- Biết đọc năm 3 tuổi cùng thời gian với việc làm quen với máy vi tính, cậu học trò Trung Kiên đến nay đã viết được nhiều phần mềm hữu ích cho bản thân và những người xung quanh.

Biết đọc thông thạo lúc 5 tuổi

Nguyễn Tiến Trung Kiên học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên thuộc Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội) vừa xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic Tin học châu Á và Huy chương Bạc Olympic Tin học quốc tế 2015.

{keywords}
Trung Kiên chụp chung với gia đình tại sân bay Nội Bài chiều 3/8.

Với tấm Huy chương Bạc vừa giành được, Kiên cùng 3 thành viên của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên đã góp phần đưa Việt Nam xếp thứ 8/84 nước tham gia và là kết quả tốt nhất trong 15 năm trở lại đây của Việt Nam.

Ở nam sinh quê xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức, Hà Nội còn có khá nhiều điều thú vị.

Kiên là “cậu ấm” trong gia đình có 4 người con. Trên Kiên có 3 chị gái hiện đã đi làm.

Bố em là cán bộ xã, mẹ hàng ngày chạy chợ bán hoa quả. Gia đình ở quê nhưng Kiên có may mắn khi được tiếp xúc với máy tính từ nhỏ.

Năm 2000, khi Kiên mới 3 tuổi, bố em sắm một chiếc máy tính cũ, cấu hình thấp, mỗi lần chạy tiếng kêu như “máy nổ”, màn hình dày cộp để phục vụ cho công việc làm kế toán của hợp tác xã. Dù vậy nhưng cậu bé Kiên rất thích thú và luôn muốn xin bố mở máy để chơi.

Lên lớp 4, bố mua tặng Kiên cuốn sách lập trình Pascal. Tự đọc và mày mò, Kiên thực hành trên máy những phép tính cộng trừ đơn giản.

Đến năm lớp 7, Kiên tự lập trình ra phần mềm trò chơi xếp hình. Lớp 8 Kiên lập trình được phần mềm “game hứng trứng” được bạn bè hưởng ứng và rất thích thú.

Không chỉ vậy, bà Huy Thị Hợp-mẹ Trung Kiên còn cho biết thêm lên 3 tuổi em đã tập đọc, 5 tuổi đọc thông thạo sách báo. Điều đó khiến gia đình hết sức bất ngờ.

Lên THPT, Kiên đỗ thủ khoa vào lớp chuyên Tin học Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên

Được giao đứng lớp dạy đội tuyển

Là “cậu ấm” trong nhà nhưng Kiên Trung rất tự lập trong học tập và cuộc sống. Những ngày hè được về nhà em vẫn giúp bố mẹ đi cấy, đi gặt lúa. Chàng trai “hiền như con gái” như lời bà Hợp chưa một lần khiến gia đình phải phiền lòng.

{keywords}
Nụ cười tươi của Trung Kiên tại sân bay Nội Bài chiều 3/8.

Lớp 11, Kiên giành giải Nhì Olympic Tin học quốc gia, Huy chương Vàng HSG các tỉnh duyên hải và đồng bằng Bắc bộ, Huy chương Bạc Olympic Tin học Châu Á và Huy chương Đồng Olympic Tin học quốc tế.

Từ tháng 4/2014 với sự tin tưởng của thầy Hồ Đắc Phương, Kiên được giao nhiệm vụ đứng lớp dạy đội tuyển 1 tuần 1 lần. Đội tuyển mà cậu dạy gồm 13 học sinh trong đó 4 bạn lớp 12 Tin, 8 em lớp 11 Tin và 1 em đang học lớp 10 Tin.

Mê lập trình

Hiện nay, Kiên sở hữu một blog có tên KC97BLE - được ví như “trang từ điển mở wikipedia” cung cấp kiến thức, kinh nghiệm về tin học thu hút nhiều người truy cập sử dụng. Nội dung của trang web vẫn không ngừng nâng cấp, đổi mới.

Kiên còn là tác giải của hệ thống chấm bài tự động Dropbox góp phần hỗ trợ việc chấm bài cho đội tuyển của trường và được đội tuyển Tin học của trường sử dụng đã gần 2 năm.

Lấy cần cù bù thông minh, Kiên chịu khó học hỏi qua sách vở và tìm người có kinh nghiệm để tiến bộ nhanh.

Cũng từng thất bại khi viết một phần mềm tưởng đi vào ngõ cụt nhưng cảm giác sung sướng khi tạo ra sản phẩm mới lại tạo cảm hứng và động lực để nam sinh này đeo đuổi niềm đam mê.

Ước mơ trở thành kỹ sư phần mềm, Kiên ấp ủ dự định mở một công ty chế tạo phần mềm có ích trong cuộc sống.

  • Văn Chung