{keywords}
Màn pha chế ‘bốc lửa’ của thầy giáo Kiên Giang tại Hội giảng Nhà giáo giáo dục toàn quốc năm 2021

Anh Trương Trí Thông sinh năm 1994, hiện công tác tại khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Kiên Giang. Trong một chuyến đi thực tập khi đang theo học ngành Du lịch, Trường Đại học Cần Thơ, anh Thông bắt đầu để ý đến nghề pha chế.

“Mình rất thích thú khi nhìn thấy người pha chế tung hứng cốc điêu luyện, tạo ra những ly rượu đẹp mắt và có hương vị đặc biệt. Thời đại học mình tranh thủ đi học thêm về nghề pha chế và phụ việc tại các cửa hàng”, anh Thông chia sẻ.

Tốt nghiệp thủ khoa năm 2018, anh Thông đi làm pha chế tại một khách sạn nổi tiếng ở Cần Thơ. Nhưng một cơ duyên khác lại đến, cuối năm 2018 anh Thông nộp hồ sơ ứng tuyển vị trí giảng viên của Trường Cao đẳng Kiên Giang và được lựa chọn. Kể từ đó đến nay anh gắn bó với nghề giáo, phụ trách giảng dạy 2 môn nghiệp vụ nhà hàng và nghiệp vụ pha chế.

“Thời gian đầu giảng dạy mình gặp vài khó khăn về tác phong sư phạm. Nhưng nhờ thầy cô trong khoa hướng dẫn nhiệt tình và đi học thêm các khóa bồi dưỡng nghiệp vụ nên mình nhanh chóng khắc phục được”.

Theo anh Thông, dạy nghề có đặc thù là thực hành nhiều nên giáo viên phải sát sao, chỉ dẫn học sinh từng bước. Tại lớp thực hành, anh kết hợp mô phỏng quầy pha chế để học sinh nhập vai như một nhân viên.

Ngoài ra anh Thông còn lồng ghép chia sẻ thêm những trải nghiệm cá nhân trong nghề, nói về tình huống có thể xảy ra khi đi làm và cách xử lý như thế nào. Anh cho biết, chương trình học nghề pha chế sẽ chia thành các cấp độ từ cơ bản tới nâng cao và để đạt trình độ kỹ thuật cao đòi hỏi học sinh cần sự đam mê và chăm chỉ luyện tập.

Anh Thông tâm niệm là người giáo viên dạy nghề không chỉ truyền nghề mà truyền cả đam mê để tiếp thêm cho học sinh động lực theo đuổi đến cùng và đạt được nhiều thành công khác.

Nhắc về kỷ niệm đặc biệt nhất trong suốt thời gian đi dạy, anh Thông cho hay: “Lớp trung cấp đầu tiên mình giảng chỉ vỏn vẹn 10 học sinh nhưng các em rất ngoan và tiếp thu nhanh, có nhiều bạn tiềm năng. Vừa tốt nghiệp các em đều thông báo đã tìm được công việc yêu thích và ổn định”.

Tại trường, anh Thông còn được biết đến là một giảng viên trẻ năng nổ trong hoạt động ngoại khoá và tham gia nhiều dự án nghiên cứu khoa học, đạt thành tích cao nhất trong Hội giảng nhà giáo giáo viên nghề nghiệp cấp trường. Đồng thời, anh cũng vinh dự mang về giải Nhất duy nhất trong 7 giáo viên đại diện cho tỉnh Kiên Giang tham gia Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2021.

{keywords}
 

Nói về lý do chọn bài giảng “Pha chế cocktail Flaming Lamborghini” dự thi, anh Thông cho biết: “Đây là một kỹ năng khó nhất trong pha chế nhưng thể hiện được sự đẳng cấp và mang tới trải nghiệm thú vị cho khách hàng. Đặc biệt nhất ở phần kết hợp giữa kỹ thuật xếp tháp ly và rót rượu đang cháy tạo nên màn biểu diễn bốc lửa, bắt mắt”.

Ngọc Linh

Cô giáo gần 30 năm lên lớp với... dùi đục

Cô giáo gần 30 năm lên lớp với... dùi đục

Gần 30 năm qua, cô Phạm Thị Thu Hương, giảng viên Trường CĐ Công nghệ, Kinh tế và Chế biến lâm sản đã quen với việc đôi tay chai sần vì phải cầm dùi đục lên lớp hướng dẫn học sinh chạm khắc gỗ.