- Trao đổi với VietNamNet chiều 6/2 về câu chuyện "người tố cáo tiêu cực Đồi Ngô" đang chật vật tìm kế mưu sinh, Giám đốc Sở GD-ĐT Bắc Giang Nguyễn Đức Hiền cho biết, địa phương không có cơ chế đặc thù với những trường hợp tượng tự.

{keywords}
Ông Nguyễn Đức Hiền, Giám đốc sở GD-ĐT Bắc Giang. (Ảnh: Văn Chung).

Sau nhiều lần đứng ra tố cáo sai phạm trong ngành giáo dục ở huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang), đặc biệt là vụ thi tốt nghiệp tại Trường THPT dân lập Đồi Ngô năm 2012, hiện nay, thầy giáo Nguyễn Danh Ngọc đang học tiếng Nhật để đi xuất khẩu lao động, kiếm kế mưu sinh.

Ông Ngọc có bày tỏ vì thất vọng, không còn cửa dung thân trong ngành giáo dục nên phải tìm cách sang Nhật tu nghiệp sinh kiếm sống. Ông có biết thông tin này?

Ông Nguyễn Đức Hiền: Việc phân cấp tuyển dụng viên chức ngành giáo dục của tỉnh do Sở Nội vụ quyết định. Ngành giáo dục chúng tôi chỉ sử dụng con người.

Nhân câu chuyện tuyển dụng, tôi nói thêm: Như năm 2013, biên chế của ngành chỉ có 70 suất nhưng đã có hơn 500 hồ sơ nộp vào.

Theo Nghị định số 29/2012/NĐ-CP của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức tuyển viên chức, nếu ứng viên tham dự mà không vượt qua thì không được tuyển.

Ông Ngọc là người ít nhiều có đóng góp cho ngành giáo dục, điển hình là các clip tố cáo tiêu cực thi tốt nghiệp tại Trường THPT dân lập Đồi Ngô năm 2012. Liệu ngành có cơ chế tuyển dụng đặc biệt nào cho những trường hợp này?

Tất cả đều phải làm theo luật định. Làm sao có cơ chế tuyển đặc thù. Ngành giáo dục cũng không thể có đề đạt riêng nào trong việc này. Thậm chí, người được đi học dạng cử tuyển hiện nay về địa phương còn gặp khó trong bố trí việc làm.

Ông Ngọc cũng cho biết nhiều tố cáo liên quan đến ngành giáo dục không được hồi âm, trả lời thỏa đáng. Ông có ý kiến gì về thông tin này?

Tôi đã từng gặp trực tiếp anh Ngọc. Những tố cáo của anh có từ trước khi tôi lên lãnh đạo. Tất cả đã được thực hiện đúng luật tố cáo. Vấn đề nào liên quan đến ngành giáo dục thì ngành trả lời. Vấn đề nào thuộc công an hay các cấp khác họ có trách nhiệm trả lời cho anh ấy.

Cảm ơn ông.

Trao đổi thêm về ý kiến của lãnh đạo ngành giáo dục Bắc Giang, ông Nguyễn Danh Ngọc cho biết nhiều lần mình đã tố cáo tiêu cực, thiếu minh bạch trong tuyển dụng viên chức ngành giáo dục của tỉnh, nhưng không được hồi âm, trả lời thỏa đáng.

  • Văn Chung