Bí quyết sống một cuộc đời hạnh phúc của nam diễn viên Keanu Charles Reeves – nổi tiếng với vai Neo trong bộ phim khoa học giả tưởng “Ma trận” – đang được lan truyền rộng khắp mạng xã hội Facebook. Bài viết cũng là chia sẻ chân thật của Reeves về những bi kịch trong cuộc đời ông và cách ông vượt qua nó.

{keywords}
Keanu Charles Reeves

1. “Bạn có thấy những người phía sau tôi không? Họ đang vội vã đến công sở, chẳng chú ý tới điều gì khác. Đôi khi chúng ta bị cuộc sống cuốn đi mà quên thưởng thức cái đẹp trong cuộc sống này. Chúng ta giống như những cái xác không hồn. Hãy nhìn xung quanh, bỏ tai nghe ra. Hãy nói lời chào với những người bạn gặp, hãy ôm những người mà bạn thấy họ đang bị tổn thương. Hãy sống mỗi ngày như đó là ngày cuối cùng.

Cách đây vài năm tôi đã có thời điểm rất tuyệt vọng. Tôi chưa từng kể với ai về chuyện này. Tôi đã phải đấu tranh với bản thân để thoát khỏi tuyệt vọng. Người giúp tôi giành lại hạnh phúc chính là bản thân tôi. Mỗi ngày được sống đều là đáng quý. Ngày mai chẳng có gì chắc chắn, vì thế hãy sống ngày hôm nay”.

2. “Nhiều người biết tôi nhưng họ không biết câu chuyện cuộc đời tôi. Năm 3 tuổi, tôi chứng kiến sự ra đi của bố. Tôi từng học 4 trường phổ thông khác nhau. Chứng khó đọc khiến việc học hành của tôi khó khăn hơn bao giờ hết. Cuối cùng, tôi rời trường phổ thông mà không có bằng tốt nghiệp. Năm 23 tuổi, bạn thân nhất của tôi River Phoenix chết vì dùng ma túy quá liều.

Năm 1998, tôi gặp Jennifer Syme. Chúng tôi yêu nhau. Đến năm 1999, Jennifer có thai. 8 tháng sau, con gái tôi sinh non. Chúng tôi suy sụp vì sự ra đi của con bé, rồi cuối cùng chúng tôi chấm dứt mối quan hệ. 18 tháng sau, Jennifer ra đi vì tai nạn xe hơi. Từ khi đó, tôi tránh những mối quan hệ nghiêm túc, tránh việc có con.

Em gái tôi mắc bệnh máu trắng. Bây giờ con bé đã khỏi bệnh. Tôi hiến tặng 70% thu nhập của mình từ bộ phim “Ma trận” cho việc điều trị căn bệnh này. Tôi là một trong số ít ngôi sao Hollywood không có biệt thự. Tôi không có vệ sĩ và không mặc những bộ quần áo đắt tiền. Mặc dù sở hữu tài sản 100 triệu đô nhưng tôi vẫn đi tàu điện ngầm và tôi thích việc đó. Vì thế sau mọi thứ đã xảy ra, tôi cho rằng cho dù có phải đối mặc với những thảm kịch thì một người bản lĩnh vẫn có thể vượt qua. Bất cứ chuyện gì xảy ra trong cuộc sống, bạn cũng có thể vượt qua. Cuộc sống này đáng để sống”.

3. “Mọi trở ngại trong cuộc đời bạn hình thành nên bạn của ngày hôm nay. Hãy biết ơn những thời điểm khó khăn, Chúng chỉ có thể giúp bạn mạnh mẽ hơn”.

{keywords}

4. “Mẹ của bạn tôi luôn ăn uống lành mạnh suốt cuộc đời bà. Bà chưa từng dùng đồ uống có cồn hay những thực phẩm không tốt. Bà tập thể dục mỗi ngày, làm theo tất cả những đề nghị của bác sĩ, chưa bao giờ ra nắng mà không có kính râm. Năm nay, bà 76 tuổi và mắc ung thư da, ung thư tủy xương và loãng xương.

Trong khi bố của bạn tôi ăn thịt xông khói, bơ và đồ béo. Chưa bao giờ ông tập thể dục, mỗi mùa hè, ánh nắng làm da ông giòn bóng. Về cơ bản, ông sống một cuộc sống theo cách của mình, chứ không theo cách mà người khác đề nghị. Năm nay ông 81 tuổi và bác sĩ nói rằng sức khỏe của ông vẫn như thanh niên.

Và mẹ bạn tôi đã nói rằng: “Nếu tôi biết cuộc đời mình sẽ kết thúc theo cách này thì tôi sẽ sống theo cách hưởng thụ mọi thứ mà người ta nói với tôi rằng không nên”.

Thế nên hãy ăn đồ ăn ngon. Hãy đi dạo dưới ánh Mặt trời. Hãy nhảy xuống đại dương. Hãy nói ra sự thật mà bạn phải giấu kín. Hãy khờ dại. Hãy tử tế. Hãy lạ lùng. Chẳng còn thời gian cho những thứ khác đâu”.

5. “Tôi được dạy phải biết thể hiện sự tôn trọng. Tôi được dạy cách khóa cửa trước khi được dạy cách mở một cánh cửa. Nói “xin chào” khi tôi bước vào phòng. Nói “làm ơn” và “cảm ơn”. Tôi được dạy nhường ghế cho những người cần nó, giúp đỡ người khác khi họ cần tôi. Tôi được dạy giữ cánh cửa cho người đi sau, nói “làm ơn” khi cần thiết, yêu thương mọi người vì bản thân họ, chứ không phải vì tôi có thể nhận được gì từ họ. Và quan trọng nhất, tôi cũng được dạy phải đối xử với mọi người đúng như cách mà tôi muốn được người khác đối xử với mình. Đó còn gọi là sự tôn trọng”.

  • Nguyễn Thảo (Theo SoulSpot)