- Đó là tổng số tiền học bổng mà Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010 đến 2020 cấp cho các học sinh, sinh viên ngành Toán năm học 2016-2017.

Lễ công bố Thưởng công trình toán học năm 2016 và cấp học bổng cho sinh viên, học sinh chuyên Toán năm học 2016-2017 của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010 đến 2020 diễn ra ngày 12/8.

{keywords}
GS Ngô Bảo Châu, Giám đốc Khoa học của Viện nghiên cứu cao cấp về Toán trao tặng học bổng cho học sinh, sinh viên giỏi ngành Toán. Ảnh: Thanh Hùng.

Đây là năm thứ 5 Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học tiến hành xét thưởng các công trình toán học công bố quốc tế, cấp học bổng cho học sinh THPT chuyên Toán và sinh viên giỏi ngành Toán.

Ban điều hành chương trình cho biết đã lựa chọn 85 trong tổng số 210 công trình khoa học đăng ký để trao thưởng với tổng số tiền hơn 2,57 tỷ đồng. Đây đều là những công trình Toán học được công bố trên những tạp chí danh tiếng trong danh sách ISI; nhóm tác giả phải có người là giảng viên, giáo viên, nghiên cứu sinh.

Như vậy, từ năm 2012, đã có 5 kỳ xét thưởng công trình công bố quốc tế với hơn 10 tỷ đồng thưởng cho 356 công trình với 742 lượt tác giả, với mức thưởng từ 17 đến 30 triệu đồng/công trình.

{keywords}
GS Trần Văn Nhung và GS Ngô Bảo Châu trao thưởng cho các tác giả của các công trình khoa học năm 2016-2017.

Ngoài ra, năm học 2016-2017, ban điều hành chương trình cũng xét cấp học bổng cho 185 sinh viên ngành Toán thuộc 12 trường đại học và 297 học sinh chuyên Toán thuộc 71 trường THPT chuyên trên toàn quốc. Tổng số tiền học bổng cấp cho học sinh, sinh viên năm học 2016-2017 là 7,29 tỷ đồng. Mỗi suất học bổng trị giá từ 7-8 triệu đồng/học kỳ.

{keywords}
Đại diện Ban điều hành Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học trao học bổng cho các em học sinh, sinh viên giỏi ngành Toán. Ảnh: Thanh Hùng.

GS Trần Văn Nhung, Tổng Thư ký Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước, Phó trưởng ban điều hành Chương trình chia sẻ: “5 năm qua, dù đất nước còn nhiều khó khăn nhưng Nhà nước đã dành 44 tỷ để phát triển nền Toán học Việt Nam. Tôi đề nghị những người làm Toán cần chú ý một mô hình tam giác đều với một đỉnh là nghiên cứu, đỉnh thứ hai là đào tạo và thứ ba là cống hiến xã hội. Đó cũng là kỳ vọng của Nhà nước đối với các giáo sư, các nhà Toán học. Cần nhớ rằng là những nhà Toán học của Việt Nam, cần chú ý vào việc phát triển nền dạy học, giáo dục đào tạo của nước ta. Và làm sao đóng góp để nâng cao đời sống cho người dân đỡ khổ”.

GS Nhung nói: "Tôi mong muốn giải thưởng này sẽ là chất men say để các thầy cô, các em tiếp tục phấn đấu, đam mê Toán học, trở thành những nhà khoa học đóng góp cho sự phát triển đất nước. Làm sao đừng để dân ta thông minh mà nghèo quá khổ quá".

{keywords}
Các diễn giả chia sẻ tại Tọa đàm cuộc cách mạng công nghiệp. Ảnh: Thanh Hùng.

Trong khuôn khổ buổi lễ cũng diễn ra Tọa đàm “Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 3,141… (số pi). Tại đây, các diễn giả như GS Ngô Bảo Châu, Chủ tịch tập đoàn FPT Trương Gia Bình, PGS Phan Toàn Thắng (người phát minh ra việc tạo tế bào gốc từ dây rốn), GS Dương Nguyên Vũ (nguyên giám đốc viện JVN - ĐH Quốc gia TP HCM) đều cho rằng Toán học có liên quan mật thiết và ý nghĩa lớn trong nhiều vấn đề của cuộc sống.

{keywords}
Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT. Ảnh: Thanh Hùng.

Ông Trương Gia Bình cho biết xu hướng của thế giới, nhiều lĩnh vực do máy móc thực hiện ngày càng nhiều hơn. Thậm chí, có những tập đoàn, công ty lớn sẵn sàng trả lương cao để tuyển dụng nhân sự là các giáo sư, tiến sĩ giỏi của ngành toán, nhằm làm chủ và phát triển các thuật toán ứng dụng. Đó cũng chính là cơ hội lớn trong tương lai cho những học sinh, sinh viên theo ngành Toán nếu biết nắm bắt.

Thanh Hùng