sleigh đã thúc đẩy cô làm việc chăm chỉ hơn bằng cách tưởng tượng “ nhận 1 cái tát vào đầu khi lười biếng”. “Tôi ngưỡng mộ sự độc lập của cô Sleigh, cách tiếp cận cuộc sống theo kiểu hơi kì dị nhưng lại rất quan tâm đến học sinh” - Worley nói.

{keywords}
Hai cô trò nay người đã 97 tuổi, người 62 tuổi

Cô Rose Sleigh lớn lên trong một trang trại lúa mì ở phía tây Kansas. Cô ấy rất xuất sắc trong trường là thủ khoa của trường trung học và là cô gái đầu tiên ở Greeley County học đại học. Cô mơ ước theo đuổi sự nghiệp âm nhạc nhưng cuối cùng cô đã quyết định công việc giảng dạy ổn định. Cô bắt đầu sự nghiệp của mình trong Thế chiến thứ 2 và gần như không được đào tạo. Để thu hút sự chú ý của học sinh, cô đã phát minh ra các phương pháp giảng dạy của riêng mình.

Cô Sleigh nói: “Tôi thấy thật tuyệt vời khi được ở bên những đứa trẻ. Nếu tôi có thể cảm nhận được điều gì đó không ổn, tôi sẽ hỏi chúng. Một số học sinh đã gọi lớp tôi là lớp Tôn giáo cô Rose”.

Doãn Hùng (Theo The San Diego Union Tribute)

180 nghìn USD bỏ quên trong thùng các tông ở một trường đại học

180 nghìn USD bỏ quên trong thùng các tông ở một trường đại học

Giáo sư Vật lý Vinod Menon tại trường City College of New York (CCNY) ở Harlem (Mỹ) quay trở lại văn phòng và phát hiện ra kiện hàng chứa 180 nghìn đô trong đống thư rác.