Qing Wang, bác sĩ người Mỹ gốc Hoa bị cáo buộc vì chia sẻ nghiên cứu mà ông làm ở Mỹ với chính phủ Trung Quốc. Ông đã bị bắt vào ngày 13/5 tại nhà riêng.

Theo cáo buộc, tiến sĩ Wang đã nhận tiền tài trợ từ Viện Y tế Quốc gia Mỹ nhưng lại không khai báo mình đang cùng lúc đảm nhận vị trí Hiệu trưởng của Trường ĐH Công nghệ và Khoa học Đời sống thuộc ĐH Khoa học và Kỹ thuật Hoa Trung (Trung Quốc).   

Theo đó, số tiền tài trợ ông nhận được từ chính phủ Mỹ khoảng 3,6 triệu USD. Thời điểm bị bắt, ông đang làm tại Bệnh viện Cleveland, chuyên khoa về di truyền và bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, cùng lúc, ông cũng đã nhận được 3 triệu USD tài trợ từ chính phủ Trung Quốc cho một số nghiên cứu khoa học tương tự. Ngoài ra, theo cáo buộc, ông còn nhận được những đãi ngộ khác như được du lịch miễn phí tại Trung Quốc, có một căn hộ riêng với 3 phòng ngủ…

{keywords}

Bệnh viện Cleverland, bang Ohio, Mỹ.

“Tiến sĩ Wang đã cố tình không tiết lộ các khoản tài trợ của Trung Quốc cũng như vai trò của ông ở nước ngoài”, Eric Smith, người đứng đầu văn phòng Cleveland của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), cho biết.

Tiến sĩ Wang là một trong những người tham gia vào chương trình “Vạn nhân tài” của chính phủ Trung Quốc nhằm tuyển dụng các cá nhân có quyền truy cập hoặc có kiến ​​thức về công nghệ nước ngoài. Những người tham gia vào chương trình sẽ nhận được mức thù lao hậu hĩnh. Tuy nhiên, theo các nhà điều tra Mỹ, đây là một chiêu ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ của Trung Quốc.

Bệnh viện Cleveland nơi tiến sĩ Wang làm việc cho biết đã tiến hành đánh giá nội bộ về vấn đề này. Bệnh viện quyết định sa thải bác sĩ Wang và sẽ phối hợp với cơ quan thực thi pháp luật điều tra về những đối tượng tương tự khác.

Trước đó, FBI cũng đã bắt Giáo sư Simon Ang của Đại học Arkansas vì che giấu mối quan hệ với chính phủ Trung Quốc và các trường đại học Trung Quốc trong lúc tham gia vào các dự án do NASA tài trợ.

Li Xiaojiang, một nhà thần kinh học người Mỹ gốc Hoa cũng bị buộc tội vì che giấu các khoản tiền nhận được từ chính phủ Trung Quốc.

Các động thái diễn ra trong bối cảnh Mỹ cáo buộc Trung Quốc âm mưu lôi kéo Hoa kiều nhằm đánh cắp sở hữu trí tuệ Mỹ, từ trang thiết bị quân sự cho đến nghiên cứu y học.

Trường Giang (Theo Reuters)

GS Harvard bị truy tố vì nhận tiền từ Trung Quốc

GS Harvard bị truy tố vì nhận tiền từ Trung Quốc

Giáo sư tại Đại học Harvard là một trong ba người bị liên bang Mỹ truy tố với cáo buộc nói dối khi phủ nhận mối quan hệ của mình với chính phủ Trung Quốc.