Sanford Levinson, một học giả về hiến pháp tại Trường Luật Harvard đã lý giải nguyên do Mỹ lựa chọn ngày 20/1 là ngày các Tổng thống nhậm chức.

{keywords}

Sanford Levinson, học giả về hiến pháp tại Trường Luật Harvard

Sau lễ nhậm chức đầu tiên của Tổng thống George Washington vào ngày 30/4/1789, lễ nhậm chức lần thứ hai của ông được tổ chức vào ngày 4/3/1793. Kể từ thời điểm đó, ngày 4/3 được lấy làm ngày nhậm chức chính thức của các đời tổng thống Mỹ.

Ngày 4/3/1789 vốn là ngày Chính phủ liên bang bắt đầu hoạt động theo hiến pháp Mỹ. Các nhà lập pháp khi ấy tin rằng, cần một khoảng thời gian đủ dài kể từ khi diễn ra cuộc bầu cử đến lễ nhậm chức tổng thống để phục vụ cho việc thu thập và kiểm phiếu bầu. Đồng thời, các tân tổng thống cũng cần thời gian để lựa chọn các ứng viên nội các và di chuyển đến thủ đô Washington làm việc.

Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi kể từ khi ứng cử viên Franklin D. Roosevelt đắc cử Tổng thống Mỹ vào năm 1933. Thời điểm ấy, nước Mỹ đang đứng trước thời kỳ suy thoái gây ảnh hưởng nặng nề tới nhiều lĩnh vực. Tất cả mọi người đều nhận ra thật nguy hiểm nếu phải chờ đợi quá lâu để ông Franklin Roosevelt nhậm chức tổng thống mới.

Vì thế, Tu chính án thứ 20 đã nhanh chóng được đưa ra, phê chuẩn việc dời ngày nhậm chức chính thức của các Tổng thống Mỹ sang ngày 20/1. Kể từ đó đến nay, những ngày trọng đại của các tổng thống đều tổ chức vào tháng 1.

Tuy nhiên, học giả Sanford Levinson cho rằng, thời gian chờ đợi sau bầu cử vẫn nên được rút ngắn hơn. 

“Sự kiện diễn ra tại Điện Capitol vào ngày 6/1 là một ví dụ. Do đó, tôi nghĩ ngày nhậm chức có thể nên được dời lên 1 hoặc 2 tuần”, ông Sanford Levinson cho biết.

{keywords}

Những ngày trọng đại của các tổng thống Mỹ đều tổ chức vào tháng 1.

Vào ngày 20/1, ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 46 của Mỹ. Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris sẽ tuyên thệ nhậm chức vào trưa ngày 20/1 tại Washington D.C (23h30 giờ Việt Nam).

Ông Biden cũng sẽ là Tổng thống Mỹ thứ 15 trong lịch sử tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1.

Theo quy định, nếu ngày 20/1 rơi vào Chủ nhật thì lễ tuyên thệ nhậm chức sẽ được tổ chức đơn giản tại Nhà Trắng vào ngày hôm đó. Lễ nhậm chức công khai và các sự kiện ăn mừng đi kèm sẽ được tổ chức vào ngày hôm sau (21/1). Trường hợp này từng xảy ra gần đây nhất là vào năm 2013 khi Tổng thống Barack Obama tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2.

Thời Vũ (Theo The Gazette)

Cô gái 22 tuổi được chọn ngâm thơ trong lễ nhậm chức của ông Joe Biden

Cô gái 22 tuổi được chọn ngâm thơ trong lễ nhậm chức của ông Joe Biden

Amanda Gorman, nhà thơ 22 tuổi, cựu sinh viên ngành Xã hội học của Trường ĐH Harvard, được lựa chọn ngâm thơ trong lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden.