Cuộc thi tiếng Anh English Champion 2016 dành cho các học sinh từ lớp 4 đến lớp 8 sẽ được tổ chức từ ngày 5/3 đến ngày 9/4/2016, tại 3 điểm thi Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh.

Hiện tại đã có 15 nghìn học sinh đăng ký tham gia chương trình. Theo Ban tổ chức, dự kiến sẽ có hơn 25 nghìn thí sinh tham dự trên toàn quốc, tăng gần gấp đôi so với cuộc thi năm ngoái. Tổng giá trị giải thưởng của English Champion 2016 cũng tăng lên 26,5 tỷ đồng.

{keywords}
Thí sinh tham dự English Champion

Đây là cuộc thi do Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Học viện Anh ngữ EQuest và Anh ngữ Việt Mỹ VATC phối hợp tổ chức.

Với chủ đề “Be a Global Citizen”, các thí sinh sẽ trải qua 3 vòng thi. Vòng 1 có chủ đề The Start of something new (Sự khởi đầu mới). Vòng 2 có chủ đề Making a difference (Tạo nên sự khác biệt). Vòng 3 sẽ là cuộc thi loại trực tiếp diễn ra tại Hà Nội với chủ đề Global Ambassadors (Sứ giả toàn cầu) sẽ diễn ra với nội dung thuyết trình, hùng biện và ý tưởng sáng tạo về các chủ đề do Ban giám khảo lựa chọn.

Cuộc thi giữ nguyên hình thức tổ chức phi lợi nhuận, không thu bất kỳ một khoản phí tham gia nào. Toàn bộ thí sinh tham gia sẽ nhận được 1 học bổng trị giá 1 triệu đồng. Quán quân cuộc thi mỗi khối sẽ nhận được phần thưởng trị giá 5 triệu đồng tiền mặt, học bổng toàn phần trị giá 60 triệu đồng và các phần quà khác.

Các thí sinh đạt giải nhì sẽ được nhận 3 triệu đồng tiền mặt và học bổng trị giá 30 triệu đồng. Các thí sinh đạt giải ba sẽ nhận 1 triệu đồng tiền mặt và suất học bổng trị giá 15 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị An Quyên, Phó trưởng Ban tổ chức cuộc thi English Champion 2016 cho biết: “Nếu như các mùa thi trước, English Champion chủ yếu là cuộc thi kiểm tra tiếng Anh, kiến thức mang tính đại trà thì bắt đầu từ English Champion 2016, chúng tôi đã có sự lựa chọn về chất lượng thí sinh tham dự, đề thi tiếp tục được thiết kế theo định dạng tiêu chuẩn quốc tế”.

Một số thông tin khá thú vị được Ban tổ chức “tiết lộ” trong buổi họp báo. Ví dụ như ở cuộc thi năm đầu tiên – năm 2014, khi các câu hỏi bám sát chương trình và SGK của Bộ GD-ĐT thì thí sinh khu vực Đà Nẵng có kết quả cao hơn thí sinh Hà Nội và TP.HCM. Sang tới năm 2015, khi Ban tổ chức có sự điều chỉnh, đưa các nội dung kiến thức về Toán và Khoa học vào đề thi,  thì học sinh các trường ngoài công lập – nơi có thời gian học Tiếng Anh hàng tuần nhiều hơn các trường công lập – đạt kết quả tốt nhất. Học sinh trường quốc tế có kết quả không bằng các trường ngoài công lập, bởi dù có khả năng ngôn ngữ tốt hơn nhưng kiến thức Toán và Khoa học của các em lại kém hơn...   

Thí sinh có thể đăng ký dự thi tại website http://englishchampion.edu.vn/ và tại các cơ sở của EQuest và VATC trên cả nước.

Ngân Anh