Thông tin từ UBND TP Pleiku hôm nay cho biết, đã đề nghị Công an TP phối hợp với Phòng GD&ĐT và các cơ quan chuyên môn điều tra, xử lý vụ nghi lộ đề thi kiểm tra học kỳ II, môn Ngữ Văn lớp 9 tại 21 trường THCS trên địa bàn.

UBND TP Pleiku cũng chỉ đạo Phòng GD&ĐT TP sử dụng đề thi dự phòng để tổ chức kiểm tra lại môn Ngữ Văn lớp 9 tại các trường THCS trên địa bàn vào ngày 6/7 tới đây.

{keywords}
Phòng GD&ĐT TP Pleiku phải cho hàng nghìn học sinh lớp 9 thi lại vì lộ đề thi môn Ngữ Văn 

Trước đó, vào 7h30 sáng ngày 3/7, các trường THCS trên địa bàn TP Pleiku tổ chức kiểm tra học kỳ II, môn Ngữ Văn lớp 9.

Việc giao nhận, mở đề, tổ chức coi thi thực hiện theo đúng quy chế và lập biên bản đầy đủ theo quy định.

Đến khoảng 13h30 cùng ngày, bộ phận chuyên môn của Phòng GD&ĐT Pleiku nhận được phản ánh đề kiểm tra môn Ngữ Văn lớp 9 bị lộ.

Sau khi kiểm tra tin nhắn và hình ảnh liên quan đến vụ việc, Phòng GD&ĐT đã yêu cầu các trường ngừng chấm điểm môn Ngữ Văn lớp 9 và niêm phong bài thi tại trường.

Đến 16h cùng ngày, Phòng GD&ĐT TP đã triệu tập hiệu trưởng của 21 trường THCS trên địa bàn lên làm việc để nắm thông tin, mức độ ảnh hưởng của việc lộ đề thi đối với học sinh.

Theo thông tin ban đầu, một số học sinh đi học thêm ở các cơ sở dạy thêm đã biết đề trước và có trao đổi trên mạng xã hội.

Cũng theo UBND TP Pleiku, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa xác định được người làm lộ đề kiểm tra môn Ngữ Văn lớp 9.

“Việc in sao đề qua 20 đầu mối nên rất khó xác định. Phòng đã làm việc với Công an TP để kiểm tra việc này sai sót ở đâu”, lãnh đạo Phòng GD&ĐT cho hay.

Sáng 3/7, 370 học sinh lớp 7 của Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP Quảng Ngãi) cũng phải thi lại môn Vật lý do nghi đề thi bị lộ.

Nguyên nhân là trong buổi kiểm tra học kỳ II môn Vật lý khối 7 vào sáng 30/6, chỉ sau 10-15 phút làm bài đã có nhiều học sinh làm xong bài và ra về. Thấy hiện tượng lạ, Ban Giám hiệu nhà trường đã kiểm tra và phát hiện một số học sinh của trường giữ nhiều bản chụp đề thi môn Vật Lý. Ngoài ra, còn có bản chụp đề của các môn học chưa thi như Ngữ văn, Anh văn.

Trường THCS Trần Hưng Đạo đã cho thay đổi toàn bộ đề thi dự phòng của khối lớp 7. 

Hiện Phòng GD-ĐT TP Quảng Ngãi đã đề nghị Công an vào cuộc làm rõ vụ việc.

 Trùng Dương

Thực hư chuyện bỏ phụ cấp thâm niên nhà giáo từ tháng 7

Thực hư chuyện bỏ phụ cấp thâm niên nhà giáo từ tháng 7

Luật Giáo dục 2019 có hiệu lực từ ngày 1/7/2020 đã bỏ phụ cấp thâm niên nghề ra khỏi các chế độ dành cho giáo viên. Trong khi chính sách tiền lương mới chưa được áp dụng, nhiều giáo viên lo lắng thu nhập bị giảm sút.