- Ở bài tự học tiếng Anh trước chúng ta đã tìm hiểu các ý nghĩa cơ bản của từ “get” rồi. Bài học hôm nay ta cùng nhau học cách sử dụng một số cụm động từ với “get” nhé.

Get on/along with someone:

Chúng ta có thể dùng “with” hoặc không. Tuy nhiên nếu bạn sử dụng “with” thì đừng quên thêm “object” (tân ngữ) vào nhé.

“Get on/along” có nghĩa là bạn đang có mối quan hệ tốt với một ai đó. Nó đơn thuần chỉ là mối quan hệ khi bạn ở bên cạnh một ai đó, bạn cảm thấy không ghét họ. Khi đó bạn nói: “We get on” (Chúng tôi có mối quan hệ tốt).

Nếu bạn bên cạnh ai đó và bạn ghét họ, bạn có thể nói: “We don’t get on” hoặc “we don’t get along”. Dài hơn một chút: “We don’t get on/along each other”.

He doesn’t ge on with her. (Anh ta không có mối quan hệ tốt với cô ấy)

Trong trường hợp khác, giả sử có 2 người rất thân nhau, họ có thể chơi game, đi ăn uống, cùng chung nhiều sở thích, họ sẽ nói: “We really get on well”. (Chúng tôi thực sự có một mối quan hệ rất tốt).

Get in/on/off

Những cụm từ này làm chúng ta khá là bối rối. Get in, get on, get off? Chúng ta phải sử dụng chúng thế nào?

Ví dụ: Khi bạn lên xe buýt, chúng ta sử dụng “get on the bus”, nó mang ý nghĩa là bạn “enter the bus” (đi lên xe buýt). Khi bạn rời xe buýt, ta có cụm từ “Get off the bus”.

{keywords}

Khi bạn đang ở văn phòng hay một địa điểm nào đó, có một người tiến đến từ phía sau bạn và nói: “Hey, how’s it going?” (Hey, dạo này cậu khỏe chứ?).

Trong khi đó bạn chỉ muốn tiếp tục đống công việc bề bộn và không muốn ai làm phiền. Khi đó bạn dùng “get on” thay cho “continue” (tiếp tục làm việc gì đó). Tóm lại bạn có thể nói: “Umm, I need to get on with my work”. (Umm, Tôi cần phải tiếp tục công việc của mình).

Get through

Get through = connect with someone: Kết nối, liên lạc với ai đó.

Khi bạn cố gắng gọi điện cho ai đó, nhưng lúc đó họ đang nghe nhạc và họ không nghe thấy chuông điện thoại hoặc họ đang nghe cuộc điện thoại của một người khác, vì vậy bạn không thể liên lạc với họ. Lúc đó bạn nghĩ: “I can’t get through”.

Get through = Finish something difficult: Hoàn thành một điều gì đó khó khăn.

Khi bạn đang trong một tình huống khó khăn và bạn cố gắng hoàn thành nó. Giả sử bạn đang trong một cuộc thi khó khăn và cô bạn tốt bụng đến thăm bạn. Cô ấy muốn động viên bạn chắc chắn bạn sẽ vượt qua bởi vì bạn đã thực sự rất chăm chỉ:

- Don’t worry! You get through it! (Đừng lo lắng! Bạn sẽ vượt qua nó thôi!)

Get into = be interested in something: hứng thú với một điều gì đó.

Hãy bắt đầu bằng một đoạn hội thoại nhỏ:

- Which TV show do you like? (Bạn thích chương trình TV nào?)

- OMG! I got into Game of Thrones last week (OMG! Tuần trước tôi cực kỳ thích Game of throne).

Ở đây “get into” mang ý nghĩa rất thích một điều gì đó.

Get over = finish with bad feeling

Ví dụ: Khi bạn thân của bạn chia tay với một người yêu của cô ấy và cảm thấy vô cùng buồn bã. Bạn muốn an ủi cô ấy, hắn chỉ là thằng ngốc, mọi thứ đều sẽ qua và cảm xúc buồn bã rồi cũng sẽ chấm dứt. Hãy nói: “You’ll get over him” hoặc “ You’ll get over it, fine!”.

Get by = survive financially

Khi ai đó mời bạn vào làm một vị trí nào đó, bạn thắc mắc liệu mức lương là bao nhiêu.

- How much money does it pay?

- We’ll pay you 3 euro an hour.

Với 3 Euro một ngày và đang đang ở giữa lòng London thì sao bạn có thế sống nổi? Bạn sẽ chỉ ăn sandwich để sống sao? Hãy nói: “I can’t get by on that money” (Tôi không thể sống nổi với chỗ tiền đó!).

Get around = be... with a lot of people

Một tình huống khá quen thuộc với các bạn gái khi ai đó nói với các bạn rằng bạn là cô gái đẹp nhất thế giới:

- You are the most beautiful girl in this world! (Em là cô gái đẹp nhất trên thế giới này).

Thật ra thì bạn không phải cô gái duy nhất được nghe câu nói đó từ anh ta. Thật tình cờ cô bạn thân của bạn lại biết quá rõ anh ta:

- Don’t trust him. I know him. He gets around. (Đừng tin hắn. Tớ biết hắn đấy. Hắn ta là đồ lăng nhăng lắm).

Thông qua bài học tiếng Anh về những cụm từ thông dụng với từ “Get’’ như get into, get on, get in, get off,... mong rằng các bạn sẽ tự tin khi sử dụng động từ này và giao tiếp tiếng Anh hiệu quả. Hãy thực hành chúng mỗi ngày nhé!

Phương Anh (tổng hợp)

Học tiếng Anh để "hồn nhiên khôn lớn"

Học tiếng Anh để "hồn nhiên khôn lớn"

Thầy Nguyễn Quốc Hùng cảnh báo các phụ huynh “2 không”: Không nên tuyệt đối hoá công nghệ và không nên tuyệt đối hoá vai trò của tiếng Anh.

Học tiếng Anh: Điểm số thôi chưa đủ

Học tiếng Anh: Điểm số thôi chưa đủ

Dù cầm trong tay chứng chỉ IELTS 6.0 nhưng một số du học sinh Việt khi học tập tại các nước với ngôn ngữ là Tiếng Anh vẫn lúng túng để nghe hiểu và phản ứng tốt khi giao tiếp.

Học tiếng Anh: Rèn kỹ năng tự học để trở thành công dân toàn cầu

Học tiếng Anh: Rèn kỹ năng tự học để trở thành công dân toàn cầu

Khi học tiếng Anh, làm thế nào để tự học, tự ứng dụng vốn từ vựng vào cuộc sống nhằm phát huy hiệu quả việc học là điều hết sức được chú trọng.