Hội trại nằm trong khuôn khổ dự án 5 năm “Tăng cường Giáo dục Khoa học tại Việt Nam”, tập trung phát triển năng lực cho đội ngũ giáo viên các trường THCS trong việc xây dựng các kế hoạch bài dạy STEM (giáo án) thông qua tập huấn và trao đổi kinh nghiệm với chuyên gia quốc tế đến từ Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hội trại được tổ chức thành 4 đợt và học liệu sẽ được gửi tới từng nhà học sinh.

{keywords}
 
{keywords}
 

PGS. TS Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học - chia sẻ: “Việc tổ chức Hội trại sáng tạo STEM 2021 theo hình thức trực tuyến mở ra những hướng đi đơn giản, trực diện và vẫn rất hiệu quả không chỉ trong các trải nghiệm STEM trực tuyến mà trong cả cách tiếp cận với giáo viên và học sinh, trong tình huống bất khả kháng, bối cảnh phải dạy học trực tuyến, không thể cho học sinh đến trường để học tập như đang phải ứng phó với dịch covid - 19”.

Hội trại STEM 2021 vẫn giữ nguyên tinh thần của những năm trước, tạo ra một sân chơi ở đó học sinh được trải nghiệm những hoạt động khoa học, kỹ thuật, vừa giúp nâng cao kỹ năng hợp tác, sáng tạo, giao tiếp, phản biện, vừa xây dựng niềm yêu thích khoa học, kỹ thuật ở các em. Ngoài ra, các thầy cô giảng dạy các môn khoa học tại trường cũng tận dụng cơ hội này để quan sát, thảo luận đưa ra quy trình thiết kế kỹ thuật 5 bước (Xác định vấn đề, Nghiên cứu kiến thức nền, Đề xuất và lựa chọn giải pháp, Thiết kế và thử nghiệm, Báo cáo và điều chỉnh) vào bài dạy và hoạt động STEM trải nghiệm trong trường, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018 - đơn giản và có chi phí hợp lý, dễ dàng triển khai.

Doãn Hùng

Thầy giáo vùng cao khiến học trò mê giáo dục STEM

Thầy giáo vùng cao khiến học trò mê giáo dục STEM

Từng nhận cả những lời chê “hâm”, thầy Vũ Đức Tuyên, giáo viên Trường THCS Lý Tự Trọng (TP Lào Cai) vẫn theo đuổi việc đưa STEM vào dạy học, góp phần đưa nhà trường trở thành điểm sáng về dạy học STEM. 

'Chỉ cần cục đất sét cũng có thể dạy STEM'

'Chỉ cần cục đất sét cũng có thể dạy STEM'

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) tại hội nghị Giáo dục STEM trong giáo dục trung học diễn ra chiều 26/3.

Cách dạy STEM đơn giản, ít tốn kém cho học sinh tiểu học

Cách dạy STEM đơn giản, ít tốn kém cho học sinh tiểu học

Đôi khi mọi người nghĩ dạy STEM cần phải có phương tiện cơ sở vật chất vì nó rất cầu kỳ. Tuy nhiên, có thể dạy STEM từ những phương tiện và nguyên vật liệu sẵn có, thậm chí vật liệu tái sử dụng từ rác thải.