Thẩm phán Allison Burroughs của tòa án Massachusetts cho biết, yêu cầu tòa án ngăn chặn quy tắc visa mới của các trường đại học đã được giải quyết vì chính phủ đồng ý hủy bỏ chính sách này.

Chính quyền của tổng thống Trump đã đồng ý áp dụng trở lại một quy tắc trước đó, được thực hiện vào tháng 3. Theo đó, sinh viên quốc tế được phép chỉ tham gia các lớp học trực tuyến trong đại dịch Covid-19.

{keywords}
Một sinh viên quốc tế ở Đại học Indiana đứng đợi xe buýt ở gần trường Đại học. Ảnh: Jeremy Hogan

Đây là sự thay đổi mạnh mẽ sau khi Nhà Trắng đối mặt với hàng loạt vụ kiện từ các trường đại học, trong đó có các trường đại học hàng đầu như Đại học Harvard và MIT.

"Vô cùng nhẹ nhõm và hạnh phúc"

Trước đó, thông báo hôm 6/7 của Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) về việc du học sinh tại Mỹ sẽ phải về nước nếu chương trình đang theo học chuyển sang dạy trực tuyến hoàn toàn vào mùa thu tới đã gây ra nhiều khó khăn cho các sinh viên quốc tế.

Các công ty công nghệ lớn của Hoa Kỳ và các doanh nghiệp khác, bao gồm Phòng Thương mại Hoa Kỳ, Google và Facebook, cũng tham gia vào cuộc tranh luận pháp lý vào thứ Hai, nhấn mạnh rằng quy tắc này sẽ gây "hậu quả nghiêm trọng".

"Khả năng cạnh tranh trong tương lai của Mỹ phụ thuộc vào việc thu hút và giữ chân các sinh viên quốc tế tài năng", các công ty lập luận.

Martin Aragoneses, một sinh viên người Tây Ban Nha tốt nghiệp kinh tế tại Harvard cho rằng, sinh viên quốc tế được hưởng lợi từ việc học tập và nghiên cứu ở Hoa Kỳ, nhưng họ cũng làm phong phú môi trường học thuật.

Trong khi "vô cùng nhẹ nhõm và hạnh phúc" trước quyết định mới, Martin Aragoneses và nhiều sinh viên quốc tế cho biết sẽ tiếp tục có kế hoạch chống lại các chính sách khác gây khó khăn cho người nước ngoài làm việc ở Mỹ.

"Một thông tin đáng mừng! Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan rút lại các quy định mới cho sinh viên quốc tế!", "Bây giờ hãy làm cho học kỳ mùa thu hiệu quả và an toàn nhất có thể", - Michael Michael, hiệu trưởng Đại học Wesleyan ở Middletown, Connecticut đăng trên Twitter.

"Sinh viên quốc tế làm phong phú thêm trải nghiệm giáo dục cho tất cả mọi người", ông Eduardo Ochoa, chủ tịch của Đại học bang California Monterey Bay nói thêm.

Ông Terry Hartle, Phó chủ tịch cấp cao của Hội đồng Giáo dục Hoa Kỳ đánh giá chính sách mới sẽ cho phép các trường đại học mở cửa trở lại nhanh hơn. Các đại học sẽ có thể suy nghĩ về những phương án tốt nhất cho tất cả các sinh viên. 

Tuy nhiên, Hartle cho biết ông tin rằng số lượng sinh viên quốc tế sẽ giảm trong năm nay, vì một số sinh viên có thể không xin được thị thực trước khi bắt đầu học kỳ mùa thu.

Số lượng sinh viên quốc tế học tập tại Hoa Kỳ đạt 1,1 triệu trong năm học 2018-2019, theo Viện Giáo dục Quốc tế, và chiếm 5,5% tổng số sinh viên đại học tại Hoa Kỳ.

Còn theo dữ liệu từ Bộ Thương mại Hoa Kỳ, sinh viên quốc tế đã đóng góp gần 45 tỷ đô la cho nền kinh tế Hoa Kỳ vào năm 2018.

Mai Nguyễn (Theo usatoday.com)

Du học sinh Việt lo lắng với chính sách visa mới của Mỹ

Du học sinh Việt lo lắng với chính sách visa mới của Mỹ

Chính sách visa mới hiện đang đặt ra bài toán khó cho nhiều bậc phụ huynh lẫn du học sinh Việt.