Thầy La Thành Triết đã có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy và luyện thi IELTS/ GRE. Thầy hiện là chuyên gia ngôn ngữ và từng giữ nhiều vai trò quan trọng tại các tổ chức giáo dục trong và ngoài nước, như: Đại diện Marketing Nhà xuất bản Trường ĐH Cambridge tại Việt Nam; Giám đốc Học thuật (Academic Director) tại ILP Vietnam…

- IELTS hiện là chứng chỉ quốc tế rất quan trọng, theo Thầy học sinh trong độ tuổi nào thích hợp để học và thi chứng chỉ này?

Điều này tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố như: định hướng học tập, quỹ thời gian và khả năng của mỗi học sinh. Thực tế hiện nay chưa có một khuyến nghị chính thức nào từ tổ chức khảo thí về vấn đề độ tuổi nào thì nên bắt đầu học và thi IELTS.

Trước khi kết thúc cấp THCS, nhiều em đã đạt mức điểm IELTS 7.0-8.0. Rất nhiều em học sinh tiếp xúc với tiếng Anh trễ hơn thì bắt đầu lớp 10 mới thực sự học tiếng Anh nghiêm túc. Nếu có sự chuẩn bị tốt, các em vẫn có thể đạt kết quả thi IELTS tốt trước khi kết thúc bậc THPT.

{keywords}
 Thầy Triết tại hội thảo ở ĐH Mở TP.HCM

- Thầy có thể phân tích sâu hơn những lợi thế của học sinh cấp 3 trong việc học và thi IELTS?

Tôi tin rằng các em học sinh cấp 3 đang có lợi thế rất lớn về kiến thức ngữ pháp và từ vựng tiếng Anh. Chúng ta vẫn thường nghe thông tin trên truyền thông rằng nhiều học sinh Việt Nam thường đạt kết quả khả quan khi làm các bài thi tiếng Anh thiên về kiểm tra ngữ pháp và từ vựng, hoặc kĩ năng đọc hiểu đơn thuần.

Ngoài ra, tôi cũng nhận thấy rằng các em cũng đang trong độ tuổi có động lực và sức học rất tốt. Bằng chứng là trong các khoá học tôi trực tiếp giảng dạy tại ILP Vietnam, nhiều học sinh tiến bộ rất nhanh, có những em đã đạt mức điểm IELTS 7.0+ chỉ sau 01 đến 02 khoá học.

{keywords}
Thầy Triết diễn thuyết ở hội thảo ĐH Kinh Tế Luật TP.HCM

- Hiện các em học sinh cấp 3 còn phải học rất nhiều những môn học khác ở trường, theo Thầy thì việc học và thi IELTS liệu có khiến các em trở nên quá tải hơn không?

Chúng ta hay nghe nhiều về áp lực học tập, thực chất, quan điểm này cũng cần được xem xét lại. Khi một em học sinh có sự yêu thích, định hướng, mục tiêu và năng lực học tập thì việc học nhiều môn không phải là vấn đề lớn.

Các em hiện tại đang trong thời điểm tiếp thu kiến thức rất tốt, cộng với điều kiện học tập ngày một tốt hơn thì vấn đề áp lực hay quá tải không phải là trở ngại lớn gì cả. Chưa kể, các kỹ năng Reading, Listening, Writing và Speaking trong bài thi IELTS được thiết kế để định hướng và bổ trợ việc học tiếng Anh chứ không phải để tạo thêm áp lực cho người học.

{keywords}
 Thầy Triết tham gia hội thảo Viet-Tesol ở Huế - tháng 10/2019

- Theo thầy, phương pháp học IELTS nào là phù hợp nhất cho những bạn học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường?

Chúng ta cần phải hiểu rằng mỗi người học ngôn ngữ nói chung và học viên tiếng Anh nói riêng đều có những thiên hướng học tập, năng khiếu, cách tiếp thu kiến thức và rèn luyện kĩ năng khác nhau. Hoàn toàn không cần thiết và cũng không nên tuyên bố, hay đề xuất một phương pháp chung áp dụng cho tất cả học viên.

Về việc học tập và ôn thi IELTS hay bất kỳ bài thi ngôn ngữ chuẩn hoá nào, tôi cho rằng đầu tiên, giảng viên cần phân tích bài thi để có cái nhìn toàn diện, hiểu những kỹ thuật và nguyên lý ra đề thi, tổng hợp được những kiến thức và kĩ năng tiếng Anh cốt lõi, trọng tâm mà bài thi hướng đến. Tuỳ vào đặc điểm và khả năng của từng nhóm học viên mà có phương pháp giảng dạy, hướng dẫn và giám sát phù hợp. Có như vậy, hiệu quả học tập mới có thể dần được cải thiện.

{keywords}
 

 

{keywords}

Hình ảnh CLB "Speaking Focus"

- Được biết thì Thầy hiện là nhà đồng tài trợ và chịu trách nhiệm hỗ trợ học thuật cho CLB Tiếng Anh “Speaking Focus”. Thầy có thể chia sẻ thêm với độc giả về CLB Tiếng Anh này?

Cùng với một vài tổ chức khác, tôi hiện đang tài trợ cho sự kiện “Speaking Focus” diễn ra định kì vào sáng thứ 7 hàng tuần tại ILP Vietnam. Đây là một hoạt động phi lợi nhuận và những người tham gia không phải chi trả bất kỳ một chi phí nào.

Tôi có thể nói rằng đây là câu lạc bộ tiếng Anh định hướng học thuật nhưng thực tế, chuyên sâu và rất “chất”. Tham gia sự kiện “Speaking Focus”, các bạn sinh viên sẽ được luyện tập kỹ năng thuyết trình, diễn đạt ý tưởng bằng tiếng Anh (chuẩn quốc tế) với phong thái tự tin và chuyên nghiệp.

Đặc biệt, CLB “Speaking Focus” được hướng dẫn trực tiếp bởi các chuyên gia ngôn ngữ đến từ Hoa Kì và đồng hành cùng với tôi là các doanh nhân trẻ, tâm huyết (xin được phép giấu tên) có chung ý tưởng và mong muốn tạo nên một sân chơi thực sự bổ ích. Hiện CLB “Speaking Focus” đã thu hút sự quan tâm, tham gia của rất nhiều các bạn học sinh và sinh viên tại khu vực Thủ Đức và Quận 9, TP.HCM.

- Xin cảm ơn Thầy!

Độc giả quan tâm đến phương pháp học và các bài giảng của thầy Triết có thể truy cập website tại địa chỉ: www.triet.vn.

Ngọc Minh