Đạt 8.5 IELTS sau 1 tháng tăng tốc ôn thi

Sau 1 tháng ôn luyện, Vũ Phương Linh (SN 2003) đã đạt 8.5 trong lần thi IELTS đầu tiên. Được bố mẹ tạo điều kiện tiếp xúc tiếng Anh ngay từ bé, Phương Linh chia sẻ: “Nhờ yêu thích tiếng Anh nên em tiếp thu rất tự nhiên, ngấm dần theo thời gian. Em ‘phủ sóng’ tiếng Anh mọi hoạt động bằng cách đọc tài liệu, sách báo, xem video và âm nhạc nước ngoài”.

{keywords}
Vũ Phương Linh, cựu học sinh Trường THCS - THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội). Linh đạt 8.5 IELTS, trong đó Listening 8.5, Reading 9.0, Writing 7.0, Speaking 8.5

Linh cho biết, phải đưa bản thân vào tình thế phải nói, giao tiếp với người nước ngoài hay bạn bè bằng tiếng Anh mới tăng cường phản xạ. Qua đó em học cách mọi người sử dụng từ ngữ như thế nào, phát âm ra sao và phát triển khả năng nghe nói.

Từ một cô bé lớp 6 ngại nói, Linh bắt đầu tham gia các cuộc thi hùng biện bằng tiếng Anh. Để tạo môi trường giao tiếp thường xuyên, nâng cao trình độ nói tiếng Anh, Linh còn đứng ra thành lập CLB tranh biện Trường THCS – THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội).

Bên cạnh đó, Linh còn đọc nhiều tài liệu nghiên cứu, tác phẩm văn học, tìm hiểu lịch sử phương Tây để tích luỹ vốn từ, luyện kỹ năng đọc nhanh.

“Khi gặp một từ mới, em ghi ra vở và cố “nhét” vào câu từ hay đoạn văn nào đó rồi nói đi nói lại. Việc sử dụng nhiều lần hình thành cho em khả năng dùng từ linh hoạt ngữ cảnh, nhớ lâu. Học ít mà sử dụng được tốt hơn là học nhiều, không dùng tới sẽ quên ngay”, Linh nói.

Chia sẻ về tài liệu dùng để ôn IELTS, Linh cho biết em“cày nát” bộ sách Cambridge IELTS từ 1 đến 15 và học từ vựng chủ yếu trong quyển Destination C1, C2. Đối với kỹ năng Writing là phần khó nhằn hơn, Linh thường học theo dạng bài và sơ đồ tư duy. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Phương Linh đạt 27,4 điểm ở tổ hợp khối D, trong đó môn tiếng Anh được 10 điểm.

Nữ sinh đạt 8.5 IELTS và TOPIK 6: Học một cách bài bản

Nguyễn Châu Anh (SN 2003) là cựu học sinh lớp chuyên tiếng Hàn, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội). Em từng đạt 7.5 IELTS năm lớp 10 và suốt 3 năm Châu Anh vẫn duy trì học song song cả 2 ngôn ngữ.

“Kinh nghiệm của em là đầu tiên phải xây dựng nền tảng, gốc tiếng Anh chắc chắn, học một cách bài bản. Sau đó tiếp thu tự nhiên qua đọc sách ngoại văn, xem phim,… bằng tiếng Anh. Đọc và nghe nhiều ấn phẩm giúp em cải thiện rất nhiều trong sử dụng từ, ngữ pháp. Học bất kỳ ngôn ngữ nào cũng cần sự kiên trì, bền bỉ lâu dài mới hái được thành quả”.

Cách Châu Anh nhớ từ mới là ghi chép, giải thích nghĩa bằng tiếng Anh vào 1 cuốn sổ và luôn mang theo. Tận dụng khoảng thời gian rỗi, đi xe bus hay giải lao em đưa ra xem lại. Đầu năm lớp 12, Châu Anh bắt đầu lên kế hoạch ôn thi IELTS trong vòng 3 tháng.

{keywords}
Nguyễn Châu Anh, cựu học sinh chuyên tiếng Hàn Quốc, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội. Châu Anh đạt 8.5 IELTS, trong đó: Listening 9.0, Reading 9.0, Speaking: 8.0 và Writing 7.0)

“Hai kỹ năng Listening – Reading dễ ăn điểm hơn nên em ôn khá kỹ. Các bạn nên cố gắng nắm được nội dung tổng quát, xem đoạn văn nói về chủ đề gì, nắm bắt từ khoá và tìm từ đồng nghĩa. Một điều nên tránh là bị cuốn theo những từ khó hiểu hoặc không nghe được. Tài liệu kinh điển em dùng để luyện là bộ Cambridge IELTS”, Châu Anh nói.

Riêng phần Speaking Châu Anh thường xem video mẫu để hình dung thế nào là một câu trả lời vừa đủ, nội dung sâu nhưng vẫn thể hiện được ngữ pháp tốt. Từ đó tập tư duy cách triển khai ý.

“Một cấu trúc em hay sử dụng là trả lời trực tiếp câu hỏi, sau đó dành 1-2 câu giải thích và cuối cùng là kết luận. Nhưng cần ứng biến tốt trong cách triển khai ý. Ví dụ: Giám khảo hỏi bạn thích đọc sách không? Em sẽ nói về một cuốn sách mình thích hoặc câu hỏi quá rộng em sẽ trả lời khoanh vùng lại, trả lời sâu hơn”.

Không chỉ đạt điểm IELTS ấn tượng, Châu Anh còn đạt level cao nhất của chứng chỉ tiếng Hàn là TOPIK 6. “Nhờ có chứng chỉ ngoại ngữ mà em giải tỏa được áp lực thi đại học và đỗ vào ngôi trường mơ ước”, Châu Anh chia sẻ thêm.

Đạt 8.5 IELTS và 1460 SAT nhờ chiến lược ôn tập phù hợp

Cũng đạt 8.5 IELTS ngay trong lần đầu thi vào tháng 10/2020, Nguyễn Bích Diệp (SN 2003) nhận ra rằng để dễ tiếp thu và chinh phục điểm cao các bạn nên tìm phương pháp học và chiến lược ôn tập phù hợp bản thân nhất.

“Từng học tại nhiều trung tâm nhưng em không thấy hiệu quả. Em chuyển sang làm thật nhiều đề, khắc phục và cải thiện dần qua các lỗi sai. Qua đó em nắm được các dạng và kỹ thuật làm bài IELTS. Việc lên kế hoạch chi tiết để phân chia thời gian ôn xen kẽ từng kỹ năng”, Diêp kể.

{keywords}
Nguyễn Bích Diệp là cựu học sinh chuyên Anh của Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội. Diệp đạt 8.5 IELTS, trong đó: Listening 9.0, Reading 9.0, Speaking: 7.5 và Writing 7.5

Diệp cũng cho rằng em thuận lợi hơn khi xuất phát điểm là học sinh chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội). Xung quanh có nhiều bạn và thầy cô giỏi để học hỏi, luyện nói tiếng Anh mỗi ngày. Ngoài chủ động đọc tư liệu trên các nền tảng báo, chương trình thời sự nước ngoài Diệp còn thường xuyên nghe Postcard và xem video để học từ vựng và rèn kỹ năng nghe.

Phương pháp Diệp áp dụng ghi nhớ từ vựng là vừa tiếp thu vừa thực hành.

“Mỗi từ em sẽ cố nghĩ ra một câu chuyện hay một tình huống và tự ngồi luyện nói. Em cũng thường xuyên lên trang IELTS Online test, hội nhóm sưu tầm đề làm”.

Sau khi hoàn thành đề hay viết bài luận, Diệp thường gửi nhờ các bạn đã thi IELTS chấm, nhận xét những lỗi sai. Hai lưu ý mà theo Diệp giúp đạt 9.0 phần Reading là: Cố gắng hiểu câu hỏi để tìm đáp án đúng; Phân biệt kỹ câu (False) - nội dung sẽ trái ngược với thông tin trong bài và câu (Not given) – là nội dung không có, không đề cập đến để tránh bị đánh lừa.

Nữ sinh cũng nhấn mạnh khi làm bài thi IELTS phải hết sức tập trung, không để tâm lý ảnh hưởng. Đặc biệt phân chia thời gian hợp lý để làm từng dạng từ dễ đến khó và nhớ kiểm tra lại đáp án. “Hai kỹ năng Writing – Speaking, em đã không tận dụng triệt để thời gian và bị tâm lý trước thi nên kết quả chưa được cao”.

Ngoài IELTS, Diệp còn chăm chỉ học và luyện thi SAT. Kết quả, em đã đạt 1460/1600 điểm.

Ngọc Linh

Cậu bé 10 tuổi đạt 7.0 IELTS sau 6 tháng ôn luyện

Cậu bé 10 tuổi đạt 7.0 IELTS sau 6 tháng ôn luyện

Chỉ sau 6 tháng ôn luyện, cậu bé Phạm Huỳnh Quốc Anh đã tham gia kỳ thi IELTS 4 kỹ năng và đạt điểm 7.0.