Tạp chí Pi phối hợp cùng với Trung tâm Đào tạo và Nghiên cứu Toán học - Viện Toán học (TT Unesco) và Khoa Toán - Tin học, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) tổ chức kỳ thi "Bài giảng và bài viết về Toán học" dành cho giáo viên phổ thông môn Toán, sinh viên các trường đại học cũng như các độc giả khác.

{keywords}
Cố GS Hoàng Tụy (1927-2019). Ảnh: Lê Anh Dũng

GS Hoàng Tụy (1927-2019) là một nhà Toán học xuất sắc, đồng thời cũng là một nhà sư phạm mẫu mực. Trước khi biên soạn những giáo trình đại học được nhiều thế hệ sinh viên, nghiên cứu sinh sử dụng, GS Hoàng Tụy từng biên soạn những bài giảng đầu tiên cho hệ thống giáo dục quốc dân, nổi tiếng là một giáo viên dạy giỏi vùng tự do. Ông cũng không ngừng trăn trở về nền giáo dục nước nhà.

TS Nguyễn Chu Gia Vượng - đồng Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết được sự đồng ý của gia đình GS Hoàng Tụy, Ban tổ chức quyết định tổ chức kỳ thi mang tên ông, với hy vọng tấm gương cống hiến suốt đời của ông sẽ là nguồn động viên, khích lệ cho các thế hệ thầy cô giáo.

Hội đồng giám khảo gồm những tên tuổi uy tín của giới toán học Việt Nam như GS Hà Huy Khoái và GS Ngô Việt Trung.

Kỳ thi năm 2021 là về các bài giảng về toán dành cho học sinh phổ thông chuyên toán (chương trình chuyên) và cho học sinh phổ thông đại trà, xoay quanh hai chủ đề: Bài giảng cho học sinh chuyên toán về “Một số định lý cổ điển của số học: định lý Fermat nhỏ, định lý Euler, định lý Wilson, khái niệm cấp và căn nguyên thủy”, và bài giảng cho học sinh phổ thông đại trà “Tổ hợp đếm”.

Kỳ thi được chia làm hai vòng. Vòng sơ khảo (xét hồ sơ): Ban giám khảo chấm các hồ sơ gửi đến và tuyển chọn danh sách các thí sinh vào chung kết. Kết quả được thông báo đến các thí sinh trước ngày 15/12/2021.

Vòng chung khảo (thuyết trình): các thí sinh lọt vào vòng chung khảo trình bày bài giảng trước Hội đồng giám khảo (khoảng cuối tháng 12/2021). Ban giám khảo dựa vào chất lượng của hồ sơ và kỹ năng thuyết trình của thí sinh để xếp hạng và trao giải. 

Thí sinh đăng ký và gửi hồ sơ dự thi trước ngày 30/11.

Phương Chi

GS Hoàng Tụy buồn...

GS Hoàng Tụy buồn...

Gặp GS Hoàng Tụy sau ngày cộng đồng khoa học chia sẻ tin vui, vị giáo sư nổi tiếng với công trình kinh điển "lát cắt Tụy" bộc bạch, ông thấy mình buồn nhiều hơn.

GS Hoàng Tụy: Từng người tài trí chưa đủ cho trí tuệ Việt

GS Hoàng Tụy: Từng người tài trí chưa đủ cho trí tuệ Việt

 Thứ hạng trí tuệ của người Việt Nam đạt 79/141 quốc gia. Bảng thứ hạng này đã khiến nhiều người đặt ra câu hỏi: sức sáng tạo của người Việt Nam có thấp hay không và nguyên nhân nào lại bị xếp hạng thấp như vậy.

'Chăm học vị tất đã là hay?'

'Chăm học vị tất đã là hay?'

GS Hoàng Tụy cho rằng, có những đức tính hay kỹ năng của con người, PISA không thể kiểm tra được.

3 'chướng ngại vật' khi triệt bằng rởm

3 'chướng ngại vật' khi triệt bằng rởm

Theo GS Hoàng Tụy, để “chặn” đường đi của những tấm bằng thật chất lượng giả thì phải vượt qua được 3 “chướng ngại vật”.

 

Mở đường cho giáo dục khai phóng

GS Hoàng Tụy: Mở đường cho giáo dục khai phóng

Trước hết, cần tìm ra cho được căn bệnh gì là gốc đang tàn phá giáo dục ngấm ngầm nhưng khốc liệt, từ đó mới mong có biện pháp sửa chữa căn bản và mở con đường ra cho giáo dục.