Mấy ngày qua, trên mạng Facebook lan truyền hình thức phạt học trò chưa từng thấy áp dụng trong nhà trường tại TP.Vinh (Nghệ An).

Cụ thể: "Trường Tiểu học Trường Thi, trò phạm lỗi, giáo viên chủ nhiệm phạt tự mua một chục khăn quàng đỏ nộp cho nhà trường. Không dám xin tiền bố mẹ, các em đã ăn cắp tiền và dành tiền ăn sáng để mua. Đây là hình phạt không thể chấp nhận được" - trích dẫn một "dòng trạng thái" trên ngày 21/3.

{keywords}

Cô Phan Thị Mỹ Hà giáo viên chủ nhiệm lớp 5A bên trong phòng học nơi để 10 chiếc khăn quàng đỏ phạt học sinh tự mua

{keywords}

10 chiếc khăn quàng đỏ học sinh mua nộp phạt

Bà Trịnh Thị Nga - hiệu trưởng nhà trường cho biết, bà đã đọc được nội dung phản ánh của mẹ học sinh trên mạng xã hội. Nhà trường đã tiến hành xác minh, làm rõ sự việc.

Giáo chủ nhiệm lớp 5A có hình thức phạt học trò là cô Phan Thị Mỹ Hà, học sinh bị phạt phải tự mua 10 khăn quàng đỏ là em N.T.V.A. Lý do em A. bị phát là thường xuyên để quên khăn quàng đỏ ở nhà, hơn nữa, A. lại học sinh phụ trách về "sao nhi đồng".

"Không có chuyện em A. ăn cắp tiền hay bớt tiền ăn sáng để mua khăn quàng đỏ? Em A. xin tiền ông, bà và chị gái 20 ngàn đồng để mua 10 khăn quàng đỏ để trong lớp" - bà Nga thông tin.

Em A. là học sinh có hoàn cảnh bố mẹ ly thân, sống với ông bà và chị gái. Họp phu huynh trong mấy lần gần đây, chỉ có ông bà thay mặt bố mẹ đến dự.

"Em A. thường xuyên quên đồ dùng học tập, giáo viên chỉ muốn rèn luyện ý thức giúp em nên người. Tôi nói với học trò là phạt em tự mua 10 chiếc khăn quàng đỏ để trong lớp, khi nào quên thì em lấy dùng và là kỷ niệm sau này cho em lên lớp 6" - cô Hà nói.

Cô Hà cũng khẳng định, không có chuyện em A. trộm tiền, bớt tiền ăn sáng để mua khăn quàng đỏ.

{keywords}

Ngoài ra, cô Hà còn thông tin, năm 2015, một nam học sinh lớp 4A - em H.M.T. cũng bị áp dụng hình thức phạt mua 10 khăn quàng đỏ. Trường hợp này rất được phụ huynh đồng tình và giờ em ấy rất tiến bộ.

"Quy định của nhà trường là không có hình thức phạt học sinh nào cả. Học sinh tiểu học làm gì có tiền, đáng lẽ ra giáo viên chủ nhiệm phải liên hệ phụ huynh trước. Việc làm này là chưa đúng và chưa hợp lý" - bà Nga nhìn nhận.

  • Q.Huy

XEM THÊM