Mật khẩu có thể là thứ hé lộ những gì ẩn giấu sâu trong con người bạn. Bởi vì khi bạn chọn mật khẩu, bạn sẽ chọn cái gì đó gắn chặt trong tâm trí mình, những thứ có dấu ấn cảm xúc quan trọng với bạn một cách vô thức.

{keywords}

Các nhà nghiên cứu ở ĐH City, London phát hiện ra rằng có 4 kiểu mật khẩu chính. Nhà tâm lý học, tiến sĩ Helen Petrie – người đứng đầu nghiên cứu này – cho rằng mật khẩu máy tính giống như “một bài kiểm tra tâm lý từ những vết mực loang của Rorschach”.

Kiểu xu hướng gia đình: Hơn một nửa số người dùng máy vi tính thuộc kiểu này. Họ chọn tên hoặc biệt danh của mình, tên con cái, vợ chồng, vật nuôi hoặc ngày sinh để đặt làm mật khẩu. Họ là những người rất gắn bó với gia đình.

Kiểu người hâm mộ: Một phần ba trong chúng ta sử dụng tên vận động viên, ca sĩ, diễn viên, nhân vật hư cấu hoặc các đội thể thao làm mật khẩu. Có 2 cái tên người nổi tiếng được sử dụng làm mật khẩu nhiều nhất là Madonna và Homer Simpson.

Kiểu mơ mộng: Chỉ 11% trong số chúng ta rơi vào kiểu này. Đây là những người sử dụng những mật khẩu như “lực sĩ”, “nữ thần”… Về cơ bản những người này mơ mộng rằng mình vĩ đại hơn, nóng bỏng hơn, hấp dẫn hơn thực tế. Tuy nhiên, hầu hết những người chọn kiểu này lại là nam giới.

Kiểu bí ẩn: 10% người dùng chọn kiểu mật khẩu không thể giải thích được này, ví dụ như JXA157. Đây là nhóm có ý thức bảo mật nhất. Họ có xu hướng đưa ra những lựa chọn an toàn, và cũng là những lựa chọn ít thú vị nhất.

Vậy, tất cả những kiểu mật khẩu này nghĩa là sao? Theo tiến sĩ Petrie, mật khẩu tiết lộ 2 điều. Thứ nhất, bạn phải nghĩ ra nó ngay lập tức. Vì bạn đang tập trung vào việc truy cập vào hệ thống, nên bạn sẽ lấy ngay thứ đầu tiên bật ra trong đầu mình. Mật khẩu chính là những thứ đầu tiên trong tiềm thức của bạn.

Thứ hai, để nhớ được mật khẩu, bạn phải chọn thứ gì sẽ luôn ở trong tâm trí mình. Vì thế, bạn sẽ chọn những thứ quan trọng với mình nhất.

  • Nguyễn Thảo (Theo Tesh)

Xem thêm: