- Trước sự mai một của nghệ thuật hát xẩm các nghệ sĩ thuộc Trung tâm Phát triển nghệ thuật âm nhạc Việt Nam  đã tổ chức lớp dạy miễn phí loại hình nghệ thuật dân gian cho mọi người ngay tại Hà Nội.

Mẹ Việt ngạc nhiên với giáo dục Tây Ban Nha
Lớp học xóa mù "3 trong 1"
"Nở rộ" trường học cho con nhà giàu

Hoạt động được gần 5 năm và diễn ra ngay dưới mái đình Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội cho tới nay đã có hàng trăm bạn trẻ được truyền cho kiến thức và tình yêu nghệ thuật hát xẩm.

Nhạc sĩ Thao Giang - phó Giám đốc Trung tâm cho biết, nhiều em nhỏ và gia đình khi tới xem chúng tôi biểu diễn ở chợ Đồng Xuân, phố cổ nghe rồi mê lúc nào không hay. Sự nhiệt tình hưởng ứng của các em cho thấy người trẻ đâu có quay lưng với nghệ thuật truyền thống vốn vẫn được cho là nhàm chán như hát xẩm.



BẤM ĐỂ XEM CLIP THẦY TRÒ TẠI TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN NGHỆ THUẬT ÂM NHẠC VIỆT NAM

SAY SƯA DẠY VÀ HỌC BỘ MÔN NGHỆ THUẬT HÁT XẨM

Chiều thứ 5 hàng tuần, tại đình Hào Nam (Hà Nội) thầy và trò lại say sưa dạy-học hát xẩm.

Thầy căng bầu huyết, trò nhỏ tập trung lắng nghe, người thì chăm chú ghi chép.

Hè đến, vì yêu thích hát xẩm, bé Nguyễn Thu Huyền, học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Cát Linh (Hà Nội) được cha mẹ gửi đến các thầy cô tại Trung tâm Phát triển âm nhạc nghệ thuật VN dạy dỗ.

Thầy Chu Minh Cường (sinh năm 1986) tâm sự: “Trước đây mình học chèo chưa từng học về xẩm nhưng từ khi chuyển về Trung tâm, làm quen với bộ môn nghệ thuật này, niềm đam mê đã đến tự khi nào”.

Cũng vì sự yêu thích cộng thêm chút tò mò mà cô bạn Đoàn Hồng Hạnh (sinh năm 1992), sinh viên ĐH Văn hóa Hà Nội đã tìm đến lớp học này để được học một cách bài bản, chuyên nghiệp.

Tại Trung tâm cũng có nhiều em như cô học trò Trịnh Thị Ánh Phương, Lớp 11A4, Trường THPT Bất Bạt, Ba Vì, Hà Nội tìm tới học với mục đích ôn luyện chuẩn bị cho việc thi vào các trường ĐH-CĐ về nghệ thuật. Hè này, Ánh Phương đã chuyển về ở nhà người thân gần đình để tiện việc đi lại, ôn luyện hàng ngày tại đây.

Nghệ thuật hát xẩm Việt Nam đã và đang đứng trước nguy cơ mai một, cần được lưu giữ và phát triển (Ảnh do Trung tâm Phát triển nghệ thuật âm nhạc cung cấp).

Văn Chung