Nếu biết vượt qua rào cản và tận dụng được ưu điểm thì học trực tuyến sẽ đem lại những kết quả học tập xứng đáng.

Học trực tuyến gạt bỏ sự dè chừng của phụ huynh

Cùng với sự phát triển của công nghệ truyền thông, học trực tuyến (E-Learning) đã ra đời như một xu thế tất yếu. Ngày càng nhiều học sinh từ cấp tiểu học, THCS đến THPT tham gia học trực tuyến.

Trước đây, không ít phụ huynh quan niệm rằng cho con học trực tuyến như “vẽ đường cho hươu chạy” tới nhiều thói quen xấu trên mạng internet và dè chừng khi con muốn học trực tuyến. Tuy nhiên, bằng những kết quả thực tế sau 10 năm, học trực tuyến đã được phụ huynh công nhận và cho con theo học, kể cả những phụ huynh chưa từng sử dụng máy vi tính.

Chị Nguyễn Thị Mừng (Dầu Tiếng, Bình Dương, phụ huynh em Nguyễn Nhân Trí) cho biết chị đã từng rất băn khoăn khi con nói muốn học trực tuyến vì nghĩ con sẽ không được trao đổi trực tiếp với thầy cô những kiến thức chưa hiểu. Tuy nhiên, sau khi cùng con nghe bài giảng học thử tại HOCMAI, chị đã đồng ý cho con học môn Hoá tại đây. “Chỉ trong một tháng rưỡi, Nhân Trí từ một học sinh học chưa tốt môn Hoá đã được 9.25 điểm”, chị Mừng chia sẻ.

{keywords}

Cô Nguyễn Thị Mừng cùng con trai Nguyễn Nhân Trí (đeo kính) và gia đình

Còn chị Nguyễn Thị Hoa (Giáo viên Tiểu học Thọ Bình, Triệu Sơn, Thanh Hoá, phụ huynh em Phạm Đình Dương) ủng hộ học trực tuyến vì đây là cơ hội để con mình được tiếp xúc với nhiều thầy, cô giáo giỏi mà ở địa phương còn hạn chế.

Có dịp cùng con ngồi nghe giảng, chị Hoa yên tâm khi thấy mỗi bài giảng đều được giáo viên chuẩn bị giáo án chi tiết kèm theo hệ thống bài tập tự luyện công phu.

“Tôi càng yên tâm hơn khi con có thể trao đổi với thầy cô giáo và tư vấn viên của HOCMAI mỗi ngày. Kết hợp linh hoạt với học trên lớp, Đình Dương đã đạt được 29.8 điểm và trở thành thủ khoa Viện Điện - Đại học Bách khoa Hà Nội”.

TS. Trịnh Thu Tuyết, giáo viên Ngữ văn tham gia giảng dạy trực tuyến nhiều năm nay chia sẻ, đặc thù là tự học nên học trực tuyến cần ở học sinh tính kỉ luật và tinh thần quyết tâm cao độ. Nếu như vượt qua được những rào cản ban đầu này, các em chắc chắn sẽ cải thiện được kết quả học tập của mình.

Những kết quả “mắt thấy, tai nghe”

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TPHCM, Nguyễn Duy Khang là thí sinh duy nhất đạt điểm 10 Toán. Đặc biệt, Khang không phải học tại một trường điểm đình đám hay ở trường trung tâm mà em là học sinh của trường THCS Tân Thông Hội, huyện Củ Chi.

Chị Nguyễn Thị Mõng, mẹ Khang chia sẻ Khang không đi học thêm, em chỉ học ở trường và rất thích học Toán trực tuyến trên internet. Khang tham gia tích cực và cũng là nhân vật học giỏi có tiếng của Hệ thống Giáo dục HOCMAI.

Ban đầu, Khang đã tự liên hệ để xin gia nhập diễn đàn với mong muốn học hỏi và chia sẻ sau đó chăm chỉ học tập. Nguyễn Duy Khang (tên tài khoản là Ic...host) đã theo học rất tích cực, không những vậy Khang còn hỗ trợ, giúp đỡ các thành viên khác.

{keywords}
Ảnh:Nguyễn Duy Khang (Thí sinh đạt 2 điểm 10 kỳ thi tuyển sinh vào 10 TPHCM)

Không chỉ đạt điểm tuyệt đối với môn Toán, Duy Khang còn gây bất ngờ khi “rinh” thêm điểm 10 môn Anh văn. Với tổng điểm 3 môn 27,5, Khang nằm trong top 3 thí sinh có điểm thi cao nhất vào lớp 10 thường ở TP.HCM năm nay.

Hay như Trương Lê Diệu My, một trong hai thủ khoa tỉnh Quảng Ngãi trong kỳ thi THPT quốc gia 2017, bí quyết để đạt điểm cao của My là kết hợp linh hoạt giữa học trên lớp và học trực tuyến để bổ khuyết kiến thức.

Theo học lớp chuyên Toán của trường THPT Chuyên Lê Khiết, ngoài giờ học trên lớp và học thêm trên trường, Diệu My kết hợp linh hoạt với nghe bài giảng trực tuyến tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI để bổ sung kiến thức mình còn yếu, thiếu. Khi học trực tuyến, Diệu My tận dụng tối đa thời gian để luyện đề và nhấn mạnh vai trò của việc luyện đề đúng cách từ việc lựa chọn đề thi, cách phân bổ thời gian khi luyện đề.

{keywords}
Ảnh: Trương Lê Diệu My (thủ khoa tỉnh Quảng Ngãi, sinh viên năm nhất Đại học Y dược TPHCM)

Diệu My chia sẻ: “Tại HOCMAI, em theo học khoá Toán của thầy Nguyễn Thanh Tùng. Đề của thầy phân loại các cấp độ dễ, trung bình khó rất rõ ràng. Có những câu hỏi em còn chưa từng gặp ở đâu khác ngoài đề của thầy. Vào phòng thi làm bài xuôi lắm”. Đạt 29,8 điểm, Diệu My đã đỗ ngành Bác sĩ đa khoa, Đại học Y dược TPHCM.

Sau 10 năm hình thành và phát triển, Hệ thống Giáo dục HOCMAI đã có gần 3 triệu thành viên, tăng thêm khoảng 400.000 thành viên mỗi năm. Ngoài Diệu My và Duy Khang, hàng nghìn thành viên của HOCMAI cũng đã đỗ cao vào các trường THPT và đại học mỗi năm. Đây là những kết quả thực tế chứng minh rằng học trực tuyến chính là cơ hội để học sinh mọi vùng miền được bình đẳng theo học môi trường học tập tốt và thầy cô giáo giỏi, nổi tiếng.

Vũ Minh