Mới đây, theo thống kê của Bloomberg Billionaires Index, ông Zeng Yuqun, 53 tuổi, người sáng lập hãng sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới Contemporary Amperex Technology (CALT), là một trong 5 tỷ phú giàu nhất châu Á.

{keywords}

Ông Zeng Yuqun vừa lọt vào top 5 người giàu nhất châu Á.

Ông Zeng Yuqun sinh ra trong một gia đình nông dân bình thường tại ngôi làng vùng núi ở Ninh Đức (Phúc Kiến, Trung Quốc). Nơi đây từng là một trong những khu vực có GDP nằm trong nhóm thấp nhất toàn tỉnh.

Thời thơ ấu, mỗi lần đối mặt với câu hỏi của bố về việc “sẽ tiếp tục đi học hay ở nhà làm nông”, cậu bé Zeng Yuqun đều trả lời chắc nịch: “Con nhất định phải tới trường”.

Nhờ vào việc học hành chăm chỉ, năm 1985, Zeng Yuqun thi đỗ vào ngành Kỹ thuật Hàng hải của Trường ĐH Giao thông Thượng Hải với số điểm cao nhất toàn trường.

Không lâu sau, Zeng Yuqun tốt nghiệp và vào làm việc ở một doanh nghiệp nhà nước. Nhưng môi trường này không có cơ hội để Zeng Yuqun bộc lộ hết khả năng của mình.

Vì thế, sau 3 tháng, Zeng Yuqun quyết định từ bỏ vị trí công chức nhà nước với mức lương 30 USD/ tháng để tìm hướng đi riêng cho bản thân. Thời điểm ấy, ông đã đầu quân cho một công ty Nhật Bản chuyên sản xuất đầu đĩa cứng, trực thuộc Công ty TNHH Tokyo Denki Kogyo (TDK).

Khởi đầu là một kỹ thuật viên, sau 10 năm, ở tuổi 31, ông trở thành giám đốc kỹ thuật trẻ nhất của công ty cho đến giai đoạn bấy giờ.

{keywords}

Ông trùm pin xe điện có khối tài sản vượt qua cả Jack Ma.

Ở thời điểm chuyển giao thế kỷ, Zeng Yuqun đã tạo ra một bước ngoặt lớn trong cuộc đời mình bằng việc bắt đầu kinh doanh riêng và bước chân vào ngành công nghiệp pin.

Năm 1999, ông khởi nghiệp với hãng sản xuất pin lithium-ion có tên Amperex Technology Limited (ATL). Đây là một công ty công nghệ năng lượng mới, chuyên sản xuất pin có thể sạc lại cho các thiết bị điện tử tiêu dùng như điện thoại, laptop và là nhà cung cấp pin cho iPod, iPad, Macbook của Apple.

Vốn học ngành kỹ thuật, để nghiên cứu sâu hơn về pin, Zeng Yuqun quyết định tiếp tục học lên thạc sĩ và tiến sĩ ngành Vật lý Vật chất cô đặc tại Viện Khoa học Trung Quốc.

{keywords}

Ông Zeng Yuqun rất quan tâm tới lĩnh vực năng lượng mới

Sau nhiều năm sản xuất pin điện thoại, Zeng Yuqun nhận thấy những cơ hội mới. Vì thế, năm 2011, ông quyết định tách bộ phận năng lượng ô tô của ATL trở lại Ninh Đức – quê hương của ông, chính thức xây dựng Công ty TNHH Công nghệ Năng lượng mới Ningde Times (CATL) với trọng tâm chính là phát triển pin và hệ thống quản lý pin, cũng như phát triển các công nghệ năng lượng mới.

Sự phát triển này cũng giúp Ninh Đức giải quyết được vấn đề việc làm và thúc đẩy GDP tại địa phương. Quê hương của vị tỷ phú này giờ đây đã hoàn toàn thoát khỏi “cái bóng” của sự đói nghèo.

Đến năm 2019, CATL đã ký được thỏa thuận hợp tác, trở thành nhà cung cấp chính về pin xe điện cho Tesla của Elon Musk.

Với sự phát triển nhanh chóng của các phương tiện năng lượng mới trong hai năm qua và nhu cầu đối với pin năng lượng đã khiến giá cổ phiếu của CATL đã tăng vọt.

Theo chỉ số của Bloomberg Billionaires Index, giá trị tài sản ròng của ông Zeng Yuqun đã tăng lên 49,5 tỉ USD sau khi cổ phiếu của CALT tăng mạnh từ đầu năm nay. Con số này vượt qua giá trị tài sản 48,1 tỉ USD của Jack Ma, người đồng sáng lập Alibaba. Zeng Yuqun đã gia nhập hàng ngũ những người giàu nhất. 

Hao Gao, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh Gia đình Toàn cầu NIFR của Đại học Thanh Hoa, nhận định: “Bảng xếp hạng tỷ phú từng bị thống trị bởi các ông trùm bất động sản và sau này là các doanh nhân công nghệ, giờ đây đang thấy nhiều hơn những ông trùm đến từ lĩnh vực năng lượng mới”.

Thời Vũ (Theo Bloomberg, Q.Q, Min.news)

Jack Ma từ chức hiệu trưởng tại ngôi trường do mình sáng lập

Jack Ma từ chức hiệu trưởng tại ngôi trường do mình sáng lập

Tỷ phú Jack Ma sẽ từ chức chủ tịch Đại học Hupan, học viện đào tạo những nhà kinh doanh ưu tú được ông đồng sáng lập năm 2015.

Sinh viên bỏ học trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới

Sinh viên bỏ học trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới

Quyết định bỏ Đại học Stanford từ năm 17 tuổi, ở tuổi 25, Austin Russell trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới với khối tài sản ước tính gần 3,3 tỷ USD.