“Đây là bước đi nhỏ bé của một con người, nhưng là bước tiến khổng lồ của nhân loại” là câu nói của Neil Armstrongs khi đặt bước chân đầu tiên lên Mặt Trăng vào ngày 20/7/1969.

Tuy nhiên, đâu đó theo các phân tích trên mạng xã hội, vẫn có những nghi vấn đặt ra khi nhận thấy dấu chân của ông để lại trên Mặt Trăng không khớp với đế của đôi giày mà ông đang được trưng bày trong viện bảo tàng.

Người ta đã so sánh những họa tiết trên đế đôi giày của bộ đồ phi hành gia được chụp vào năm 2015 đang đặt tại Bảo tàng Hàng không và Vũ trụ quốc gia của Smithsonian với bức ảnh chụp dấu chân đầu tiên trên Mặt Trăng.

{keywords}

{keywords}

Dấu chân của Armstrongs trên Mặt Trăng hoàn toàn không khớp với đế giày được trưng bày trong viện bảo tàng


Sau đó, người ta phát hiện ra rằng ngoài bộ đồ Apollo/Skylab A7L mà Armstrongs và phi hành đoàn mặc lên người thì họ còn có nhiều dụng cụ khác nữa. Cụ thể là một đôi giày bọc ngoài đôi giày chính. Đôi giày bọc ngoài này có nhiệm vụ ngăn cản bụi, nước vào đôi giày chính. Và dấu chân để lại trên Mặt Trăng chính là đế của đôi giày này.

{keywords}

 

{keywords}

 

{keywords}

Đôi giày bọc ngoài này mới thực sự in dấu chân đầu tiên lên Mặt Trăng 

{keywords}

Bản scan của nó đã chứng minh điều đó

“Những dấu chân đầu tiên này sẽ còn mãi ở đó trong 1 triệu năm, bởi vì trên Mặt Trăng không có gió để thổi bay nó đi” – NASA cho biết.

Vậy tại sao đôi giày bọc ngoài không được trưng bày trong bảo tàng giống như các trang thiết bị khác?

Lý do là phi hành đoàn Apollo 11 đã phải bỏ lại trên Mặt Trăng khoảng 100 vật phẩm để giảm nhẹ trọng lượng của tàu vũ trụ. Những vật bị bỏ lại gồm cả ống kính, chất thải cơ thể và cả đôi giày bọc ngoài vô danh kia.

{keywords}

 

{keywords}

 


Neil Armstrongs cũng từng tuyên bố rằng thành tựu lớn nhất của nhiệm vụ Apollo 11 không phải là những bước chân trên Mặt Trăng, mà là chuyến hạ cánh thành công của tàu đổ bộ Mặt Trăng, thay vì bị đánh bật ra khỏi tàu.

Nguyễn Thảo (Theo Bored Panda)