- Ngày 29/9 tại Sydney, Văn phòng đại diện Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Sydney phối hợp cùng Câu lạc bộ Tri thức kiều bào bang New South Wales (NSSW) đã tổ chức cuộc thi “Thuyết trình ý tưởng nghiên cứu và đổi mới sáng tạo 2018”.

{keywords}
Toàn cảnh cuộc thi

Đây là mô hình giao lưu tri thức phổ biến trong giới nghiên cứu tại Australia, trong đó mỗi thí sinh sẽ có 3-5 phút trình bày ngắn  gọn ý tưởng, định hướng, cơ sở và phương pháp nghiên cứu của mình để nhận được những góp ý, bình luận của chuyên gia. Đề tài nghiên cứu xuất sắc có thể thu hút được nguồn vốn đầu tư hoặc tài trợ từ các trường đại học, viện nghiên cứu và đặt hàng từ các doanh nghiệp công nghệ.

Với mục tiêu kết nối tiềm lực của cộng đồng nghiên cứu sinh người Việt trong khu vực có các cơ sở nghiên cứu công nghệ tập trung đông nhất nước Úc, CLB Tri thức kiều bào đang từng bước xây dựng một sân chơi chuyên ngành có ý nghĩa.

Mặc dù là lần đầu tiên được tổ chức, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng của 6 trường đại học nổi tiếng như ĐH Công nghệ Sydney (UTS), ĐH Sydney (UOS), ĐH New Castle (UON), ĐHWollongong… với đông đảo nghiên cứu sinh người Việt tham dự, trong đó đại học UTS đăng cai tổ chức.

{keywords}
Phó tổng lãnh sự Việt Nam tại Sydney, bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt trao giải nhất cho quán quân của cuộc thi cho bà Nguyễn Quỳnh Anh

Trải qua vòng sơ loại, có 15 đề tài nghiên cứu được đánh giá cao, tuyển chọn vào phần thi thuyết trình.

Quá trình cuộc thi diễn ra sôi nổi với rất nhiều các câu hỏi phản biện không chỉ dến từ hội đồng chuyên môn mà còn từ khán giả và các đồng nghiệp. Sau 3 giờ làm việc nghiêm túc và mang tính xây dựng, hội đồng chuyên môn là các giáo sư, giảng viên cao cấp, thành viên CLB Tri thức kiều bào bang NSW đã lựa chọn ra quán quân của cuộc thi là nữ ứng viên tiến sĩ 25 tuổi ngành công nghệ môi trường Nguyễn Quỳnh Anh với đề tài nghiên cứu “Sự thích ứng của các loài vi khuẩn trong quá trình đồng hóa kỵ khí của bùn thải và các loại chất khác nhau”.

Sang năm 2019, căn cứ vào kết quả khả quan của cuộc thi lần này, Ban tổ chức dự kiến mô hình sẽ được mở rộng quy mô sang một số bang khác trong địa bàn phụ trách của Văn phòng KHCN Sydney.

Mai Hà