Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông: Quá tham vọng?

 - Nhiều ý kiến đã được đưa ra tại hội nghị góp ý dự thảo chương trình giáo dục phổ thông được tổ chức sáng 13/4.

Chưa có tiêu chí rõ ràng xác định phẩm chất học sinh

Khẳng định những ưu điểm của dự thảo chương trình vừa công bố, TS Phạm Đỗ Nhật Tiến khẳng định, dự thảo đã khắc phục được nhiều tồn tại của dự thảo công bố hồi tháng 12/2015.

Bên cạnh đó, ưu điểm của dự thảo này là xây dựng theo hướng mở, dành không gian cho các nhà viết sách giáo khoa (SGK), các trường, nhà giáo tổ chức thực hiện chương trình một cách sáng tạo.

Tuy nhiên, ông Tiến cho rằng, có nhiều vấn đề cần trao đổi thêm, chẳng hạn vấn đề xác định các phẩm chất và năng lực của học sinh. Theo đó, dự thảo đưa ra 6 phẩm chất chủ yếu trong khi dự thảo trước đó đưa ra 8 phẩm chất.

Tôi có cảm giác dự thảo không có một hệ thống tiêu chí rõ ràng trong việc xác định phẩm chất mà chỉ điều chỉnh theo các ý kiến đóng góp” – ông Tiến nói.

Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông: Quá tham vọng?
Đông đảo các chuyên gia đã tới tham dự hội nghị góp ý cho dự thảo chương trình sau 1 ngày công bố. Ảnh: Lê Văn.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng chưa đề cập đến mối quan hệ giữa các năng lực chung và các môn học. “Làm rõ mối quan hệ giữa các năng lực và từng môn học/ hoạt động giáo dục thì mới định hướng được kết quả dầu ra cho việc xây dựng các chương trình môn học” – theo ông Tiến.

Chia sẻ ý kiến này, ông Bùi Gia Thịnh, nguyên cán bộ Viện KHGD Việt Nam cho rằng, chương trình chưa thành công trong việc quy định các phẩm chất, năng lực trong từng môn học cụ thể.

Với chương trình tổng thể này, khó lòng xây dựng được chính xác chương trình cho từng môn, khó cho tác giả viết sách giáo khoa có thể viết theo đúng mục tiêu của chương trình”.

Giải thích về điều này, GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình Giáo dục phổ thông khẳng định, các chương trình môn học khi được xây dựng sẽ gắn chặt với “chuẩn đầu ra” đã được xác định chính là các phẩm chất, năng lực đã được xác định.

Kế hoạch giáo dục quá tham vọng

Nội dung được nhiều đại biểu góp ý nhất đối với bản dự thảo chương trình mới chính là phần kế hoạch giáo dục.

Dự thảo chương trình phổ thông bị ám ảnh bởi Nghị quyết, chính sách nên chương trình đặt ra quá tham vọng"
GS Ngô Việt Trung

GS Ngô Việt Trung (Hội Toán học Việt Nam) cho rằng, nhiều nội dung của chương trình đặt ra quá tham vọng.

Ông Trung nêu ví dụ: Cấp tiểu học chỉ là cấp dạy các kiến thức cơ bản và sơ đẳng, tuy nhiên, theo dự thảo chương trình thì các môn như Giáo dục lối sống, Cuộc sống quanh ta, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo đã chiếm tới hơn 1/3 khối lượng giảng dạy.

Ở cấp học nhỏ như tiểu học, làm thế nào để dạy học sinh trải nghiệm sáng tạo? Làm thế nào để đào tạo được giáo viên dạy môn trải nghiệm sáng tạo?” – ông Trung đặt câu hỏi. “Liệu điều kiện cơ sở vật chất của chúng ta có thể làm được điều này không?

Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông: Quá tham vọng?
Ông Ngô Việt Trung cho rằng, chương trình đã đặt ra những nội dung quá tham vọng. Ảnh: Lê Văn.

Trong khi đó, ông Phạm Đỗ Nhật Tiến cho rằng, trải nghiệm sáng tạo phải là hoạt động gắn liền với từng môn học trong khi dự thảo hiện nay đang để hoạt động trải nghiệm sáng tạo như một môn học riêng biệt.

Vấn đề là giáo viên nào sẽ phụ trách môn học này và liệu nhà trường sư phạm có phải xây dựng chương trình đào tạo các giáo viên chuyên về tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo hay không” – ông Tiến băn khoăn.

Trong khi đó, với góc nhìn của địa phương, ông Trần Trung Dũng, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Tĩnh cho rằng, nội dung của dự thảo cho thấy, nhiệm vụ của lớp 10 vẫn chưa rõ, không biết là tiếp tục của chương trình THCS hay bắt đầu của chương trình THPT.

 

Bên cạnh đó, việc đưa ra các môn tự chọn ở lớp 11-12 là nhằm định hướng nghề nghiệp cho học sinh tuy nhiên, nếu học sinh chọn học tất cả các môn thì nói là định hướng nhưng không ra hướng nào cả.

Ông Dũng cũng cho rằng, hướng dẫn của chương trình nói rằng, nếu như môn học học sinh đăng ký mà cơ sở không đáp ứng được thì có thể sang cơ sở khác học là bất khả thi với vùng nông thôn khi mỗi huyện chỉ có 1 trường THPT.

TS Phan Thị Luyến, Hiệu trưởng Trường THPT Thực nghiệm (Hà Nội) thì băn khoăn, ở các lớp 8-9-10 học sinh phải học 5 tiết/tuần, mỗi tuần học 6 ngày đã đủ 30 tiết theo chương trình, như vậy, giờ chào cờ và giờ sinh hoạt lớp hiện nay đưa vào đâu?

Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông: Quá tham vọng?
TS Phan Thị Luyến bày tỏ nhiều băn khoăn về nội dung cũng như việc triển khai chương trình mới. Ảnh: Lê Văn.

Giải đáp các thắc mắc này, GS Nguyễn Minh Thuyết nội dung các môn học ở cấp TH chỉ nhằm cung cấp những kiến thức cơ bản nhất, giúp học sinh tiếp xúc rất nhẹ nhàng với kiến thức tự nhiên và xã hội.

GS giải thích, hoạt động trải nghiệm sáng tạo là hoạt động thực hành nhằm đưa học sinh vào cuộc sống. Hoạt động này có thể bao gồm những sinh hoạt phục vụ cộng đồng, sinh hoạt tập thể như chào cờ, sinh hoạt lớp…

Tuy nhiên, chương trình phải có quy định rõ ràng và có tài liệu tài liệu học tập cho các địa phương thực hiện tránh tình trạng biến hoạt động trải nghiệm sáng tạo thành du lịch trá hình, làm tốn tiền phụ huynh học sinh.

Đối với vấn đề định hướng, GS Thuyết khẳng định, chương trình được xây dựng theo đúng quy định của Nghị quyết 88 của QH đó là phân luồng, hướng nghiệp mạnh ở bậc THPT. Do đó, tại cấp học này, học sinh sẽ được học những kiến thức nghề nghiệp để nếu không học tiếp thì có thể tiếp cận công việc ngay.

Lo lắng điều kiện triển khai chương trình

Đối với điều kiện thực hiện chương trình mới, nhiều ý kiến lo lắng về việc chuẩn bị đội ngũ giáo viên đáp ứng được các yêu cầu theo chương trình.

TS Luyến, theo chương trình mới thì ở cấp THPT sẽ có thêm môn Mỹ thuật, Âm nhạc với thời lượng 3 tiết tuần mà từ trước tới nay các trường không dạy môn này vậy giáo viên sẽ lấy ở đâu?

“Không thể cấp tập tuyển một lứa tốt nghiệp các trường nghệ thuật nào đó mà không có khả năng sư phạm” – bà Luyến nói.

Bên cạnh đó, việc cho phép học sinh lựa chọn môn học sẽ gây khó khăn cho các trường trong việc chuẩn bị nhân sự khi chương trình đi vào thực tế.

Mỗi năm học sinh sẽ đăng ký khác nhau. Năm nay học sinh sẽ đăng ký nhiều môn Sử - Địa nhưng năm sau đăng ký nhiều Lý-Hoa-Sinh. Vậy năm trước vừa tuyển thêm giáo viên các môn Sử - Địa, đến năm sau học sinh không đăng ký nữa thì làm thế nào?” – bà Luyến băn khoăn.

Chia sẻ với lo lắng này, ông Trần Trung Dũng cũng băn khoăn việc chuẩn bị đội ngũ GV, cán bộ quản lý sẽ như thế nào trong khi thời gian đã rất gấp gáp.

Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông: Quá tham vọng?
GS Nguyễn Minh Thuyết trao đổi các thắc mắc và ý kiến góp ý tại hội nghị. Ảnh: Lê Văn.

Nói về vấn đề này, GS Nguyễn Minh Thuyết cũng thừa nhận, điều kiện thực hiện chính là thử thách lớn nhất của chương trình.

Tôi xin khẳng định nội dung Nghị quyết đề ra với chương trình là đúng với xu hướng thế giới
GS Nguyễn Minh Thuyết

GS Thuyết cho biết, về đội ngũ giáo viên, hiện Bộ đã có đề án đổi mới đào tạo sư phạm để tiến tới đào tạo giáo viên đa môn chứ không chỉ một môn như hiện nay.

Đối với GV Âm nhạc và Mỹ thuật, GS Thuyết tính toán, cả nước có khoảng 2.700 trường THPT thì sẽ cần khoảng 5.400 GV này. “Trao đổi với chúng tôi, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã khẳng định sẽ đảm bảo về nguồn GV các môn học này” – GS Thuyết thông tin.

Tuy nhiên, theo GS Thuyết, thách thức lớn nhất là điều kiện vật chất ở các địa phương. Điều kiện vật chất không thể đáp ứng chính là nguyên nhân khiến chương trình học ở Việt Nam luôn quá tải trong khi số tiết học thì chỉ bằng 63-65% các nước. GS Thuyết cũng cho rằng, để đảm bảo điều kiện này, trách nhiệm chính thuộc về các địa phương.

PGS. Nguyễn Thị Minh Phương, Phó Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục

Khi xem vị trí các môn học thì hơi giật mình vì có lẽ chỉ có mình mới đặt môn Giáo dục An ninh quốc phòng lên vị trí đầu tiên. Theo thông lệ, người ta thường xếp các môn văn hóa lên trước, các môn mang tính chất hoạt động thì xếp xuống sau nhưng ở đây thì xếp ngược lại.

Nếu để Giáo dục An ninh quốc phòng lên đầu tiên thì có vẻ như ta giáo dục cho học sinh hơi "hiếu chiến" quá hoặc luôn luôn lo lắng bảo vệ đất nước quá.

Lê Văn

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Thực nghiệm chương trình mới: Giáo viên ngại đổi mới
Thực nghiệm chương trình mới: Giáo viên ngại đổi mới
Khoa họcicon  04/05/2018 

Ban phát triển các chương trình môn học vừa có báo cáo kết quả thực nghiệm và khảo sát ý kiến giáo viên, cán bộ quản lý về dự thảo các chương trình môn học trong chương trình giáo dục phổ thông mới ngày 3/5.

 
'Con ông cháu cha' có cơ hội làm việc trí óc cao gần gấp 3 con lao động phổ thông
'Con ông cháu cha' có cơ hội làm việc trí óc cao gần gấp 3 con lao động phổ thông
Khoa họcicon  29/08/2018 

Theo nghiên cứu của TS. Trần Quang Tuyến, những người có bố làm công việc trí óc có khả năng chọn những công việc trí óc cao hơn 260%, so với những người có bố làm công việc lao động chân tay.

 
Ứng dụng đặt xe tải đạt Giải Nhất cuộc thi khởi nghiệp
Ứng dụng đặt xe tải đạt Giải Nhất cuộc thi khởi nghiệp
Khoa họcicon  27/08/2018 

Ứng dụng đặt xe tải, xe container LOGLAG đã vinh dự đoạt Giải Nhất cuộc thi “Hành trình khởi nghiệp – Startup journey 2018”.

 
8X bỏ Google làm 'start-up': Không nên dùng tiền lương để thu hút nhân tài
8X bỏ Google làm 'start-up': Không nên dùng tiền lương để thu hút nhân tài
Khoa họcicon  24/08/2018 

Phạm Kim nói rằng trong trường học Việt Nam có ít lựa chọn về môn học. Tất cả các môn học đã được định sẵn, sinh viên không có sự lựa chọn.

 
Thu hút nhân tài: "Cần cả môi trường, chứ không phải 1 người hay 1 công ty"
Thu hút nhân tài: "Cần cả môi trường, chứ không phải 1 người hay 1 công ty"
Khoa họcicon  22/08/2018 

Trước câu hỏi nhân tài người Việt ở nước ngoài đang băn khoăn điều gì khi nhận được lời mời về Việt Nam, các trí thức đã có những chia sẻ bên lề hội thảo Trí tuệ nhân tạo 2018.

 
GS Vũ Hà Văn làm Giám đốc khoa học Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn của Vingroup
GS Vũ Hà Văn làm Giám đốc khoa học Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn của Vingroup
Khoa họcicon  21/08/2018 

Tại hội thảo Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2018, GS. Vũ Hà Văn (ĐH Tổng hợp Yale, Mỹ) đã trình bày phần giới thiệu về Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn của Tập đoàn Vingroup do ông là Giám đốc khoa học.

'Để thực hiện giấc mơ 4.0, quan trọng nhất là con người và giáo dục'
'Để thực hiện giấc mơ 4.0, quan trọng nhất là con người và giáo dục'
Khoa họcicon  21/08/2018 

"Với tiềm lực con người, Việt Nam có thể bắt kịp các cường quốc trên thế giới về phát triển công nghệ 4.0, tuy nhiên chúng ta cần phải làm quyết liệt và có sự đầu tư chính sách hợp lý"

"Giáo dục đại học Việt Nam có thể thuộc nhóm 80/196 của thế giới"
"Giáo dục đại học Việt Nam có thể thuộc nhóm 80/196 của thế giới"
Khoa họcicon  17/08/2018 

"VN vẫn chưa có trường đại học thuộc top 500. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của 2 đại học quốc gia vào top 1.000, có thể đánh giá hệ thống đại học của Việt Nam thuộc vào nhóm 80/196 của thế giới".

Công bố cuộc thi sáng kiến công nghệ cho cuộc sống hằng ngày
Công bố cuộc thi sáng kiến công nghệ cho cuộc sống hằng ngày
Khoa họcicon  16/08/2018 

Cuộc thi do Bộ Khoa học và Công nghệ (Cục Sở hữu trí tuệ là Cơ quan thường trực) chủ trì với chủ đề “Sáng tạo công nghệ cho cuộc sống hàng ngày”.

Sinh viên 18 nước và vùng lãnh thổ tranh tài điều khiển robot ném còn tại Việt Nam
Sinh viên 18 nước và vùng lãnh thổ tranh tài điều khiển robot ném còn tại Việt Nam
Khoa họcicon  16/08/2018 

19 đội tuyển đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ đến Ninh Bình dự cuộc thi sáng tạo Robot Châu Á Thái Bình Dương (ABU Robocon 2018) diễn ra ngày 26/8.

GS Đàm Thanh Sơn: "Đừng ngần ngại chia sẻ khó khăn"
GS Đàm Thanh Sơn: "Đừng ngần ngại chia sẻ khó khăn"
Khoa họcicon  10/08/2018 

Trung tâm Vật lý lý thuyết quốc tế (ICTP) xướng tên trao Giải thưởng và Huy chương Dirac 2018 cho 3 nhà vật lý học nổi tiếng thế giới, trong đó có nhà khoa học người Mỹ gốc Việt - GS Ðàm Thanh Sơn

Khai mạc Diễn đàn Xúc tiến chuyển giao công nghệ Việt Nam – Lào 2018
Khai mạc Diễn đàn Xúc tiến chuyển giao công nghệ Việt Nam – Lào 2018
Khoa họcicon  09/08/2018 

Sáng 9/8, tại Viện quản lý Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Lào, Thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ khai mạc Diễn đàn Xúc tiến chuyển giao công nghệ Việt Nam – Lào 2018

GS Đàm Thanh Sơn được trao Huy chương Vật lý Dirac
GS Đàm Thanh Sơn được trao Huy chương Vật lý Dirac
Khoa họcicon  09/08/2018 

Trung tâm Vật lý lý thuyết quốc tế vừa trao Giải thưởng và Huy chương Dirac 2018 cho 3 nhà vật lý học nổi tiếng, trong đó có GS Đàm Thanh Sơn của ĐH Chicago.

Ký kết quy chế xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý Việt Nam
Ký kết quy chế xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý Việt Nam
Khoa họcicon  08/08/2018 

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN), Bộ Công Thương (CT) đã thực hiện lễ ký kết Quy chế phối hợp về xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý (CDĐL) vào sáng ngày 8/8.

Sắp có mưa sao băng lớn nhất năm vào rạng sáng 13/8
Sắp có mưa sao băng lớn nhất năm vào rạng sáng 13/8
Khoa họcicon  07/08/2018 

Vào rạng sáng ngày 13/8 tới đây, người Việt sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng trận mưa sao băng lớn nhất trong năm với tần suất lên đến 100 vệt mỗi giờ.

Điều đặc biệt về giáo sư giành giải thưởng Fields trẻ nhất nước Đức
Điều đặc biệt về giáo sư giành giải thưởng Fields trẻ nhất nước Đức
Gương mặt trẻicon  04/08/2018 

Giáo sư Peter Scholze(30 tuổi )đến từ nước Đức vừa giành giải thưởng Fields tại Đại hội toán học quốc tế. Anh cũng trở thành một trong những người đoạt huy chương trẻ nhất thế giới từ trước đến nay

Huy chương Toán học Fields bị đánh cắp sau 30 phút nhận giải
Huy chương Toán học Fields bị đánh cắp sau 30 phút nhận giải
Khoa họcicon  02/08/2018 

Tấm huy chương Toán học Fields trao cho một giáo sư Đại học Cambridge (Anh) bất ngờ bị đánh cắp chỉ 30 phút sau khi ông nhận giải.

Đã tìm thấy một hồ nước lỏng trên sao Hỏa
Đã tìm thấy một hồ nước lỏng trên sao Hỏa
Khoa họcicon  26/07/2018 

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy những bằng chứng về một hồ nước ở trên sao Hỏa.

IEEE ICCE 2018: Cập nhật công nghệ Điện tử -Truyền thông 4.0
IEEE ICCE 2018: Cập nhật công nghệ Điện tử -Truyền thông 4.0
Khoa họcicon  23/07/2018 

IEEE ICCE 2018 là dịp để các nhà khoa học, chuyên gia uy tín trong lĩnh vực Điện tử - Truyền thông (ĐTTT) quốc tế và Việt Nam chia sẻ các kết quả nghiên cứu, giới thiệu về các xu hướng công nghệ ĐTTT mới nhất trên thế giới.

Giảng viên bị đạo văn: "Tôi lên tiếng vì không thể dung túng cho cái sai"
Giảng viên bị đạo văn: "Tôi lên tiếng vì không thể dung túng cho cái sai"
Người thầyicon  31/07/2018 

Anh Lưu Đức Quang, tác giả cuốn sách và bài nghiên cứu nghi bị ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng khoa Luật hành chính Nhà nước, Trường ĐH Luật TP.HCM đạo văn lên tiếng với VietNamNet.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN