Tối ngày 24/3, Lễ trao Giải thưởng văn hoá Phan Châu Trinh lần thứ X diễn ra tại TP.HCM. 

Giải thưởng văn hoá Phan Châu Trinh được trao ở 4 lĩnh vực gồm Văn hoá - Giáo dục, Dịch thuật, Nghiên cứu, Việt Nam học. 

Giáo sư Cao Huy Thuần được trao Giải thưởng Phan Châu Trinh vì những đóng góp to lớn cho sự nghiệp văn hoá, giáo dục Việt Nam.

{keywords}

GS Cao Huy Thuần (Ảnh: Báo Tuổi trẻ)

Giáo sư Cao Huy Thuần là người Pháp, gốc Việt. Ông sinh ra và lớn lên ở Huế, học Đại học Luật ở Sài Gòn những năm 1955 - 1960. 

Đến những năm 1962 - 1964, ông quay về Huế và dạy học tại ĐH Huế. Sau đó, ông sang Pháp du học và định cư ở đó.

Hiện tại, ông là giáo sư về ngành chính trị học tại đại học Picardie, Pháp.

GS Cao Huy Thuần đã in rất nhiều tác phẩm bằng tiếng Pháp về khoa học chính trị và quan hệ quốc tế. Một số tác phẩm của ông đã xuất bản như: Thượng đế, Thiên nhiên, Người, Tôi và Ta (NXB TP Hồ Chí Minh, 2000); Giáo sĩ thừa sai và chính sách thuộc địa của Pháp tại Việt Nam, 1857 - 1914 (NXB Tôn giáo, 2002); Từ Đông sang Tây (chủ biên, NXB Đà Nẵng, 2005); Tôn giáo và xã hội hiện đại (NXB Thuận Hóa/ Phương Nam, 2006); Nắng và Hoa (NXB Văn Hóa Sài Gòn, 2006); Thấy Phật (NXB Tri Thức, 2008)...

Giải thưởng văn hoá Phan Châu Trinh lần thứ X cũng được trao cho các cá nhân: Giải Dịch thuật được trao cho Dịch giả Nguyễn Hồng Nhung vì những công trình dịch thuật công phu về văn học và triết học Hungary; Giải Nghiên cứu được trao cho GS Trịnh Văn Thảo vì những đóng góp trong lĩnh vực nghiên cứu lịch sử Việt Nam cận và hiện đại, và GS Trần Đình Sử vì những đóng góp trong lĩnh vực nghiên cứu văn học; Giải Việt Nam học được trao cho GS Alexander Woodside vì những công trình nghiên cứu uyên bác về lịch sử Việt Nam. 

Giải thưởng văn hóa Phan Châu Trinh là một giải thưởng được Quỹ văn hóa Phan Châu Trinh trao hằng năm cho các cá nhân có cống hiến xuất sắc trong các lĩnh vực Giáo dục, Nghiên cứu văn hoá, Việt nam học và Dịch thuật. Quỹ Văn hoá Phan Châu Trinh do bà Nguyễn Thị Bình, Nguyên Phó Chủ tịch nước, làm Chủ tịch.

Lê Huyền