Hôm 20/9, ĐH Tokyo vừa công bố sẽ bắt đầu một cuộc điều tra về những khiếu nại nặc danh khẳng định có những bịa đặt và làm sai lệch dữ liệu trong 22 bài báo của 6 nhóm nghiên cứu trong trường đại học này.

{keywords}
ĐH Tokyo, Nhật Bản

Một nhóm hoặc một cá nhân có tên là “Ordinary_reseachers” đã đặt ra những câu hỏi chi tiết về các dữ liệu và đồ thị trong hơn 100 trang gửi tới ĐH Tokyo trong 2 đợt vào ngày 14/8 và 29/8.

Trường này không nêu tên các nhà nghiên cứu và các ấn phẩm đang bị nghi ngờ, tuy nhiên những tài liệu này cũng được đăng tải trên mạng bằng tiếng Nhật. Họ xác định hầu hết các bài viết về lĩnh vực y sinh học đăng trên các tạp chí Nature, Cell, The New England Journal of Medicine và một số tạp chí khác. Tác giả trên 7 bài viết là bác sĩ, chuyên gia về bệnh tiểu đường Takashi Kadowaki – nguyên giám đốc bệnh viện ĐH Tokyo và hiện vẫn đang là giảng viên của trường y.

“Đây là một lời buộc tội hoàn toàn vô căn cứ và sai lệch của một người giấu mặt” – ông Kadowaki chia sẻ với tờ ScienceInsider trong một email. “Chúng tôi có niềm tin tuyệt đối về tất cả những dữ liệu của mình” – ông viết.

Thông báo chính thức về việc điều tra vụ việc này đã được đưa ra sau khi ĐH Tokyo tiến hành một cuộc điều tra sơ bộ. Thông báo nhấn mạnh rằng cuộc điều tra sơ bộ chưa khẳng định bất cứ sai phạm nào. Theo quy định nội bộ của nhà trường, một nửa sổ thành viên trong ban điều tra sẽ không phải là cán bộ nhân viên của trường.

Nhóm tố cáo giấu mặt “Ordinary_researchers” khẳng định đã gửi các tài liệu, trong đó có các chi tiết về những khoản tài trợ được sử dụng để hỗ trợ việc nghiên cứu tới Bộ Giáo dục, Bộ Y tế, các cơ quan tài trợ, các tổ chức học thuật và giới truyền thông.

Một số nhà phê bình đã ghi nhận rằng, những bài học “scandal” khoa học trước đó có vẻ chưa được thấm nhuần. “Nếu các cáo buộc là đúng, thì một số phòng thí nghiệm hàng đầu ở ĐH Tokyo đã tiếp tục các sai phạm và giả mạo 10 năm nay” – ông Masahiro Kami, nguyên là nhà nghiên cứu y học của trường, hiện đang là giám đốc điều hành Viện Nghiên cứ Quản lý ý học nhận định.

  • Nguyễn Thảo (Theo Science Mag)