Tiềm năng thị trường lớn

Là một trong những người nắm bắt cơ hội khởi nghiệp ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, anh Đỗ Quang Quyền đã gặt hái được nhiều thành công với trung tâm Anh ngữ.

Chia sẻ về hành trình khởi nghiệp của mình, anh Quyền cho hay: “Nền tảng của việc ra quyết định khởi nghiệp xuất phát từ khoảng thời gian khi còn là sinh viên khoa ngoại ngữ. Tôi được các thầy cô trường Thành Đô trao cơ hội làm chủ nhiệm CLB Tiếng Anh. Lúc đó mong muốn lớn nhất của tôi là được giúp nhiều bạn sinh viên trong và ngoài trường học tiếng Anh tốt hơn. Tôi và các bạn trong ban chủ nhiệm đã cùng nhau cống hiến hết mình để tạo ra một môi trường bổ ích cho các bạn SV”.

{keywords}
 Ông Ngô Xuân Hà - Hiệu trưởng trường ĐH Thành Đô

Mọi thứ dễ dàng khi CLB chỉ có 10/15 người nhưng khi bắt đầu đông hơn thì anh và cộng sự luôn phải nỗ lực để có thể giúp các thành viên trong CLB tiến bộ và phát triển. Vì vậy, năm sinh viên thứ 4, anh quyết định khởi nghiệp.

Đánh giá về cơ hội khởi nghiệp ngành ngôn ngữ Anh, ông Ngô Xuân Hà cho rằng, với khả năng tiếng Anh thành thạo cùng kiến thức vững chắc về văn hóa của các quốc gia sử dụng tiếng Anh, sinh viên ngành này có thể làm công việc giảng dạy tiếng Anh; biên - phiên dịch trong các tòa soạn, cơ quan báo đài, nhà xuất bản, dẫn tour du lịch quốc tế, xuất nhập khẩu...

Tại ĐH Thành Đô, công việc phiên dịch, lễ tân, tổ chức sự kiện… trong các chương trình giao lưu quốc tế của trường đã trở nên quen thuộc ngay từ năm thứ hai, giúp các bạn phát triển kĩ năng ngôn ngữ và cả sự tự tin của bản thân. Sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh của ĐH Thành Đô cũng được trải nghiệm giảng dạy tiếng Anh qua các hoạt động cộng đồng tại địa phương, các chương trình thiện nguyện, những hoạt động ngoại khóa như hùng biện tiếng Anh, sinh hoạt CLB dịch thuật...

Từ nền tảng này, nhiều sinh viên Ngôn ngữ Anh đã tìm được việc làm từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Song song với những hoạt động giao lưu quốc tế thì các chương trình hội thảo, tọa đàm với các phiên dịch viên giàu kinh nghiệm, các dịch giả uy tín hay ngày hội kết nối doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Kiên trì theo đuổi ước mơ

Trải qua hành trình nỗ lực học tập và khởi nghiệp, anh Quyền cho rằng, cơ hội khởi nghiệp với ngành ngôn ngữ Anh luôn rộng mở với điều kiện là bạn phải sẵn sàng đối diện với thách thức.

“Trước tiên bạn cần phải xác định tâm thế đối diện với nhiều thử thách, thậm chí thất bại. Đã có những khoảng thời gian, tôi mất niềm tin vào sự lựa chọn của mình. Đó là những lúc, vấn đề của công ty liên tục xảy ra, doanh thu không đủ trả lương, khách hàng chưa hài lòng và nhìn thấy những người bạn cùng trang lứa đã thành công nên thấy mình kém cỏi và sốt ruột.

{keywords}
Anh Quyền chia sẻ quá trình khởi nghiệp

Điều gì đã giúp tôi vượt qua quãng thời gian đó chính là sự tận tâm, đam mê trao giá trị tới khách hàng và sự nỗ lực hoàn thiện, thay đổi bản thân mỗi ngày. Nhưng sau cùng điều quan trọng nhất là bạn cần phải trả lời được 3 câu hỏi trước khi nghĩ đến việc khởi nghiệp: Tại sao bạn muốn khởi nghiệp? Bạn muốn giúp đỡ ai? Bạn muốn trở thành ai trong tương lai?. Ba câu hỏi này đã giúp tôi định vị và củng cố niềm tin của mình trong suốt quá trình khởi nghiệp cho đến bây giờ”, anh Quyền trải lòng.

Chia sẻ lời khuyên với các bạn trẻ đang muốn khởi nghiệp từ ngành ngôn ngữ Anh, ông Ngô Xuân Hà nhắn nhủ, muốn biết mình có phù hợp với ngành Ngôn ngữ Anh hay không các bạn có thể điểm qua một số tố chất cần có khi học ngành này như: Năng khiếu về ngoại ngữ, yêu thích tiếng Anh. Ngôn ngữ Anh là ngành học phù hợp với những bạn trẻ năng động, có tư duy hướng ngoại, thích khám phá, đam mê nghiên cứu nền văn hóa của các nước khác nhau.

“Trong quá trình khởi nghiệp ở bất kỳ ngành nghề nào, thất bại là mẹ thành công. Xin trích lời khuyên của anh Simon Lee, CEO công ty dịch thuật Flitto với các startup “hãy kiên trì theo đuổi giấc mơ và tin tưởng vào bản thân. Nếu ngày nào bạn cũng cảm nhận được nhịp đập con tim, tức là bạn đang sống rất đúng nghĩa", ông Hà đúc kết.

PV