- Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai, trong số 824 thí sinh rớt tốt nghiệp năm nay của tỉnh, có 289 thí sinh bị điểm liệt (từ 1 điểm trở xuống), tập trung nhiều nhất ở môn toán (271 thí sinh).

Tại kỳ thi tốt nghiệp năm nay, tỉnh Đồng Nai có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp 99,46% ở hệ THPT và 84,04% ở hệ giáo dục thường xuyên. Toàn tỉnh có 33 trường đỗ tốt nghiệp 100%.

Cá biệt, có trường hợp thí sinh L.T.Q., (thuộc Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Vĩnh Cửu) đạt điểm 10 môn lịch sử. Đây cũng là điểm 10 duy nhất trong toàn tỉnh ở môn thi lịch sử. Tuy nhiên, thí sinh này chỉ đạt 1 điểm môn toán, điểm thi 2 môn còn lại của thí sinh này là ngữ văn 5, địa lý 7,5 và điểm trung bình năm lớp 12 đạt 6,9. Chính vì có một môn thi bị điểm liệt nên thí sinh này không đỗ tốt nghiệp.

Nếu như mọi năm, thí sinh được 0 điểm mới là điểm liệt và bị trượt tốt nghiệp. Nhưng năm nay Bộ GD-ĐT quyết định mức điểm liệt là 1. Như vậy, nếu thí sinh dù đủ tổng điểm 4 bài thi đỗ tốt nghiệp nhưng có một bài thi chỉ được 1 điểm thì cũng sẽ không đủ điều kiện xét tốt nghiệp.

Lý giải về quy định mới này, Cục trưởng Cục Khảo thí&Kiểm định chất lượng, Bộ GD-ĐT Mai Văn Trinh cho biết đây là giải pháp đi liền với những đổi mới như giảm số môn thi, cho thí sinh tự chọn môn thi và phối hợp sử dụng kết quả thi cũng như kết quả đánh giá quá trình học tập để xét công nhận tốt nghiệp cho thí sinh

Việc quy định điểm liệt là 1,0 thay cho 0 điểm như trước đây là giải pháp nhằm nâng cao chuẩn điều kiện công nhận tốt nghiệp, nâng cao chất lượng của kỳ thi.

Trước trường hợp thí sinh L.T.Q., (thuộc Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Vĩnh Cửu) đạt điểm 10 môn lịch sử nhưng chỉ đạt 1 điểm môn toán và bị trượt tốt nghiệp, bà Huỳnh Lệ Giang Phó GĐ Sở GD-ĐT Đồng Nai cho rằng: “Kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 đã phản ánh sát với thực trạng dạy và học của tỉnh Đồng Nai”.

Về việc quy định mới khiến thí sinh đạt 1 điểm vẫn là điểm thi, bà Giang cho rằng: “Quy định mới này cũng từ cơ sở đóng góp, góp ý gửi lên bộ mà ra. Đã thi thì phải có điểm liệt”.

Một số ý kiến cũng cho rằng kết quả trên cho thấy việc học sinh chỉ chú trọng học những môn cần để thi ĐH-CĐ mà lơ là các môn khác hoặc không thể tiếp thu kiến thức ở những môn không thuộc khối thi dẫn đến bài làm điểm kém.

• Phong Đăng