Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Cần xây dựng văn hóa nghiên cứu trong trường đại học"

 - Nhiều kiến nghị và giải pháp đã được đưa ra tại hội nghị "Phát triển khoa học và công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học giai đoạn 2017-2025” diễn ra sáng ngày 29/7.

Hội nghị đã kéo dài hơn 4 giờ, với sự tham dự của 300 đại biểu tới từ các trường đại học trên cả nước, đại diện Ngân hàng Thế giới và 2 Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT).

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: 'Cần xây dựng văn hóa nghiên cứu trong trường đại học'

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng cần chuyển từ tư duy quản lý sang quản trị trường đại học. Ảnh: Lê Văn


Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định vai trò của hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) trong các trường đại học, coi đó là một trong 2 trụ cột của trường ĐH bên cạnh đào tạo.

"Khác với phổ thông, cơ sở giáo dục đại học phải tạo ra được tri thức mới. Vì vậy, nếu không đẩy mạnh phát triển nghiên cứu khoa học công nghệ thì thuần túy chỉ là truyền bá kiến thức mà không có sáng tạo".

Ông Nhạ cũng chỉ ra thực trạng trường ĐH hiện nay dành nhiều thời gian, sức lực cho đào tạo, tuyển sinh khiến "chân khoa hoc" xếp sau, thậm chí nhiều nơi "rất mờ". 

Ông Nhạ kỳ vọng hội nghị sẽ giống như “hội nghị Bình Than” để các nhà khoa học hiến kế tháo gỡ những nút thắt của cơ chế chính sách cũng như nội bộ nhà trường để đạt tới mục tiêu cuối cùng: Tạo cơ chế để phát triển khoa học công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học nói riêng và KHCN nói chung, để nghiên cứu khoa học (NCKH) tiếp cận thị trường, tiếp cận giáo dục quốc tế, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo trong các trường ĐH.

"Những vấn đề nào thuộc thẩm quyền của 2 Bộ trưởng, 2 Bộ sẽ giải quyết ngay. Những vấn đề nào lớn hơn sẽ cùng báo cáo Chính phủ, Quốc hội để tìm cách tháo gỡ".

Giảm giờ dạy, kết nối các nhóm nghiên cứu

Bổ sung và đi vào cụ thể hơn sau khi nghe trình bày “Báo cáo kết quả khảo sát về hoạt động KHCN trong các cơ sở giáo dục đại học giai đoạn 2011-2016 và kiến nghị” của nhóm nghiên cứu ĐHQG Hà Nội, một số đại biểu đã nêu những kiến nghị và giải pháp của đơn vị mình.

PGS.TS Nguyễn Quang Linh, Giám đốc ĐH Huế, nêu thực trạng: ĐH Huế có trên 200 sản phẩm NCKH nhưng chưa hấp dẫn doanh nghiệp và nghiên cứu khoa học xã hội nhân văn thì "bán không ai mua".

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: 'Cần xây dựng văn hóa nghiên cứu trong trường đại học'

GS.TS Đặng Kim Vui – Giám đốc ĐH Thái Nguyên cho rằng cần thay đổi quy định về số giờ giảng cũng như cần phối hợp với các nhóm nghiên cứu trong và ngoài nước. Ảnh: Lê Văn


GS.TS Đặng Kim Vui – Giám đốc ĐH Thái Nguyên kiến nghị về quy định số giờ giảng hiện nay của các giáo sư, tiến sĩ trong trường đại học. “Quy định hiện nay đối với GS, TS thì phần giảng dạy vẫn chiếm nhiều hơn. Tỉ lệ giảng dạy của giáo sư còn cao hơn so với tiến sĩ. Điều này cần sự thay đổi từ Bộ GD-ĐT”.

Bên cạnh đó, cần phải có những đề tài nghiên cứu phối hợp các trường, các nhóm trường, nhóm khoa học với nhau. Bởi, ví dụ như đặc thù khối nông lâm của ĐH Thái Nguyên, nếu chỉ nghiên cứu các đề tài độc lập, riêng biệt thì không thể tạo ra những sản phẩm toàn diện theo hướng nông nghiệp công nghệ cao và theo chuỗi giá trị hiện nay.

Phản hồi đề xuất của Giám đốc ĐH Thái Nguyên, ông Nhạ cho biết Bộ GD-ĐT đang xem xét để điều chỉnh lại quy định về giờ giảng của các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ nhằm tạo thuận lợi theo hướng tăng cường nghiên cứu.

Đảm bảo thu nhập của giảng viên NCKH

Nhất trí với những ý kiến nêu lên thực trạng của NCKH trong trường đại học, đại diện Trường ĐH Duy Tân – trường đại học Việt Nam xếp thứ tư về số lượng bài báo khoa học quốc tế được công bố - đã đưa ra một số “lời giải” cho các vấn đề mà chính trường phải đối mặt trong 5 năm gần đây.

Đó là, lãnh đạo trường xây dựng cơ chế chính sách để các giảng viên thực hiện nghiên cứu khoa học có thu nhập đủ sống tốt. Trường cũng sẵn sàng đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí cho giảng viên sang nghiên cứu với nhóm nhà khoa học ở nước ngoài. “Hiện nay thu nhập của các giảng viên NCKH cao hơn các lãnh đạo của trường” – ông khẳng định.

Về vấn đề thành lập nhóm nghiên cứu, đại diện Trường ĐH Duy Tân cho rằng không chỉ lập nhóm nghiên cứu trong trường, mà còn mở rộng nhóm nghiên cứu giữa các đại học trong nước và với các nhóm nghiên cứu nước ngoài.

Ông cũng đề xuất Bộ nên cho phép các nhà nghiên cứu sử dụng chung phòng thí nghiệm. “Bản thân Trường ĐH Duy Tân cũng đang sử dụng phòng "lab" của các đại học ở Đài Loan, Hàn Quốc, Mỹ. Thực sự ngân sách của trường không đủ để đầu tư 100%. Hiện nay cũng có những tập đoàn có phòng “lab” rất tốt” – ông chia sẻ.

Một trong những quyết sách của trường là: Nếu giảng viên không nghiên cứu, sẽ giảm dần giờ dạy. Nếu trong nhiều năm liền không nghiên cứu sẽ chuyển sang bộ phận khác.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: 'Cần xây dựng văn hóa nghiên cứu trong trường đại học'

Ông Nguyễn Văn Tân - Phó Tổng giám đốc VNPT đề xuất cơ chế cho các nhà khoa học làm việc trực tiếp với doanh nghiệp. Ảnh: Lê Văn


 

Ông Nguyễn Văn Tân, Phó Tổng giám đốc VNPT, cho rằng hiện nay mối quan hệ giữa các trường đại học và doanh nghiệp là tự tìm đến với nhau trên nhu cầu của cả hai phía, chứ không cần quản lý Nhà nước nữa.

“Trong phạm vi mà VNPT hợp tác với các trường, chúng tôi thấy rằng những công nghệ nền tảng, công nghệ ứng dụng là 2 mảng mà tập đoàn đang rất cần, hiện vẫn nhập của nước ngoài là chính. Nếu cơ sở giáo dục sẵn sàng thì hoàn toàn có thị trường. Vấn đề là thị trường cung chưa sẵn sàng, hoặc sẵn sàng ở mức độ chưa cao. Tôi đề xuất cơ sở đào tạo có cơ chế để cho các giảng viên, giáo sư, nhà khoa học làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp”.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: 'Cần xây dựng văn hóa nghiên cứu trong trường đại học'

Ông Francisco Marmolejo – chuyên gia cao cấp về lĩnh vực giáo dục đại học tại Ngân hàng Thế giới - chia sẻ một số kinh nghiệm phát triển KH&CN của các trường đại học trên thế giới. Ảnh: Lê Văn


Ông Francisco Marmolejo, chuyên gia cao cấp về lĩnh vực giáo dục đại học tại Ngân hàng Thế giới, đã chia sẻ bài học kinh nghiệm phát triển KHCN của một số trường đại học trên thế giới.

Thứ nhất, cần thực hiện đổi mới cơ chế tài chính với sự quản lý mạnh mẽ và quá trình ứng dụng rõ ràng để đẩy mạnh đầu tư vào khu vực tư nhân trong nghiên cứu và phát triển.

Thứ hai, cần gây dựng ngân sách để khởi xướng những thay đổi trong văn hóa hợp tác giữa các tổ chức nghiên cứu và doanh nghiệp.

Thứ ba, cần thành lập các văn phòng chuyển giao công nghệ để khuyến khích các nhà nghiên cứu thương nghiệp hóa nghiên cứu và phát triển công, đồng thời kích thích các nghiên cứu ứng dụng.

Và cuối cùng là cấp ngân sách nghiên cứu dựa trên chất lượng, sự rõ ràng và đơn giản sẽ giúp thu hút các nhà khoa học đang làm việc ở nước ngoài.

Ông Francisco cũng đưa ra gợi ý một số lĩnh vực nghiên cứu nên ưu tiên: công nghệ sinh học và thực phẩm, y tế, sản xuất và thiết kế, công nghệ truyền thông và thông tin, phát triển bền vững, kinh doanh, Chính phủ và giáo dục.

Cần xây dựng văn hóa nghiên cứu trong trường đại học

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ KHCN Chu Ngọc Anh đánh giá cao các kết quả KHCN trong các trường ĐH dù điều kiện còn nhiều khó khăn.

Khẳng định hội nghị lần này là sự khởi động quan trọng, cơ hội để 2 Bộ cùng bàn về cách phát triển KHCN nói chung, ông Anh khẳng định, sắp tới, 2 Bộ phải bàn những vấn đề rất cụ thể, rất khả thi để đi đến đích cuối cùng.

"Tôi đề nghị Bộ GD&ĐT lên kế hoạch và cùng chúng tôi dựa trên từng kiến nghị để xử lý về khả năng thực hiện và đưa ra những cơ chế, chính sách hỗ trợ các trường đẩy mạnh hơn nữa hoạt động nghiên cứu”- ông Anh nói.

Đối với vấn đề thương mại hóa các kết quả nghiên cứu, kết nối giữa viện, trường và doanh nghiệp, ông Anh khẳng định Bộ KHCN sẵn sàng phối hợp với Bộ GDĐT nhận nhiệm vụ này để nâng cao hơn nữa sự phục vụ KHCN trong các trường ĐH cho phát triển kinh tế xã hội.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, ban tổ chức sẽ căn cứ vào các báo cáo, tập hợp kiến nghị của các đại biểu để cùng làm việc với các đơn vị của Bộ KHCN. Những vấn đề gì phải sửa trong thẩm quyền của hai Bộ trưởng thì giải quyết ngay để tạo môi trường thuận lợi cho các trường.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: 'Cần xây dựng văn hóa nghiên cứu trong trường đại học'

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị các trường cần làm nghiêm các quy định về nghiên cứu khoa học. Ảnh: Lê Văn

"Tới đây, Bộ GD-ĐT sẽ tái cấu trúc lại hoạt động KHCN theo hướng tiếp cận mới nên việc rà soát lại các cơ chế chính sách rất quan trọng".

Đối với các trường ĐH, ông Nhạ đề nghị lãnh đạo các trường phải coi trọng việc đẩy mạnh thực hiện các quy định về NCKH. “Thực tế rất nhiều giảng viên chưa thực sự quan tâm đến KHCN mà chủ yếu chỉ quan tâm tới giờ dạy” – ông Nhạ nói.

Ông Nhạ cũng đề nghị các trường chỉ đạo bộ phận chuyên trách rà soát các văn bản quy định về hoạt động KHCN có liên quan tới các trường ĐH, từ đó, đề xuất các nhiệm vụ, chương trình dự án riêng và chung theo chuỗi để tập hợp thành ngân hàng nhiệm vụ KHCN trong 2 năm tới làm cơ sở xây dựng dự toán ngân sách.

“Có nhiều hướng dẫn, cơ hội chúng ta không biết. Ở dưới không tham mưu, ở trên các lãnh đạo cũng chưa thực sự quan tâm”.

Ngoài ra, ông Nhạ cũng đề nghị các trường dành thời gian, công sức xây dựng chiến lược KHCN của nhà trường, nghiên cứu có bài bản. “Hãy thuê hẳn nhóm nghiên cứu thực hiện chứ không phải giao cho các phòng ban, làm ra một thứ rất hình thức, chỉ mang tính trang trí”.

Theo ông Nhạ, tùy theo đặc điểm, hoàn cảnh từng trường sẽ có chiến lược riêng, không phải cứ to tát mới là nghiên cứu. "Cần phải xác định, đã là trường ĐH thì phải nghiên cứu".

Tùy theo điều kiện, mỗi trường có lộ trình thích hợp để cải thiện hoạt động khoa học công nghệ. Đặc biệt phải đưa xây dựng văn hóa nghiên cứu trong trường đại học.

Ông Nhạ cũng lưu ý, các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học của các trường phải gắn với quy hoạch, tránh trường hợp nghiên cứu một đằng, đào tạo chất lượng cao một nẻo, phân tán nguồn lực.

Trong khuôn khổ hội nghị cũng diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp giữa hai Bộ Giáo dục & Đào tạo và Bộ Khoa học & Công nghệ trong việc đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục đại học.

  • Nguyễn Thảo - Lê Văn
 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Thực nghiệm chương trình mới: Giáo viên ngại đổi mới
Thực nghiệm chương trình mới: Giáo viên ngại đổi mới
Khoa họcicon  04/05/2018 

Ban phát triển các chương trình môn học vừa có báo cáo kết quả thực nghiệm và khảo sát ý kiến giáo viên, cán bộ quản lý về dự thảo các chương trình môn học trong chương trình giáo dục phổ thông mới ngày 3/5.

 
'Để thực hiện giấc mơ 4.0, quan trọng nhất là con người và giáo dục'
'Để thực hiện giấc mơ 4.0, quan trọng nhất là con người và giáo dục'
Khoa họcicon  21/08/2018 

"Với tiềm lực con người, Việt Nam có thể bắt kịp các cường quốc trên thế giới về phát triển công nghệ 4.0, tuy nhiên chúng ta cần phải làm quyết liệt và có sự đầu tư chính sách hợp lý"

 
"Giáo dục đại học Việt Nam có thể thuộc nhóm 80/196 của thế giới"
"Giáo dục đại học Việt Nam có thể thuộc nhóm 80/196 của thế giới"
Khoa họcicon  17/08/2018 

"VN vẫn chưa có trường đại học thuộc top 500. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của 2 đại học quốc gia vào top 1.000, có thể đánh giá hệ thống đại học của Việt Nam thuộc vào nhóm 80/196 của thế giới".

 
Công bố cuộc thi sáng kiến công nghệ cho cuộc sống hằng ngày
Công bố cuộc thi sáng kiến công nghệ cho cuộc sống hằng ngày
Khoa họcicon  16/08/2018 

Cuộc thi do Bộ Khoa học và Công nghệ (Cục Sở hữu trí tuệ là Cơ quan thường trực) chủ trì với chủ đề “Sáng tạo công nghệ cho cuộc sống hàng ngày”.

 
Sinh viên 18 nước và vùng lãnh thổ tranh tài điều khiển robot ném còn tại Việt Nam
Sinh viên 18 nước và vùng lãnh thổ tranh tài điều khiển robot ném còn tại Việt Nam
Khoa họcicon  16/08/2018 

19 đội tuyển đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ đến Ninh Bình dự cuộc thi sáng tạo Robot Châu Á Thái Bình Dương (ABU Robocon 2018) diễn ra ngày 26/8.

 
GS Đàm Thanh Sơn: "Đừng ngần ngại chia sẻ khó khăn"
GS Đàm Thanh Sơn: "Đừng ngần ngại chia sẻ khó khăn"
Khoa họcicon  10/08/2018 

Trung tâm Vật lý lý thuyết quốc tế (ICTP) xướng tên trao Giải thưởng và Huy chương Dirac 2018 cho 3 nhà vật lý học nổi tiếng thế giới, trong đó có nhà khoa học người Mỹ gốc Việt - GS Ðàm Thanh Sơn

Khai mạc Diễn đàn Xúc tiến chuyển giao công nghệ Việt Nam – Lào 2018
Khai mạc Diễn đàn Xúc tiến chuyển giao công nghệ Việt Nam – Lào 2018
Khoa họcicon  09/08/2018 

Sáng 9/8, tại Viện quản lý Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Lào, Thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ khai mạc Diễn đàn Xúc tiến chuyển giao công nghệ Việt Nam – Lào 2018

GS Đàm Thanh Sơn được trao Huy chương Vật lý Dirac
GS Đàm Thanh Sơn được trao Huy chương Vật lý Dirac
Khoa họcicon  09/08/2018 

Trung tâm Vật lý lý thuyết quốc tế vừa trao Giải thưởng và Huy chương Dirac 2018 cho 3 nhà vật lý học nổi tiếng, trong đó có GS Đàm Thanh Sơn của ĐH Chicago.

Ký kết quy chế xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý Việt Nam
Ký kết quy chế xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý Việt Nam
Khoa họcicon  08/08/2018 

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN), Bộ Công Thương (CT) đã thực hiện lễ ký kết Quy chế phối hợp về xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý (CDĐL) vào sáng ngày 8/8.

Sắp có mưa sao băng lớn nhất năm vào rạng sáng 13/8
Sắp có mưa sao băng lớn nhất năm vào rạng sáng 13/8
Khoa họcicon  07/08/2018 

Vào rạng sáng ngày 13/8 tới đây, người Việt sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng trận mưa sao băng lớn nhất trong năm với tần suất lên đến 100 vệt mỗi giờ.

Điều đặc biệt về giáo sư giành giải thưởng Fields trẻ nhất nước Đức
Điều đặc biệt về giáo sư giành giải thưởng Fields trẻ nhất nước Đức
Gương mặt trẻicon  04/08/2018 

Giáo sư Peter Scholze(30 tuổi )đến từ nước Đức vừa giành giải thưởng Fields tại Đại hội toán học quốc tế. Anh cũng trở thành một trong những người đoạt huy chương trẻ nhất thế giới từ trước đến nay

Huy chương Toán học Fields bị đánh cắp sau 30 phút nhận giải
Huy chương Toán học Fields bị đánh cắp sau 30 phút nhận giải
Khoa họcicon  02/08/2018 

Tấm huy chương Toán học Fields trao cho một giáo sư Đại học Cambridge (Anh) bất ngờ bị đánh cắp chỉ 30 phút sau khi ông nhận giải.

Đã tìm thấy một hồ nước lỏng trên sao Hỏa
Đã tìm thấy một hồ nước lỏng trên sao Hỏa
Khoa họcicon  26/07/2018 

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy những bằng chứng về một hồ nước ở trên sao Hỏa.

IEEE ICCE 2018: Cập nhật công nghệ Điện tử -Truyền thông 4.0
IEEE ICCE 2018: Cập nhật công nghệ Điện tử -Truyền thông 4.0
Khoa họcicon  23/07/2018 

IEEE ICCE 2018 là dịp để các nhà khoa học, chuyên gia uy tín trong lĩnh vực Điện tử - Truyền thông (ĐTTT) quốc tế và Việt Nam chia sẻ các kết quả nghiên cứu, giới thiệu về các xu hướng công nghệ ĐTTT mới nhất trên thế giới.

Giảng viên bị đạo văn: "Tôi lên tiếng vì không thể dung túng cho cái sai"
Giảng viên bị đạo văn: "Tôi lên tiếng vì không thể dung túng cho cái sai"
Người thầyicon  31/07/2018 

Anh Lưu Đức Quang, tác giả cuốn sách và bài nghiên cứu nghi bị ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng khoa Luật hành chính Nhà nước, Trường ĐH Luật TP.HCM đạo văn lên tiếng với VietNamNet.

"Ông Tồn mang công trình chứa nội dung đạo văn dự giải thưởng Hồ Chí Minh"
"Ông Tồn mang công trình chứa nội dung đạo văn dự giải thưởng Hồ Chí Minh"
Khoa họcicon  29/06/2018 

GS Trần Ngọc Thêm lý giải những việc đạo văn của ông Nguyễn Đức Tồn, cho hay ông Tồn "coi thường người đọc đến mức mang công trình có chứa nội dung đạo văn đăng ký giải thưởng trí tuệ danh giá nhất nước là giải thưởng Hồ Chí Minh". 

"Hồ sơ GS của ông Nguyễn Đức Tồn không chứa công trình đạo văn"
"Hồ sơ GS của ông Nguyễn Đức Tồn không chứa công trình đạo văn"
Khoa họcicon  29/06/2018 

14 ngày sau cuộc họp của hội đồng chức danh giáo sư ngành ngôn ngữ học giải quyết nghi vấn giáo sư Nguyễn Đức Tồn đạo văn, GS Trần Ngọc Thêm, Chủ tịch Hội đồng ngành đã có cuộc trao đổi với VietNamNet.

Nghị sĩ Mỹ đòi điều tra hoạt động Huawei trong các trường đại học
Nghị sĩ Mỹ đòi điều tra hoạt động Huawei trong các trường đại học
Khoa họcicon  22/06/2018 

Các nghị sĩ Mỹ đang kêu gọi chính phủ nước này điều tra các hoạt động hợp tác nghiên cứu của tập đoàn công nghệ Huawei tại các trường đại học Mỹ.

Thưởng gần 300 triệu đồng cho nghiên cứu về thụ tinh ống nghiệm gây xôn xao y khoa thế giới
Thưởng gần 300 triệu đồng cho nghiên cứu về thụ tinh ống nghiệm gây xôn xao y khoa thế giới
Khoa họcicon  21/06/2018 

Trường ĐH Y dược TP.HCM vừa ký quyết định khen thưởng cho bác sĩ Vương Thị Ngọc Lan, tác giả chính nghiên cứu về thụ tinh ống nghiệm của Việt Nam gây xôn xao y khoa thế giới vừa qua.

Có cần tôn trọng người khác không?
Có cần tôn trọng người khác không?
Khoa họcicon  17/06/2018 

Lần đầu tiên trong đầu tớ xuất hiện từ “tôn trọng” là vào năm 6 tuổi với bài kiểm tra có lời phê “Không tôn trọng giáo viên”. 

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN