{keywords}
Sao Thổ.

Nhà thiên văn Scott Sheppard thuộc Viện Khoa học Carnegie và nhóm của ông đã sử dụng kính viễn vọng Subaru ở Hawaii để tìm ra các mặt trăng. Năm ngoái, Sheppard và nhóm của ông đã tìm thấy 12 mặt trăng mới xung quanh sao Mộc, trong đó, một mặt trăng có quỹ đạo ngược.

Sheppard cho biết: "Bằng cách sử dụng một số kính viễn vọng lớn nhất thế giới, chúng tôi hiện đang hoàn thành việc kiểm kê các mặt trăng nhỏ quay xung quanh các hành tinh khổng lồ. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp chúng tôi xác định các hành tinh trong Hệ Mặt trời hình thành và phát triển như thế nào”.

{keywords}
Quỹ đạo quay của 20 mặt trăng mới quanh sao Thổ.

Các mặt trăng vừa được tìm thấy có kích thước tương tự như nhau. Trong nhóm mặt trăng bên ngoài, 17 mặt trăng có quỹ đạo quay ngược chiều, 1 mặt trăng có quỹ đạo quay cùng chiều so với sao Thổ. Những mặt trăng này thường kết thúc quỹ đạo quay quanh sao Thổ trong khoảng 2-3 năm. 2 mặt trăng còn lại ở vị trí gần hơn và có quỹ đạo chuyển động cùng chiều với sao Thổ. 

Nghiên cứu quỹ đạo của những mặt trăng này có thể tiết lộ nguồn gốc của chúng, cũng như thông tin về các điều kiện xung quanh sao Thổ tại thời điểm hình thành”, Sheppard cho biết.

Các nhà nghiên cứu phán đoán, tất cả các mặt trăng này có thể đã từng là một phần của các mặt trăng lớn hơn bị vỡ. Vì vậy, nghiên cứu quỹ đạo của những mặt trăng này sẽ giúp họ tái tạo lại quá khứ của sao Thổ. Ví dụ, nếu một mặt trăng lớn bị vỡ tạo ra các cụm mặt trăng nhỏ hơn, cùng với khí và bụi. Chúng có thể đã bị hút về phía Sao Thổ.

Khánh Hòa (Theo CNN)

Sao Kim biến thành hành tinh chết vì biến đổi khí hậu

Sao Kim biến thành hành tinh chết vì biến đổi khí hậu

 Theo nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học, Sao Kim từng là hành tinh có sự sống trong khoảng 2-3 tỷ năm. Bề mặt của nó cũng bao gồm lục địa và đại dương, cho đến khi biến đổi khí hậu, trở thành một hành tinh chết.