Hiện tượng nhật thực hình khuyên xảy ra khi Mặt trời, Mặt trăng và Trái đất cùng nằm trên một đường thẳng. Do Mặt Trăng nằm xa Trái Đất hơn mọi khi, nó không thể che khuất Mặt trời và tạo ra một vành sáng nhỏ hình chiếc nhẫn hay vòng lửa. 

Nhật thực hình khuyên với độ che phủ lớn sẽ xảy ra vào ngày 21/6 tới đây, kéo dài trong khoảng 4 giờ đồng hồ. Người yêu thiên văn có thể quan sát hiện tượng này trên khắp các vùng ở Trung Phi, sau đó lần lượt đi qua Ả-rập Xê-út, Pakistan, Ấn Độ, miền nam Trung Quốc, cắt ngang Đài Loan trước khi kết thúc ở vùng biển Thái Bình Dương. 

Ở Việt Nam, những người yêu thiên văn học chỉ có thể quan sát nhật thực một phần.

{keywords}

Hiện tượng nhật thực hình khuyên đầu tiên của thập kỷ sẽ diễn ra vào ngày 21/6.

Tại Hà Nội, hiện tượng này sẽ bắt đầu vào lúc 13h16 và đạt cực đại lúc 14h55 với độ che phủ lớn nhất đạt 71%. Dự kiến, nhật thực sẽ kéo dài đến 16h18.

Tại TP.HCM, nhật thực bắt đầu từ 13h37, đạt cực đại lúc 15h05 với tỷ lệ che phủ chỉ đạt 36% và kết thúc vào lúc 16h18.

Tại Đà Nẵng, nhật thực bắt đầu vào lúc 13h30 với tỷ lệ che phủ khi cực đại đạt 56%.

Theo các chuyên gia, do thời gian diễn ra nhật thực hình khuyên vào thời điểm giữa chiều, người xem không nên quan sát trực tiếp hiện tượng này bằng mắt thường mà cần sử dụng các loại kính chuyên dụng.

Sau hiện tượng nhật thực hình khuyên lần này, người yêu thiên văn học sẽ phải chờ đến ngày 20/4/2023 mới có cơ hội quan sát hiện tượng tương tự. Tuy nhiên, khi đó, Mặt trời chỉ bị che khuất tối đa 5%.

Trường Giang (Theo Mirror, NASA)

Đón siêu trăng cuối cùng của năm 2020 vào ngày mai

Đón siêu trăng cuối cùng của năm 2020 vào ngày mai

Không chỉ được ngắm siêu trăng cuối cùng của năm 2020, tối 7/5, người yêu thiên văn còn có cơ hội chiêm ngưỡng hai trận mưa sao băng khác. Đây là lần hiếm hoi hai hiện tượng thiên văn cùng diễn ra một lúc.