- "Tôi thật sự thấy thoải mái, mỗi khi về họp lớp mà không hề ngại ngùng, tự ti khi mình chẳng có chữ “sĩ” nào dán trên người...." Chị Nguyễn Thu Thương (cựu SV Trường ĐH Luật Hà Nội) hiện công tác tại Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai chia sẻ. 

Chị Nguyễn Thu Hương thuộc thế hệ 7x, là cựu sinh viên Khóa 15 (Trường ĐH Luật Hà Nội - niên khóa 1990 - 1995). Đọc loạt bài về chủ đề họp lớp, tôi cũng xin chia sẻ với các bạn đọc cảm nhận của bản thân...

{keywords}
Hội khóa nhân kỷ niệm 20 năm ngày ra trường

Lớp chúng tôi có hơn 80 bạn, trong đó quá nửa là sinh viên các tỉnh, còn lại là các bạn ở Hà Nội. Khoảng 10 năm đầu tiên sau khi ra trường, lớp chúng tôi ít tổ chức họp. Có lẽ đây là khoảng thời gian các bạn ổn định công tác, phấn đấu sự nghiệp, rồi lo việc gia đình, con cái... 

Trong thời gian đó, ban liên lạc của lớp cũng tổ chức một số buổi họp mặt, nhưng chủ yếu chỉ các bạn ở Hà Nội và một số tỉnh lân cận về dự được. 

Các buổi họp lớp hàng năm được tổ chức vào tháng 5. Sau 10 năm, đa số các bạn đã thành đạt và rảnh rang hơn nên chúng tôi tổ chức họp lớp được nhiều hơn.

Thông thường mỗi năm tổ chức một lần tại Hà Nội, ban liên lạc sẽ thông báo và bạn nào có thể thu xếp về dự được thì đăng ký. Vào những năm kỷ niệm chẵn 10 – 15 – 20 năm ngày ra trường, chúng tôi tổ chức quy mô và bài bản hơn. 

Tháng 5 mới đây, ban liên lạc lớp chúng tôi bàn bạc với các lớp khác cùng khóa tổ chức một buổi họp mặt kỷ niệm 20 năm ngày ra trường thật là ý nghĩa....Ban tổ chức đã liên hệ với ban giám hiệu nhà trường để thống nhất thời gian tổ chức và mời ban giám hiệu, các thầy cô giáo cũ (cả những thầy cô đương nhiệm và đã nghỉ hưu) tới dự. 

Trước khi tổ chức buổi họp khóa thì các lớp tổ chức họp riêng lớp mình. Ban liên lạc chủ yếu là các bạn thuộc ban cán sự lớp cũ, đang công tác và sinh sống tại Hà Nội nên khâu chuẩn bị tổ chức rất chu đáo...

Lớp chúng tôi gặp lại cũng đa sắc mầu, những bạn được giữ lại trường làm giảng viên giờ đều đã là tiến sĩ. Một số bạn giữ chức vụ khá cao ở các bộ, ngành... từ trung ương đến địa phương. Một số khác làm giám đốc, tổng giám đốc các tập đoàn, công ty, kinh tế thuộc hàng rất khá giả. 

Cũng có những bạn chỉ làm công chức, viên chức bình thường hoặc kinh doanh tự do, kinh tế bình thường. Có gia đình hạnh phúc tuyệt vời, nhưng cũng có cả những cảnh đời bất hạnh, thậm chí có những người can án phải vào tù... 

Mặc dù vậy, khi gặp lại nhau chúng tôi đều hồ hởi, tay bắt mặt mừng mà không có ranh giới giầu-nghèo, sang-hèn cản trở. Mỗi lần gặp nhau, ngoài việc thăm hỏi chia sẻ về cuộc sống hiện tại còn biết bao câu chuyện thời sinh viên 5 năm khổ ải ùa về. 

{keywords}
 Họp lớp Luật Kinh tế nhân kỷ niệm 20 năm ngày ra trường

Xem clip về chặng đường 20 năm đã qua, nhắc đến những đứa không còn được dự họp lớp nữa, ai nấy mắt đều rưng rưng... 

Còn về chi phí, ban liên lạc đã tính toán ra một khoản cố định mỗi người phải đóng góp, ai có điều kiện thì tự nguyện ủng hộ thêm. Ngoài chi phí phục vụ buổi gặp mặt, chúng tôi thống nhất trích một khoản để tặng quỹ Sinh viên nghèo vượt khó của nhà trường và thăm hỏi những bạn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mọi người đều nhất trí cao. 

Với chúng tôi, buổi hợp lớp thật sự là món quà tinh thần đối với mỗi người chứ không là nỗi sợ như một số bạn đã viết lên. Không phải là sàn diễn cho bọn nhà giầu “chém gió”; Cũng chẳng có chuyện “hậu họp lớp có bạn dẫn nhau ra tòa”; Cũng chẳng có ai bị vay mượn nhờ vả, làm khó gì cả... 

Còn chuyện các bạn có làm ăn, liên kết hay giúp đõ nhau được việc này, việc khác là do mỗi quan hệ riêng của mỗi người, không làm ảnh hưởng gì đến hòa khí chung của lớp, mọi người đều vui vẻ khi quay lại mái nhà chung. 

Tôi thật sự thấy thoải mái, mỗi khi về họp lớp mà không hề ngại ngùng, tự ti khi mình chẳng có chữ “sĩ” nào dán trên người.... 

Và các bạn của tôi cũng vậy - chính điều đó đã góp phần tạo nên không khí vui vẻ và sự thành công của những buổi họp lớp.

Hãy chia sẻ với chúng tôi về cảm nhận buổi họp lớp đáng để nhớ và nên...quên của bạn. Bài viết gửi về bangiaoduc@vietnamnet.vn. Bài viết phù hợp sẽ được đăng tải trên chuyên mục Giáo dục.
  • Nguyễn Thu Thương (Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai)