Lời giải của hai bài toán của học sinh lớp 1 mà tờ The Guardian đăng tải ngày hôm qua chắn chắc sẽ khiến bạn phải bất ngờ đấy.

Biên tập viên Alex Bellos đã đăng hai bài toán trên mục khoa học của tờ The Guardian với tựa đề “Liệu bạn có thông minh hơn học sinh lớp 1?". Hai bài toán ngay khi được đăng tải đã thu hút được sự chú ý của nhiều người cùng với hàng loạt những lời giải đáp khác nhau. Cùng xem lời giải chính thức mà The Guardian vừa công bố ngày hôm nay.

Bài toán 1: Tìm ra hình khác biệt với những hình còn lại trong bức ảnh dưới đây? Giải thích vì sao?

{keywords}

Tanya Khovanova, tác giả của bài toán trên cho biết dù đề bài yêu cầu tìm ra hình khác với những hình còn lại nhưng bài toán lại không giống như là một câu hỏi tìm ra điểm khác biệt.

Chúng ta hãy xem tại sao lại như vậy với một câu đố khác: Con vật nào sau đây khác với những con vật còn lại? Con lợn (Pig) / Con bò (Cow) / Gà mái (Hen) / Con cừu (Sheep).

Câu đố này cũng giống như bài toán trên, có rất nhiều câu trả lời được cho là đúng đưa ra như là gà mái (hen) vì nó là loài chim duy nhất trong số 4 con vật. Nhưng có người lại cho rằng đó là con cừu (sheep) vì là từ duy nhất có nhiều hơn 3 chữ cái, người thì cho rằng đó là lợn (pig) vì chỉ duy nhất chúng là không dành cho người ăn kiêng, hay bò (cow) vì là từ duy nhất có chữ cái được xếp theo đúng thứ tự trong bảng chữ cái.

Mục đích của Tanya là câu đố này sẽ hại những người có tư duy sáng tạo và làm cho họ tự chuốc lấy thất bại, dù câu đố trên là để khuyến khích tư duy sáng tạo.

Nhìn vào hình minh họa ở trên, ta sẽ nhận thấy ngay hình thứ 4 màu xanh lá cây khác với những hình có màu đỏ còn lại. Tiếp đó là hình vuông thứ 2 vì chỉ có nó là không có viền đen bao quanh bên ngoài, hình thứ 3 cũng khác với những hình còn lại vì nó là hình tròn, hình thứ 5 lại nhỏ hơn tất cả.

Và bằng phương pháp loại trừ, chúng ta thấy chỉ có hình vuông thứ nhất bên trái là không có điểm gì khác với tất cả những hình còn lại, nó là hình vuông, có viền đen bao quanh, có màu đỏ và có kích thước giống với ít nhất một hình còn lại. Bạn thấy không, hình vuông thứ nhất ấy đặc biệt vì chúng chẳng có gì đặc biệt cả. Và đáp án chính xác là hình vuông thứ nhất bên trái.

Bài toán 2: Trong vòng 20 giây, bạn hãy tìm ra số chỗ đậu xe mà chiếc xe trong hình đang đỗ?

{keywords}

Hãy nhớ, bất cứ khi nào bạn nhận được yêu cầu giải một câu đố trong khoảng thời gian rất ngắn, chẳng hạn như chỉ có 20 giây trong trường hợp này thì chắc chắn rằng câu trả lời sẽ vô cùng đơn giản.

Mấu chốt là khoảng thời gian 20s ít ỏi sẽ khiến bạn bị cuống và suy nghĩ sai vấn đề. Và lời giải cho bài toán này là hình ảnh trong bãi đỗ xe mà chúng ta đang thấy là hình ảnh ngược, theo đúng thứ tự sẽ là 86, 87, 88, 89 90, 91 tương ứng với 16, 06, 68, 88, …, 98 như trong câu đố của bài.

Vậy đáp án đúng là hình 87 bị quay ngược.

  • Thu Phương (Theo The Guardian)