Trong số các cường quốc giáo dục trên thế giới, những năm gần đây, lượng du học sinh THPT tại New Zealand tăng đột biến. Nguyên nhân nào đã đưa đến lựa chọn này của các bậc phụ huynh?

Môi trường sống an toàn và thân thiện

Cho con đi du học ở độ tuổi 15, 16 tuổi là một quyết định khá khó khăn với cha mẹ. Bởi trong giai đoạn này, các em vẫn chưa đủ sự tự lập để có thể sống tách biệt khỏi gia đình, điều mà các bậc phụ huynh lo lắng nhất chính là sự an toàn của con.

Một lý do khiến hàng ngàn phụ huynh ở khắp nơi trên thế giới luôn đặt niềm tin vào New Zealand là sự an toàn và thân thiện. Đây là Top 4 quốc gia nói tiếng Anh yên bình nhất thế giới (theo nghiên cứu của Global Peace năm 2016), hay Top 10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới do Liên Hiệp Quốc bình chọn tháng 3/2017…

Là một người mẹ tương đối cẩn thận, dù con vừa bước vào lớp 6 nhưng chị Lê Cát Tường (Đà Nẵng) đã tìm hiểu khá nhiều về nền giáo dục New Zealand. Hè vừa qua chị đã cho con đến trải nghiệm một tháng tại quốc gia này và quyết định sẽ cho con du học New Zealand ngay khi tốt nghiệp cấp II.

“Dù trên thế giới có rất nhiều nền giáo dục tiên tiến nhưng tôi vẫn chọn New Zealand vì tình hình chính trị ổn định, dân số ít nên sự quản lý vô cùng chặt chẽ. Hơn nữa môi trường sống cũng rất sạch sẽ, cây xanh có ở khắp mọi nơi, không khí trong lành và yên tĩnh, vô cùng có lợi cho việc học của con tôi” - chị Cát Tường chia sẻ.

{keywords}

Môi trường đa văn hoá ở một đất nước an toàn, yên bình với nền chính trị ổn định là tiêu chí lựa chọn hàng đầu của phụ huynh

Tuy là một quốc gia đa văn hóa nhưng ở New Zealand không có sự phân biệt quốc gia, dân tộc, tôn giáo, khả năng tài chính. Người dân nơi đây cũng rất hồn hậu, mến khách, luôn sẵn sàng giúp đỡ du học sinh quốc tế.

Bên cạnh những ưu điểm được chị Cát Tường nhắc đến, New Zealand còn là quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa Quy chế bảo trợ và chăm sóc du học sinh quốc tế vào luật và yêu cầu tất cả các trường đang có du học sinh quốc tế theo học phải ký cam kết về vấn đề này nhằm đảm bảo các du học sinh luôn được hưởng mọi quyền lợi về chế độ chăm sóc và bảo vệ một cách tốt nhất.

Phương pháp học giúp định hướng tương lai

Độ tuổi THPT là độ tuổi mà các em học sinh đã có đủ một nền tảng vững chắc để bắt đầu tìm hiểu về những đam mê, sở thích của bản thân, từ đó bắt đầu có những định hình được sự nghiệp.

Theo chị Cát Tường: “Giáo dục New Zealand rất tôn trọng khả năng của từng cá nhân, và hỗ trợ một cách tối đa để các em phát triển được tiềm năng của mình, đó là một bước đệm quan trọng để các em có thể có được một định hướng tốt nhất và chính xác nhất khi vào ĐH”.

New Zealand là một trong những đất nước hiếm hoi mà ở đó giáo viên được phép tự biên soạn giáo trình giảng dạy. Theo một khảo sát của HSBC năm 2016, giáo viên trung học tại quốc gia này được đánh giá đứng thứ 7 toàn cầu về trình độ chuyên môn và kinh nghiệm giảng dạy. Chính vì vậy nội dung học tập vô cùng linh hoạt, kích thích được sự tò mò cũng như tư duy sáng tạo và khả năng suy nghĩ độc lập của học sinh.

{keywords}

Phương pháp học theo tín chỉ giúp học sinh chủ động định hướng nghề nghiệp ngay từ khi học THPT

Khi mới chỉ bước vào trung học, học sinh sẽ được đào tạo theo chứng chỉ NCEA - tương tự như bằng tốt nghiệp cấp 3 ở Việt Nam. Khác biệt là chứng chỉ này áp dụng hình thức học tín chỉ bắt buộc và tự chọn. Ở mỗi cấp độ của NCEA, học sinh sẽ phải đạt được số tín chỉ tối thiểu dựa trên khoảng 5-6 môn học bắt buộc và môn tự chọn, tùy theo sở thích và định hướng nghề nghiệp tương lai của mình.

Người học được phát triển tư duy, chủ động trong việc lựa chọn môn học và cứ sau mỗi kỳ thi NCEA, học sinh có quyền chọn lựa học lên cấp độ cao hơn hoặc rẽ hướng lên thẳng cao đẳng, đại học. Tiêu chuẩn đầu vào của các trường ĐH cũng được công bố rõ trên các kênh khác nhau để học sinh có thể chọn lựa môn học phù hợp trong quá trình hoàn thành NCEA. Chứng chỉ NCEA cũng được công nhận trên toàn thế giới vì thế, có thể nói NCEA đã mở ra hàng loạt con đường học thuật, tăng khả năng tiếp cận với giáo dục bậc cao cho mọi học sinh.

Một thực tế cũng cho thấy, 77% sinh viên New Zealand đều có việc làm đúng chuyên ngành sau khi tốt nghiệp. Đây cũng là một điểm cộng rất lớn giúp các bậc phụ huynh càng thêm tin tưởng vào định hướng của giáo dục THPT tại New Zealand.

Phụ huynh có thể khám phá, tìm hiểu về nền giáo dục New Zealand tại Triển lãm giáo dục New Zealand 09/2017 ở TP.HCM và Hà Nội. Đây là sự kiện uy tín do Công ty tư vấn du học hàng đầu L&V EDUCATION tổ chức, với sự hỗ trợ bởi Tổ chức Giáo dục New Zealand, Lãnh sự quán và Đại sứ quán New Zealand.

Triển lãm Giáo dục New Zealand 09/2017:

- 23/9/2017 từ 8h tới 13h tại GEM Center TP.HCM

- 24/9/2017 từ 8h tới 13h tại Khách sạn Pullman Hà Nội

Đăng ký ngay hôm nay để có cơ hội nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn như miễn phí thị thực sinh viên; Tặng ngay tablet Samsung cho các hồ sơ nộp thành công tại triển lãm cùng nhiều phần quà giá trị khác của các nhà tại trợ.

Đăng ký và theo dõi thông tin tại: https://goo.gl/8GfuXU

{keywords} 

Doãn Phong