Khi thế giới “học” người trẻ cách tôn trọng và bảo vệ môi trường

Thời gian gần đây, trên thế giới cũng như tại Việt Nam, chưa bao giờ vấn đề bảo vệ môi trường thu hút nhiều sự chú ý đến như vậy.

Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam, Bà Rana Flowers cho biết, toàn cầu có 300 triệu trẻ em sống ở những nơi có không khí độc hại - ít nhất là gấp sáu lần so với hướng dẫn quốc tế và khoảng hai tỷ em ở những khu vực nằm vượt quá hướng dẫn của WHO cho phép. Thực tế này càng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao nhận thức về tác hại của ô nhiễm không khí có thể gây ra cho trẻ em. Trong đó, giáo dục trẻ em từ sớm về ý thức bảo vệ môi trường chính là sự chuẩn bị tốt nhất cho một tương lai bền vững.

Thay ống hút nhựa bằng ống hút inox, thay quai nilon bằng quai vải, hạn chế tối đa đồ sử dụng một lần… là những hành động nho nhỏ đang được các bạn trẻ nhắc nhở nhau nhằm bảo vệ môi trường. Những phong trào giảm thiểu rác thải nhựa, thu gom rác, hay làm sạch bãi biển…đang được nhiều thế hệ hưởng ứng tham gia với mục tiêu cùng nhau tạo nên một môi trường sống xanh, sạch hơn cho thế hệ hôm nay và mai sau. Thông điệp ấy như một dòng chảy ngầm đẹp đẽ đang ngày một lớn mạnh lên trong giới trẻ và các bạn không ngần ngại thể hiện lối sống “xanh, sạch”, lan tỏa tinh thần tích cực đến cộng đồng bằng cả tiếng nói và hành động.

Các bạn trẻ ILA thể hiện bản lĩnh thế hệ công dân toàn cầu mới

Tháng 9/2019 tại Hà Nội, cuộc thi hùng biện tiếng Anh Speak Up do Trung tâm Anh ngữ ILA tổ chức đã gây tiếng vang lớn với sự tranh tài của 22 đội thi gồm các bạn nhỏ từ 6 đến 16 tuổi.

Được tổ chức tại Star Galaxy với sân khấu hoành tráng, 22 đội thi đã mang tới 22 bài thuyết trình xuất sắc trong đó, 10 phần thi đã lấy ý tưởng từ các vấn đề ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu và vấn nạn rác thải nhựa.

Chỉ với 5 phút trên sân khấu, các bạn đã đưa người xem đi từ ngạc nhiên này đến bất ngờ khác không chỉ với sự tự tin thể hiện khả năng sử dụng Tiếng Anh thành thạo mà còn chứng minh các kỹ năng mềm vượt trội trước hàng trăm khán giả, thuyết phục ban giám khảo qua những vấn đề mang tính thời sự hiện nay và đưa ra các giải pháp thú vị. Đây là minh chứng thuyết phục nhất về chất lượng đào tạo theo phương pháp Tiếng Anh Tư Duy Thế Kỷ 21 của ILA khi không chỉ trau dồi cho học viên không chỉ kiến thức ngoại ngữ mà còn trang bị 06 kỹ năng thiết yếu của thời đại mới: khả năng sáng tạo, tư duy phản biện, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tự hoàn thiện bản thân, kỹ năng hợp tác, kiến thức công nghệ.

{keywords}
Quang cảnh Vòng chung kết ILA Speak Up 2019

Chia sẻ sau cuộc thi, thầy Nathan Hanson - Giám đốc Học vụ ILA miền Bắc bày tỏ sự ấn tượng và bất ngờ trước khả năng phân tích, tư duy và thuyết trình 100% bằng tiếng Anh của các học viên dù còn đang ở độ tuổi khá nhỏ đã biết thuyết trình với những chủ đề, nội dung phức tạp hơn, với những vấn đề đang được nhận được sự quan tâm chung trên toàn thế giới như cháy rừng Amazon, rác thải nhựa, bảo tồn động vật hoang dã, ô nhiễm không khí…

{keywords}
 Đội Cherry Blossoms từ Trung tâm ILA Long Biên thực hiện gợi ý tái sử dụng đồ nhựa

 

{keywords}
 Phần thi với chủ đề Khủng hoảng rác thải nhựa đến từ Đội Cool Boys của Trung tâm ILA Mỹ Đình

Anh Nguyễn Viết Thịnh, phụ huynh của học viên Nguyễn Thủy Chi, không giấu được niềm vui khi con mình và các bạn đã giành được giải quán quân của khối Smart Teens, đồng thời gửi lời cảm ơn ILA đã dìu dắt cháu tận tình để con tiến bộ rõ rệt sau 5 năm theo học tại đây.

Speak Up Hà Nội 2019 đã trở thành sân chơi để các bạn trẻ ILA thể hiện sự trưởng thành, bản lĩnh và tự tin của một thế hệ công dân toàn cầu mới. Không chỉ giỏi Tiếng Anh, các bạn ở độ tuổi rất nhỏ đã cho thấy sự quan tâm đến các vấn đề cuộc sống và thế giới. Những suy nghĩ giản dị nhưng thiết thực và đầy sáng tạo của các em nhỏ nơi đây đã để lại cho chúng ta nhiều bài học ý nghĩa về cách nhìn nhận, ý thức về giá trị của môi trường sống cũng như những nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá xung quanh ta.

Để biết thêm chi tiết, phụ huynh liên hệ các trung tâm ILA tại Hà Nội để được hỗ trợ tốt nhất hoặc gọi Hotline: 024 7303 6119

Lệ Thanh