Ngày nay, càng ngày càng nhiều người làm việc 50, 60, thậm chí 70 giờ mỗi tuần. Họ biến công sở thành ngôi nhà thứ hai của mình.

{keywords}

Tuy nhiên, nhiều thí nghiệm được thực hiện bởi K. Anders Ericsson – một trong những chuyên gia hàng đầu về tâm lý làm việc – cho thấy, con người ta chỉ có thể làm việc 4-5 giờ hiệu quả mỗi ngày. Sau khi họ đạt đến phong độ đỉnh điểm, hiệu quả công việc bắt đầu có xu hướng chững lại và kém hơn.

“Nếu bạn ép mọi người làm việc vượt ra khỏi mốc thời gian mà họ có thể tập trung tối đa, rất có thể bạn sẽ khiến họ mắc một số thói quen xấu. Tệ hơn là những thói quen xấu này có thể sẽ gây ảnh hưởng đến quãng thời gian mà mọi người lẽ ra sẽ làm việc hiệu quả” – ông Ericsson nói. 

Những ông chủ rút ngắn thời gian làm việc sẽ nhận được kết quả tốt hơn về sản lượng, về khả năng giữ chân lao động, mức độ hạnh phúc về công việc và cuộc sống riêng tư của nhân viên.

Ryan Carson – CEO của Treehouse – đã thực hiện một tuần làm việc chỉ có 32 giờ vào năm 2016. Kể từ đó, nhân viên của ông trở nên hạnh phúc hơn và làm việc hiệu quả hơn.

Theo Carson, hiện tại công ty của ông rất thành công. Doanh thu ước tính khoảng vài triệu đô la mỗi năm, trong khi đó các nhân viên cảm thấy hạnh phúc khi được làm việc mỗi ngày.

Câu chuyện này cũng đúng với Reusser Design – một công ty phát triển web. Họ đã chuyển sang chế độ một tuần làm việc 4 ngày từ năm 2003. Người sáng lập công ty Nate Reusser nói: “Ngay cả khi nhân viên làm thêm giờ vào các ngày thứ Sáu thì hiệu suất của họ cũng cao hơn nhiều. Bạn không tưởng tượng được mọi người hối hả hoàn thành dự án như thế nào trước kỳ nghỉ đâu”.

Trong một thử nghiệm, chế độ đến trường 4 ngày/ tuần cũng được giới thiệu cho các học sinh lớp 4, lớp 5 ở Colorado. Khi áp dụng chế độ này, kết quả môn toán và đọc hiểu của những học sinh chỉ học 4 ngày/ tuần tăng lên lần lượt 6% và 12% so với những đứa trẻ đến trường 5 ngày/ tuần.

“Tôi cho rằng quan điểm học sinh sẽ tập trung hoàn toàn trong suốt bài giảng là không hợp lý” – ông Ericsson nhận định. Điều này đặc biệt đúng với những đứa trẻ gặp vấn đề về khả năng tập trung và ngồi yên một chỗ.

Những phát hiện từ nghiên cứu cho thấy, việc quy định lại thời gian làm việc có thể mang lại lợi ích lớn cho cả người lao động và các doanh nghiệp.

Năm 2008, trong cuộc khủng hoảng tài chính của Mỹ, cựu Thống đốc bang Utah – Jon Huntsman đã thực hiện kế hoạch phân bổ lại thời gian làm việc.

Gần 75% nhân viên của bang chuyển sang làm việc 4 ngày/ tuần nhưng mỗi ngày làm việc 10 giờ. Giải pháp này không chỉ giúp giảm chi phí hệ thống điều hòa nhiệt độ, điện nước cho các tòa nhà, mà còn làm tăng tinh thần của người lao động. Mọi người thích có thêm ngày nghỉ và hài lòng với sự thay đổi này bởi vì họ không còn phải bị mắc kẹt ở ngoài đường trong giờ cao điểm.

Đó là lý do tại sao việc rút ngắn tuần làm việc sẽ có lợi cho cả nhân viên và ông chủ.

  • Nguyễn Thảo (Theo Tech Insider)