Nhiều nền giáo dục tiên tiến Âu Mỹ coi việc đào tạo kỹ năng mềm là một bộ môn trong nhà trường và được kết hợp thông qua việc dạy ngôn ngữ. Xu hướng này nhanh chóng được đón nhận ở Việt Nam.

Học một được hai

Nhiều phụ huynh cho rằng, bằng cấp và kinh nghiệm là điều mà các nhà tuyển dụng quan tâm khi tìm kiếm nhân viên. Vì vậy, cha mẹ thường yêu cầu con phải học và thực hành thật nhiều để có một công việc tốt trong tương lai.

Tuy nhiên, ngày nay kỹ năng mới chính là yếu tố cạnh tranh của các công dân toàn cầu. Vì thế, nếu nhận thấy các con có suy nghĩ tích cực, làm việc tận tâm, giao tiếp khéo léo, giải quyết các vấn đề hiệu quả... phụ huynh nên vun đắp năng lực tiềm ẩn này.

{keywords}

Có nhiều cách phát triển kỹ năng mềm: chủ động thuyết trình trước đám đông, tích cực thảo luận và làm việc nhóm, tham gia các hội thảo quốc tế…Một trong những cách rèn luyện kỹ năng mềm hiệu quả nhất là việc học và thực hành thông qua nhập vai, thảo luận nhóm và bài tập tình huống trong chính quá trình học. Đó là nguồn gốc ra đời của xu hướng thế kỷ 21: giảng dạy tiếng anh kết hợp với kỹ năng mềm.

Như GS George Albert Adams (Phụ trách chương trình Teen Talents - Scots English Vietnam) - người đã có kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh 25 năm và thông thạo 7 ngoại ngữ chia sẻ: “Khi học tiếng Anh cùng các kỹ năng, như kỹ năng giao tiếp, tư duy phản biện, sáng tạo... trẻ có thể đồng thời tiếp thu kiến thức ngoại ngữ, lại được trau dồi những kỹ năng thế kỷ 21, biến chúng thành thói quen tư duy hàng ngày và ứng dụng trong cuộc sống”.

Vậy là học một mà được tận hai. Nếu muốn đầu tư cho trẻ tương lai đi du học hoặc làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia, việc bắt đầu học kỹ năng tại chính các trung tâm đào tạo ngôn ngữ quốc tế ngay từ bây giờ là một bước đệm tốt.

Học và giữ kỹ năng bền vững

Theo nghiên cứu, lứa tuổi 10-15 tuổi là độ tuổi “vàng” để học tập và tiếp thu các kỹ năng. Đây chính là bước chuyển tiếp quan trọng trong cuộc đời mỗi người, từ một đứa trẻ thành một người trưởng thành để trong khoảng 5-7 năm sau đó biết chủ động nuôi sống bản thân.

Hiểu thấu được điều đó, Scots English Việt Nam là đơn vị đầu tiên đã cho ra mắt chương trình Teen Talent - một chương trình được thiết kế nhằm phát triển kỹ năng tiếng Anh toàn diện và các kỹ năng thế kỷ 21 cho học sinh từ 10-15 tuổi.

{keywords}

Điểm mạnh của chương trình là được thiết kế và phát triển gắn liền với việc xây dựng nền tảng kiến thức, ngôn ngữ và kỹ năng sống phù hợp với trình độ nhận thức, lứa tuổi.

Chia tay với hình thức học tiếng Anh khô khan, rời xa lớp học kỹ năng lý thuyết sáo rỗng, các chương trình kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi được lồng ghép trong mỗi bài học giúp các em tự tin khám phá năng lực bản thân, vừa học vừa thực hành đầy hứng thú. Các bài học về kỹ năng sống gồm tư duy phản biện và giải quyết vấn đề, hợp tác và giao tiếp, nhận thức bản thân và lãnh đạo cá nhân.

Chẳng hạn, quá trình giao tiếp giao tiếp với người nước ngoài trong các tình huống tại chính lớp học vừa giúp các em hình thành phản xạ ngoại ngữ lại vừa phát triển khả năng giao tiếp hiệu quả gồm cả kỹ năng nói và viết, có khả năng lắng nghe và tương tác với mọi người xung quanh trong môi trườngngôn ngữ đa dạng.

Hoặc các hoạt động trao đổi thảo luận, tranh luận, thuyết trình dự án, tiếp nhận và phản hồi quan điểm, đánh giá cá nhân là một quá trình đầy sinh động của việc phát triển tư duy phản biện, sáng tạo, giải quyết vấn đề bên cạnh việc hợp tác với đồng đội.

3 chân kiềng của việc phát triển kỹ năng học tập chủ động - kỹ năng xã hội - tư duy tích cực sẽ giúp trẻ học và giữ kỹ năng bền vững nhất.

Tìm hiểu về khóa học Teen talent tại: http://www.scotsenglish.vn/vi/thong-tin/khoa-hoc-teen-talent

Về Scots English Australia

Scots English Vietnam trực thuộc Scots English College là một trong 5 trường đào tạo tiếng Anh Số 1 tại Sydney, Úc được tổ chức kiểm định NEAS công nhận.

Địa điểm: Tầng 6, tòa nhà Center Point, 85 Lê Văn Lương

Hotline: 0988985168

www.scotsenglish.vn

Doãn Phong